THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu về cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục trên MT-09

MT-09 là mẫu xe nổi tiếng không chỉ về sức mạnh động cơ mà còn phải trang bị những công nghệ tân tiến để phục vụ người dùng, tiêu biểu như IMU 6 trục.

Tìm hiểu về cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục trên MT-09

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện nay đem đến cho chủ nhân của MT-09 những công nghệ tân tiến như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) hay ga tự động (cruise control). Trong số đó, không thể bỏ qua cảm biến gia tốc quán tính 6 trục (IMU), một trang bị vô cùng đắt giá.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

IMU là viết tắt của cụm từ Inertial Measurement Unit (cảm biến đo lường quán tính). Đây là công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp xe máy hiện nay, được áp dụng hầu hết trên các loại xe mô tô cao cấp.

Cảm biến quán tính 6 trục của MT-09 được kế thừa từ YZF-R1

Đây là thiết bị kết hợp giữa cảm biến Gyroscope còn gọi là cảm biến con quay hồi chuyển và cảm biến Accelerometer còn gọi là cảm biến gia tốc. Thiết bị này có chức năng là cung cấp thông tin về độ nghiêng và góc quay để giúp hệ thống cân bằng một cách tự động.

Tham khảo thêm: Giá xe mô tô

2. IMU – trợ thủ đắc lực 

IMU giúp phát hiện chuyển động và hướng chuyển động của xe trong quá trình di chuyển, thiết bị sẽ đo hướng di chuyển lên đến 6 trục, cụ thể là rẽ trái hoặc phải, lùi về sau hoặc tăng tốc về phía trước, cuối cùng là từ trên xuống dưới… IMU sẽ làm việc với các cảm biến đặt tại các điểm khác nhau xung quanh xe để nhận thông tin, nắm bắt các phản hồi để xử lý và quản lý các hệ thống trên xe như phanh, hệ thống bướm ga điện tử nhằm điều khiển công suất động cơ, tăng hoặc giảm lực hãm phanh để đưa chiếc xe trở lại trạng thái ổn định tối ưu.

Tham khảo thêm:

Trong hầu hết các trường hợp, IMU chịu trách nhiệm chỉ huy nhiều hệ thống hỗ trợ người lái thường thấy trên xe phân khối lớn, chẳng hạn như hệ thống chống bó cứng phanh trong cua (Cornering ABS), hệ thống Kiểm soát lực kéo (Traction Control), hay hệ thống chống bốc đầu (Wheelie Control). Hệ thống IMU là một trang bị không thể thiếu trên đường đua và hiện đã ngày càng phổ biến trên các mẫu xe mô tô cao cấp như MT-09, Tracer 9.

Tác giả: TT

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi