THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS

Traction Control là hệ thống kiểm soát độ bám đường giúp giảm thiểu tỷ lệ trượt bánh khi tăng tốc xe đột ngột.

Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS

Traction Control System (TCS) là hệ thống kiểm soát độ bám đường được trang bị cho nhiều dòng xe, nhằm ngăn ngừa tình trạng trượt bánh, giúp kiểm soát tốt vận tốc trên các đoạn đường xấu và trên đường đua. Kể từ khi ra đời từ năm 1985 đến nay, Traction Control đã trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong việc đánh giá một chiếc xe môtô giá tốt, an toàn và chất lượng.

Traction Control là gì?

Traction Control System được trang bị trên hầu hết các mẫu xe moto hiện đại nhờ khả năng kiểm soát độ bám đường tốt, cho phép người lái có thể dễ dàng thoát cua và hạn chế tai nạn do mất kiểm soát tay lái.

Traction Control System được trang bị trên mẫu xe MT 10 SP

Traction Control System được trang bị trên mẫu xe MT 10 SP

TCS cho phép người lái làm chủ được lực kéo của bánh sau xe mô tô nhờ được xây dựng thành một hệ thống có liên kết chặt chẽ với nhau. Công nghệ kiểm soát lực kéo mô tô được chưa ra làm hai loại, cụ thể bao gồm:

  • Loại thứ nhất có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu được truyền về khi bánh xe gặp phải tác động, sau đó đưa ra dữ liệu để thực hiện việc kiểm soát chất lượng.
  • Loại thứ hai đóng vai trò như một hệ thống có khả năng dự đoán. Trung tâm xử lý ECU và cảm biến tín hiệu sẽ hoạt động liên tục, đồng thời đưa ra các thông số chính xác nhằm thay đổi lực kéo trước khi bánh xe quay. Lúc này, hệ thống sẽ liên tục đánh giá xác suất và đưa ra phản hồi tích cực nhất.

Tham khảo thêm: VVA là gì

TCS cho phép người lái làm chủ được lực kéo của bánh sau xe mô tô nhờ được xây dựng thành một hệ thống có liên kết chặt chẽ với nhau

TCS cho phép người lái làm chủ được lực kéo của bánh sau xe mô tô nhờ được xây dựng thành một hệ thống có liên kết chặt chẽ với nhau

Cấu tạo của Traction Control

Hệ thống Traction Control có cấu tạo dựa trên 2 hệ thống cơ bản là kiểm soát bó phanh ABS và cân bằng điện tử ESP, trong đó, các bộ phần chính bao gồm:

  • Bộ cảm biến theo dõi và phát tín hiệu, có nhiệm vụ nhận biết các vấn đề bất thường xảy ra ở 2 bánh xe.
  • ECU là bộ xử lý trung tâm, có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ bộ cảm biến để đưa ra đề xuất giải quyết trong từng trường hợp cụ thể.
  • Bộ phận thủy lực đóng vai trò bơm phanh.

 

Hệ thống Traction Control có cấu tạo dựa trên 2 hệ thống cơ bản là kiểm soát bó phanh ABS và cân bằng điện tử ESP

Hệ thống Traction Control có cấu tạo dựa trên 2 hệ thống cơ bản là kiểm soát bó phanh ABS và cân bằng điện tử ESP

Traction Control System được hoạt động như thế nào?

Bộ xử lý trung tâm (ECU) trên các dòng xe mô tô hiện đại ngày nay luôn trong trạng thái thu thập các thông tin bao gồm lực hấp dẫn và góc nghiêng của xe. Tất cả các thông tin này được hệ thống xử lý chỉ trong vài mili-giây. Tất cả các cảm biến còn lại trên xe sẽ liên tục cập nhật dữ liệu hiện tại về tình trạng vận hành hiện tại của chiếc xe.

Khi các tín hiệu đã báo đầy đủ các dữ liệu về trung tâm xử lý, hệ thống kiểm soát độ bám đường dùng các dữ liệu này để kiểm soát sức mạnh được cung cấp cho bánh sau. Hệ thống cho phép ngừng cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt khi nhận thấy có tín hiệu bất thường được gửi về. Mặc dù đây không phải là phương pháp tối ưu và đơn giản nhất, nhưng phương pháp này đem lại hiệu quả cao về an toàn và kiểm soát tốt hơn việc cung cấp năng lượng.

Ngoài ra, hệ thống Traction Control còn hoạt động dựa trên công nghệ tiên tiến là công nghệ ga điện tử. Trong đó, hệ thống sẽ điều chỉnh độ mở của bướm ga hoàn toàn tự động, góp phần tác động vào khả năng giới hạn sức mạnh của xe ngay cả khi ống ga vặn lớn hơn. Đối với những dòng xe có ga điện tử và hệ thống kiểm soát độ bám đường, từng thiết lập chế độ lái trên xe sẽ được thiết lập sẵn các phản ứng ga khác nhau, giúp hệ thống kiểm soát độ bám đường hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.

Traction Control System không còn quá xa lạ với mọi người, hiện tại công nghệ này được trang bị trên rất nhiều dòng xe của nhà Yamaha như MT 09 2021, MT 10 SP, MT 10 2022, hay trên các mẫu xe tay ga đường trường như XMAX 300, TMAX,…

TCS được trang bị trên mẫu xe MT-09

TCS được trang bị trên mẫu xe MT-09

Vai trò của TCS

Khi di chuyển ở tốc độ cao, hiện tượng ma sát bắt đầu xuất hiện dưới các tác động của ngoại lực. Điều này đồng nghĩa với độ bám của bánh xe trên mặt đường sẽ giảm đi đáng kể, nguy cơ trơn trượt là điều khó tránh khỏi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu khi người lái thay đổi vận tốc bất ngờ và mất kiểm soát.

Trong khi đó, độ bám của bánh xe trên mặt đường quyết định lớn đến mức độ an toàn của người lái. Chính vì vậy, việc trang bị hệ thống Traction Control cho xe là vô cùng quan trọng, giúp tăng độ bám của bánh xe lên mặt đường đáng kể, nhất là khi đi vào những đoạn đường ướt, trơn trượt và nhiều khúc cua.

Đó cũng chính là lý do vì sao các dòng xe mô tô, xe đua chuyên nghiệp hiện nay luôn đánh giá cao việc trang bị hệ thống Traction Control. Hệ thống này còn giúp cải thiện hiệu suất cho xe, tăng khả năng thoát cua mà không gây trượt bánh.

Việc trang bị hệ thống Traction Control cho xe là vô cùng quan trọng

Việc trang bị hệ thống Traction Control cho xe là vô cùng quan trọng

Một số lưu ý khi sử dụng Traction Control System

Độ bám đường của bánh xe không chỉ phụ thuộc vào lực ma sát mà còn bị chi phối bởi nhiệt độ và chất lượng của lốp xe. Ngay cả khi xe đã trang bị hệ thống Traction Control thì người lái vẫn cần phải thường xuyên điều chỉnh góc nghiêng bánh xe, vị trí ngồi theo thời gian thực.

Khi xe chạy vào một khúc cua, lực ly tâm sẽ cố kéo văng người lái ra khỏi cung đường, đồng thời mở rộng quỹ đạo vào cua. Vì vậy, người lái cần thành thạo khả năng di chuyển để chuyển trọng tâm ra khỏi xe, trong khi các lực khác tác động vào xe và giữ xe cân bằng.

Có thể thấy, hệ thống kiểm soát lực kéo bánh xe và tăng độ bám đường được trang bị trên xe mô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ người lái kiểm soát tốc độ và giữ an toàn tuyệt đối khi di chuyển với vận tốc cao. Hệ thống Traction Control hiện đã có mặt tại hầu hết các dòng xe mô-tô của Yamaha, liên hệ ngay cho Revzone Yamaha Motor để được tư vấn chi tiết nhất!

Ngoài ra, nếu bạn đang đam mê xe moto thể thao thì không thể bỏ qua các bảng giá xe chính hãng tại Yamaha sau đây:

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi