Tìm hiểu về cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục trên MT-09
MT-09 là mẫu xe nổi tiếng không chỉ về sức mạnh động cơ mà còn phải trang bị những công nghệ tân tiến để phục vụ người dùng, tiêu biểu như IMU 6 trục.
Sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện nay đem đến cho chủ nhân của MT-09 những công nghệ tân tiến như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) hay ga tự động (cruise control). Trong số đó, không thể bỏ qua cảm biến gia tốc quán tính 6 trục (IMU), một trang bị vô cùng đắt giá.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
IMU là viết tắt của cụm từ Inertial Measurement Unit (cảm biến đo lường quán tính). Đây là công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp xe máy hiện nay, được áp dụng hầu hết trên các loại xe mô tô cao cấp.

Cảm biến quán tính 6 trục của MT-09 được kế thừa từ YZF-R1
Đây là thiết bị kết hợp giữa cảm biến Gyroscope còn gọi là cảm biến con quay hồi chuyển và cảm biến Accelerometer còn gọi là cảm biến gia tốc. Thiết bị này có chức năng là cung cấp thông tin về độ nghiêng và góc quay để giúp hệ thống cân bằng một cách tự động.
Tham khảo thêm: Giá xe mô tô
2. IMU – trợ thủ đắc lực
IMU giúp phát hiện chuyển động và hướng chuyển động của xe trong quá trình di chuyển, thiết bị sẽ đo hướng di chuyển lên đến 6 trục, cụ thể là rẽ trái hoặc phải, lùi về sau hoặc tăng tốc về phía trước, cuối cùng là từ trên xuống dưới… IMU sẽ làm việc với các cảm biến đặt tại các điểm khác nhau xung quanh xe để nhận thông tin, nắm bắt các phản hồi để xử lý và quản lý các hệ thống trên xe như phanh, hệ thống bướm ga điện tử nhằm điều khiển công suất động cơ, tăng hoặc giảm lực hãm phanh để đưa chiếc xe trở lại trạng thái ổn định tối ưu.
Tham khảo thêm:

Trong hầu hết các trường hợp, IMU chịu trách nhiệm chỉ huy nhiều hệ thống hỗ trợ người lái thường thấy trên xe phân khối lớn, chẳng hạn như hệ thống chống bó cứng phanh trong cua (Cornering ABS), hệ thống Kiểm soát lực kéo (Traction Control), hay hệ thống chống bốc đầu (Wheelie Control). Hệ thống IMU là một trang bị không thể thiếu trên đường đua và hiện đã ngày càng phổ biến trên các mẫu xe mô tô cao cấp như MT-09, Tracer 9.
Tác giả: TT
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất