THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Piston nhôm nén và nỗ lực cải tiến trong sản xuất của Yamaha

Là một nhà sản xuất có bề dày kinh nghiệm trong chế tác và xử lý kim loại, Yamaha có rất nhiều công nghệ sản xuất nổi tiếng, tiêu biểu như chế tạo piston nhôm nén.

Piston nhôm nén và nỗ lực cải tiến trong sản xuất của Yamaha

Yamaha Motor là một trong số ít những nhà sản xuất sở hữu và làm chủ công nghệ chế tạo nhôm tân tiến, có thể kể đến như công nghệ đúc áp lực cao (controlled filling), đúc rèn nhiệt (forged aluminum) hay đúc chết (die-cast), nhằm tạo thuận lợi cho việc sản xuất hàng loạt các chi tiết kỹ thuật cao. Trong số đó, phổ biến và thân thuộc nhất có thể kể đến công nghệ chế tạo piston nhôm nén, vốn được áp dụng để sản xuất trên rất nhiều sản phẩm xe phổ thông cũng như những mẫu xe thể thao dành cho người mới làm quen của Yamaha.

1. Piston nhôm nén là gì?

Nhôm là vật liệu tản nhiệt tốt, lại có độ bền cao với chi phí sản xuất hợp lý nên thường được sử dụng phổ biến trong việc chế tạo piston cho động cơ các loại xe ô tô và xe gắn máy hiện nay. Nhôm sẽ được nấu chảy ở nhiệt độ cao, sau đó đổ vào khuôn đúc thành hình dạng xy lanh.

Một cách khác để chế tạo piston là sử dụng công nghệ nén (dập khuôn). Với phương pháp này, nhôm sẽ được gia nhiệt đến gần nhiệt độ nóng chảy, sau đó được máy chuyên dụng ép vào khuôn dưới áp lực lớn.

2. Đặc điểm của piston nhôm nén

Trong quá trình chế tạo, vì chưa nóng chảy nên nhôm vẫn còn giữ được cấu trúc mạng tinh thể và thớ kim loại chắc chắn, do đó khi hoàn thiện, piston nhôm nén mỏng hơn, nhẹ hơn và đạt hiệu suất hoạt động cao hơn phương pháp đúc thông thường.

Cụ thể, piston nhôm nén có khối lượng chuyển động tịnh tiến nhỏ hơn so với piston truyền thống khi di chuyển, do vậy rung động sinh ra cũng ít hơn, giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, piston nhôm nén có độ tin cậy và ổn định cao hơn do hợp kim nhôm có độ bền cao hơn các so với piston đúc thông thường.

Tuy nhiên, vì rất khó duy trì và kiểm soát nhiệt độ cần thiết cho công nghệ này cũng như các yếu tố kỹ thuật trong quy trình chế tạo nên piston nén thường có chi phí sản xuất cao hơn. Tại Yamaha, nhờ vào thành công trong việc phát triển các công nghệ đúc áp lực cao ngay từ năm 1996 nên Yamaha có thể sản xuất hàng loạt piston nhôm theo phương thức này.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về giá cả tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Tác giả: KT

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi