YA-6 – Mẫu xe hai thì huyền thoại của Yamaha
YA-6 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Yamaha được trang bị công nghệ bơm nhớt tự động (autolube) và đã tạo ra một cuộc cách mạng trong kỷ nguyên xe máy hai thì trên thế giới.
Ngay từ ngày đầu ra mắt, các mẫu xe YA luôn được Yamaha không ngừng cải tiến để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Chẳng hạn như mẫu xe YA-1, mẫu xe đầu tiên của Yamaha ra mắt năm 1955 với tên gọi ‘Akatombo’ hoặc “Chuồn chuồn đỏ”, đã được hơn 11.000 xe trong ba năm.

YA-1 (1955) – Mẫu xe đầu tiên của Yamaha
YA-6 cũng không phải là ngoại lệ mà còn mang trên mình nhiều công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp sản xuất thời bấy giờ. YA-6 ra đời vào thời kỳ đầu của kỷ nguyên chế tạo khung sườn bằng thép, nhưng được trang bị hệ thống bơm nhớt tự động (Autolube) nổi tiếng thế giới của Yamaha, giúp người sử dụng không phải đắn đo việc châm nhớt và xăng như thời kỳ đầu.

Autolube – phát minh mang tính cách mạng của Yamaha
Xe có đường kính và hành trình piston 56 mm x 50 mm, tạo ra công suất khiêm tốn 11 mã lực tại vòng tua 6.700 vòng/phút. YA-6 vẫn sử dụng bộ chế hòa khí, nhưng là mẫu xe đầu tiên được trang bị van nạp xả kiểu xoay trong động cơ, được thiết kế bởi kỹ sư Noriyuki Hata vào năm 1961 kèm theo hệ thống kim phun nhiên liệu đầu tiên của Yamaha. Thiết kế của Hata đã tăng sức mạnh của YA-6 lên 18 mã lực. YA-6 còn mang thiết kế mượt mà và để lộ máy móc rất đặc trưng của những chiếc xe Nhật Bản đời đầu.

Quảng cáo về hệ thống phun Yamaha YA-6 trên tạp chí Cycle World tháng 7 năm 1964
Đặc biệt, xe còn được trang bị thắng đùm nhưng chống nước và bụi bẩn, cùng hệ thống phuộc ống lồng thế hệ mới, mang lại hiệu suất vận hành rất ấn tượng cho một mẫu xe 125cc.

YA-6 cũng là mẫu xe được nghiên cứu chi tiết nhằm cải tiến thiết kế, giúp Yamaha chế tạo ra cặp van xoay đôi trong mẫu xe đua RD56 mà huyền thoại đua xe Phil Read đã sử dụng để vô địch thế giới vào năm 1964. Đó cũng là năm những chiếc YA-6 cập bến thị trường Mỹ. Vì vậy, đối với những người đam mê các mẫu xe 2 thì cổ điển, thì YA-6 vẫn sẽ mãi là một chiếc xe đầy kỷ niệm.
Tác giả: DL
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất