THÔNG TIN TÀI KHOẢN


YZR-M1: chiếc xe đầy kỷ niệm của Valentino Rossi với Yamaha

Valentino Rossi đã sử dụng và đóng góp không hề nhỏ cho sự phát triển của chiếc siêu xe YZR-M1 trong suốt sự nghiệp 16 năm thi đấu cho Yamaha tại MotoGP.

YZR-M1: chiếc xe đầy kỷ niệm của Valentino Rossi với Yamaha

Buổi đầu gặp gỡ

Chuyện tình giữa Rossi và YZR-M1 là một trong những huyền thoại nổi tiếng nhất trong làng đua xe thể thao thế giới. “The Doctor” – biệt danh của Rossi – đã chạy thử nghiệm YZR-M1 lần đầu tiên vào năm 2004 bên cạnh nhiều nguyên mẫu động cơ khác trước khi lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất với mình.

Tham khảo thêm giá bạn của một số loại xe phân khối lớn:

Anh hài lòng nhất với chiếc YZR-M1 và ca ngợi động cơ “ngọt ngào” của chiếc xe. Rossi và M1 nhanh chóng bén duyên và chuyện tình của cặp đôi này đã mở ra một thời kỳ huy hoàng cho Yamaha.

4 chức vô địch MotoGP danh giá thế giới

Cùng với chiếc YZR-M1, Rossi đã chinh phục danh hiệu MotoGP đầu tiên của mình tại Welkom, Nam Phi ngay mùa giải cùng năm 2004. Chiếc YZR-M1 năm đó là thế hệ M1 mang khối động cơ crossplane 990cc đầu tiên của Yamaha, sản sinh sức mạnh 240 mã lực và tốc độ tối đa hơn 335km/h, và là phiên bản cải tiến của thế hệ YZR-M1 đầu tiên vốn được giới thiệu vào năm 2002.

Rossi tiếp tục thể hiện tài năng và sự phối hợp cực kỳ ăn ý của mình với M1 khi tiếp tục bảo vệ thành công chức vô địch MotoGP vào mùa giải năm 2005. Sau đó, cùng với thế hệ YZR-M1 thế hệ thứ hai, Rossi còn danh được thêm 2 chức vô địch MotoGP vào năm 2008 và 2009, bên cạnh người đồng đội tài năng Jorge Lorenzo. Chiếc M1 thế hệ này được phát triển với động cơ crossplane 800cct trước khi được nâng cấp lên 1000cc theo quy định của MotoGP vào năm 2012.

Di sản của Rossi và sự phát triển của YZR-M1

Ngoài việc giành 4 chức vô địch MotoGP trong 16 lần tham dự với Yamaha, Valentino Rossi đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển YZR-M1. Những cảm nhận tinh tế về khả năng vận hành của Rossi đối với YZR-M1 đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của các thế hệ M1.

Chẳng hạn, trong 7 năm đầu tiên tại Motor Yamaha, Rossi đã góp phần cải tiến mạnh mẽ M1, không phải ở sức mạnh động cơ, nhưng chính là sự kết nối với người lái, nhằm tối đa khả năng điều khiển của xe. Ngoài ra, độ bám đường tại bánh sau của M1 cũng được cải thiện đáng kể, bên cạnh độ nhạy ga và khả năng phản hồi chính xác của động cơ mà không làm ảnh hưởng đến độ linh hoạt của chiếc xe.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu và đặc biệt là 16 năm gắn bó với Yamaha, Rossi không chỉ để lại vô vàn dấu ấn trong lòng người hâm mộ, cũng như truyền cảm hứng cho các tay đua trẻ tiếp tục con đường chinh phục của mình và là nhân tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một trong những mẫu xe đua hàng đầu tại MotoGP.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi