Giải mã những bí mật của lốp xe đua MotoGP
Đối với những chiếc xe đua MotoGP, lốp xe có thể quyết định đến chiến thắng hay thất bại của một tay đua, chính vì thế mà lốp xe ẩn chứa nhiều điều đặc biệt.
Mỗi một tay đua sẽ có tối đa 120 lốp cho một mùa giải MotoGP. Lốp MotoGP cũng có nhiều loại với các độ mềm cao su khác nhau. Trước mỗi cuộc đua các tay đua sẽ đưa ra quyết định lựa chọn loại nào cho phù hợp điều kiện đường đua và cách chạy của họ. Lốp đua của Moto là loại dùng cho mâm trước 4 inch và mâm sau tối đa 6.25 inch, với đường kính 17 inch trước và sau.

Do tính chất dễ bay hơi của các hóa chất sử dụng trong những lốp xe đua này nên lốp xe sẽ được chứa trong các thùng đặc biệt được kiểm soát nhiệt độ từ nhà máy đến đường đua. Đối với mỗi cuộc đua, các container được gửi đến mỗi cuộc đua MotoGP có thể chứa 1.200 lốp xe các loại. Các container này sẽ được làm nóng để vận chuyển bằng máy bay để tránh chúng bị quá lạnh trong khi vẫn đảm bảo nhiệt độ lốp xe được bảo quản ở trạng thái tốt nhất từ 10 đến 20 độ trước khi sử dụng.
Với mặt đường khô, mỗi tay đua có tối đa 10 lốp trước và 12 lốp sau cho mỗi chặng, áp dụng cho cả các ngày đua thử cũng như làm nóng trước cuộc đua. Các tay đua có thể chọn tối đa 5 loại lốp cho 3 loại lốp được quy định gồm mềm (soft), trung bình (medium), hoặc cứng (hard). Cả 3 loại này đều là lốp trơn, không vân nhằm tăng tối đa diện tích tiếp xúc giữa lốp và đường đua, qua đó tăng khả năng ma sát của lốp và đường đua, giúp các tay đua đạt được độ bám và gia tốc lớn nhất.

Đối với mặt đường ướt, các tay đua có tối đa 13 lốp, gồm 6 lốp trước và 7 lốp sau và chỉ có 2 loại để tay đua lựa chọn là lốp MotoGP trung bình (medium) và mềm (soft). 2 loại dùng cho đường ướt này đều có rãnh gai để thoát nước và hạn chế trơn trượt nhờ các gai lốp tạo không gian trống chứa nước khi đường ướt. Trong khi đường đua lại rất phẳng và ở điều kiện khô ráo thì gai lốp MotoGP không có tác dụng gì, thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp. Chỉ khi nào mặt đường đua bị ướt thì loại lốp MotoGP đua có các rãnh gai mới được đưa vào sử dụng, để đảm bảo khả năng bám đường cho xe.

Dù là loại nào đi nữa thì thực tế cao su của lốp MotoGP xe đua sẽ luôn mềm hơn những chiếc lốp xe máy thông thường, điều này là để đảm bảo độ bám đường cho xe khi các tay đua vào cua ở tốc độ cao hoặc phanh gấp.

Hiện tại, lốp MotoGP của xe đua MotoGP được sản xuất độc quyền bởi Michelin từ năm 2016 thay thế cho Bridgestone. Michelin có nhiệm vụ chế tạo lốp xe đua MotoGP phù hợp với từng đường đua trong mọi điều kiện thời tiết.
VP
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất