THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Yamaha ứng dụng thành tựu khí động học từ MotoGP vào Motocross

Các thành tựu về công nghệ khí động học nay không chỉ nằm trong trường đua MotoGP mà còn được Yamaha phát triển dành cho đường đua Motocross.

Yamaha ứng dụng thành tựu khí động học từ MotoGP vào Motocross

Khí động học là đề tài đã thu hút không biết bao nhiêu tiền của và công sức đầu tư của các đội đua MotoGP trong những năm trở lại đây. Dù các anh em có thích hình dạng các cánh gió trên của các đội đua gần nay hay không thì cánh gió trên xe đang ngày càng trở nên quan trọng không kém gì động cơ hay khung sườn từ những năm 2020.

Cánh gió cũng đã được áp dụng trên các mẫu xe thương mại, và các kỹ sư Yamaha cũng đã bắt đầu khám phá những tiềm năng trong việc áp dụng các công nghệ này vào những giải đua hoặc sản phẩm off-road.

Hiện tại thì các trang bị cánh gió chính hãng chưa xuất hiện, nhưng bộ phận Nghiên cứu và phát triển của Yamaha đã đăng ký một bằng sáng chế mới tại Nhật Bản, cho thấy sự phát triển của cánh gió trên hệ thống giảm xóc của những mẫu xe cào cào địa hình MX của mình.

Không giống như sự phát triển của cánh gió trên các mẫu xe MotoGP, phần cánh gió nối dài trên hệ thống giảm xóc của Yamaha không mang công dụng làm giảm lực cản của gió hay điều hướng luồng gió để giúp xe bám đường tốt hơn. Ngược lại, những cánh gió này giúp tăng cường hiệu suất tản nhiệt của xe bằng cách điều khiển hướng gió, giúp xe có thể được phát triển gọn nhẹ hơn, giảm tiết diện tiếp xúc với va chạm.

Vị trí mà thiết kế cánh gió này tác động rõ rệt nhất chính là tản nhiệt. Trong khi các mẫu xe đường phố hay thể thao sử dụng một két tản nhiệt ngoại cỡ duy nhất, đặt khá thấp đằng sau bánh trước, thì thiết kế này không thể áp dụng cho các xe cào cào hay mô tô địa hình vì bùn, đất, hay đá sẽ dễ dàng làm hư két tản nhiệt. Vì vậy, các xe motocross thường sử dụng hệ thống hai két tản nhiệt hai bên thân xe và được bố trí cao nhất có thể nhằm giúp luồng khí tránh bị diện tích bánh trước làm ảnh hưởng. Tuy nhiên, thiết kế này lại tăng trọng lượng và ảnh hưởng đến sự linh hoạt của hệ thống phuộc trước.

Bằng sáng chế mới nhất của Yamaha đã giải quyết vấn đề này bằng cách kéo dài thiết kế của phần nhựa ốp chân phuộc. Phần nhựa này có kích thước lớn hơn bình thường, nằm theo hướng đầu xe và được vuốt nhọn về phần đuôi để điều hướng luồng khí về vị trí cánh quạt trong két làm mát. Nhờ sáng kiến này, két làm mát có thể được thiết kế gần nhau hơn, làm giảm kích thước tổng thể xe nhưng không làm mất khả năng tản nhiệt của xe.

Bằng sáng chế cũng chỉ ra rằng thiết kế này không chỉ áp dụng trên các mẫu xe mô tô off-road hay cào cào, mà còn có thể áp dụng cho các thiết kế supermoto, các xe có ốp phuộc thấp cũng như các mẫu xe được trang bị phuộc hành trình ngược (USD).

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi