THÔNG TIN TÀI KHOẢN


YA-6 – Mẫu xe hai thì huyền thoại của Yamaha

YA-6 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Yamaha được trang bị công nghệ bơm nhớt tự động (autolube) và đã tạo ra một cuộc cách mạng trong kỷ nguyên xe máy hai thì trên thế giới.

YA-6 – Mẫu xe hai thì huyền thoại của Yamaha

Ngay từ ngày đầu ra mắt, các mẫu xe YA luôn được Yamaha không ngừng cải tiến để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Chẳng hạn như mẫu xe YA-1, mẫu xe đầu tiên của Yamaha ra mắt năm 1955 với tên gọi ‘Akatombo’ hoặc “Chuồn chuồn đỏ”, đã được hơn 11.000 xe trong ba năm.

YA-1 (1955) – Mẫu xe đầu tiên của Yamaha

YA-6 cũng không phải là ngoại lệ mà còn mang trên mình nhiều công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp sản xuất thời bấy giờ. YA-6 ra đời vào thời kỳ đầu của kỷ nguyên chế tạo khung sườn bằng thép, nhưng được trang bị hệ thống bơm nhớt tự động (Autolube) nổi tiếng thế giới của Yamaha, giúp người sử dụng không phải đắn đo việc châm nhớt và xăng như thời kỳ đầu.

Autolube – phát minh mang tính cách mạng của Yamaha

Xe có đường kính và hành trình piston 56 mm x 50 mm,  tạo ra công suất khiêm tốn 11 mã lực tại vòng tua 6.700 vòng/phút. YA-6 vẫn sử dụng bộ chế hòa khí, nhưng là mẫu xe đầu tiên được trang bị van nạp xả kiểu xoay trong động cơ, được thiết kế bởi kỹ sư Noriyuki Hata vào năm 1961 kèm theo hệ thống kim phun nhiên liệu đầu tiên của Yamaha. Thiết kế của Hata đã tăng sức mạnh của YA-6 lên 18 mã lực. YA-6 còn mang thiết kế mượt mà và để lộ máy móc rất đặc trưng của những chiếc xe Nhật Bản đời đầu.

Quảng cáo về hệ thống phun Yamaha YA-6 trên tạp chí Cycle World tháng 7 năm 1964 

Đặc biệt, xe còn được trang bị thắng đùm nhưng chống nước và bụi bẩn, cùng hệ thống phuộc ống lồng thế hệ mới, mang lại hiệu suất vận hành rất ấn tượng cho một mẫu xe 125cc.

YA-6 cũng là mẫu xe được nghiên cứu chi tiết nhằm cải tiến thiết kế, giúp Yamaha chế tạo ra cặp van xoay đôi trong mẫu xe đua RD56 mà huyền thoại đua xe Phil Read đã sử dụng để vô địch thế giới vào năm 1964. Đó cũng là năm những chiếc YA-6 cập bến thị trường Mỹ. Vì vậy, đối với những người đam mê các mẫu xe 2 thì cổ điển, thì YA-6 vẫn sẽ mãi là một chiếc xe đầy kỷ niệm.

Tác giả: DL

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi