THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Vì sao Yamaha lại có đến tận 2 ngày sinh nhật?

Yamaha Motor không những là một trong những công ty có bề dày lịch trong lĩnh vực xe máy, xe phân khối lớn mà còn là một trong những tập đoàn toàn cầu hiện nay.

Vì sao Yamaha lại có đến tận 2 ngày sinh nhật?

Sự ra đời huyền thoại của tập đoàn Yamaha

Năm 1851, Torakusu Yamaha ra đời trong một gia đình theo truyền thống samurai nghèo khó tại tỉnh Wakayama, Nhật Bản. Cha ông là nhà nghiên cứu thiên văn học, nên  Torakusu đã được tiếp xúc với các loại máy móc tinh xảo thời kỳ đó như kính thiên văn, đồng hồ cơ khí, cũng như các loại sách về khoa học kỹ thuật.

Năm 1887, ông tình cờ được mời đến sửa cây đàn reed organ của trường tiểu học Jinjo ở Hamamatsu (hiện nay là Trường tiểu học Motoshiro). Thời điểm đó, nhạc cụ phương Tây như một cây đàn organ rất đắt đỏ và gần như không có người biết sửa chữa. Sau lần tiếp xúc đầu tiên đó, ông bị ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật cơ khí của chiếc đàn và tầm quan trọng của loại nhạc cụ này. Sự kiện này đã thổi bùng quyết tâm chế tạo đàn cho quê hương của Torakusu, mặc dù khi đó ông chưa hề có kiến thức về sản xuất về nhạc cụ.

Torakusu liền cùng một người bạn đã ngày đêm mày mò, quyết tâm chế tạo một chiếc đàn riêng. Sau đó hai người đã luân phiên cõng chiếc đàn trên lưng trên suốt quãng đường 250 km từ quê nhà đến Nhạc viện Tokyo để giới thiệu. Tuy hình dáng và cơ chế hoạt động của cây đàn đầu tiên trông có vẻ hoàn thiện, nhưng đàn lại không phát ra được âm thanh chuẩn. Không nản chí, ông đã ở lại Tokyo để tìm hiểu và học về điều chỉnh âm nhạc cụ. Sau bốn tháng, với vốn kiến thức về nhạc lý cơ bản, ông cuối cùng đã hoàn thiện được phần âm điệu và tạo ra chiếc đàn organ đầu tiên của Nhật Bản.

Torakusu trở về quê nhà và thành lập công ty Nippon Gakki chuyên sản xuất đàn organ. Công ty được đổi tên thành công ty Yamaha năm 1897 và chính là tập đoàn Yamaha danh tiếng thế giới ngày nay.

Yamaha Motor – Thương hiệu hàng đầu thế giới

Sau thế chiến thứ 2, ông Genichi Kawakami kế thừa sự nghiệp của cha mình tại Nippon Gakki (tiền thân của tập đoàn Yamaha ngày nay) và trở thành chủ tịch thứ 4 của công ty. Khi Nippon Gakki đang là một trong những công ty hàng đầu Nhật Bản về sản xuất nhạc cụ âm nhạc, ông vẫn mong muốn phát triển thêm các mảng kinh doanh mới, nhất là khi ông đã để ý đến toàn bộ cỗ máy gia công cơ khí cũ, vốn là di sản của công ty trong chiến chiến tranh.

Tầm nhìn rộng giúp Genichi Kawakami lựa chọn xe máy, dù thị trường bấy giờ đã có hơn 150 nhà sản xuất xe máy lớn nhỏ cạnh tranh gay gắt. Ông hiểu rằng Yamaha đang bước vào một cuộc đua khốc liệt, trong đó sự khác biệt và giá trị riêng mới mang lại thành công. Genichi Kawakami đã quyết định đầu tư, cử kỹ sư đi châu Âu học hỏi kinh nghiệm. Ông cũng dành hơn 3 tháng ròng rã đi khảo sát những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Những trải nghiệm thực tế đã được vị lãnh đạo Yamaha và các kỹ sư đúc kết để áp dụng vào mô hình kinh doanh mới.

Thành quả đầu tiên của Yamaha là xe gắn máy YA-1, lấy cảm hứng từ mẫu xe máy thành công của Đức DKW RT125. Với thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao, màu sắc mới lạ là nâu hạt dẻ, ngà voi cùng công nghệ sơn cao cấp học hỏi từ bộ phận sản xuất đàn piano, YA-1 nổi bật so với những chiếc xe được thiết kế chắc chắn nhưng có phần đơn điệu và tẻ nhạt trên thị trường bấy giờ.

YA-1 nhanh chóng đón nhận thành công nhờ sức mạnh và độ bền vượt trội của mình và tạo tiền đề cho Yamaha Motor không ngừng phát triển. Bộ phận nghiên cứu xe máy chính thức tách khỏi Nippon Gakki vào ngày 1 tháng 7 năm 1955 và thành lập nên Yamaha Motor, với Genichi Kawakami là chủ tịch đầu tiên.

Trải qua hơn 67 năm hình thành và không ngừng lớn mạnh, Yamaha Motor ngày nay là một trong những công ty sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, với sự hiện diện tại hơn 190 quốc gia, 135 công ty thành viên, 17 cơ sở R&D, 29 trung tâm chế tạo, 53 trung tâm phân phối toàn cầu.

Không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm vượt trội, Yamaha Motor còn là một công ty được cả thế giới biết đến với niềm đam mê thể thao và cam kết tạo ra những sản phẩm đem lại giá trị vượt trội cho khách hàng, nhất là trong lĩnh vực xe mô tô phân khối lớn. Các sản phẩm của Yamaha Motor vô cùng đa dạng với nhiều phân khúc và dải sản phẩm, từ hyper naked, Supersport, Sport Heritage, Sport Touring, Adventure cho đến xe tay ga thể thao (Sport Scooter).

Yamaha sở hữu bề dày thành tích tại các giải đua quốc tế như hơn 60 năm tham dự MotoGP, MXGP, và là một trong những công ty giàu thành tích nhất tại giải đua FIM Endurance, WorldSBK hay Dakar Rally.

Chính nhưng hoạt động thể thao này của công ty đã tạo động lực để Yamaha có thể phát triển các công nghệ tiên tiến trên sản phẩm của mình, có thể kể đến như khối động cơ crossplane, ga điện tử, khung sườn deltabox, cảm biến IMU 6 trục với nhiều chế độ hỗ trợ người lái.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi