THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tại Yamaha, các kỹ sư chế tạo động cơ bằng tất cả tâm huyết

Cùng theo dõi quy trình sản xuất và lắp ráp động cơ mẫu xe SR400 để hiểu thêm về nơi những kỹ sư mang tất cả tâm huyết trong quá trình tạo nên mỗi sản phẩm tại Yamaha.

Tại Yamaha, các kỹ sư chế tạo động cơ bằng tất cả tâm huyết

Kết cấu tinh giản và vẻ đẹp tiện dụng khiến mẫu xe SR400 được rất nhiều người yêu thích trên khắp thế giới. Mặc dù chỉ trang bị động cơ một xy lanh nhưng SR400 vẫn có thể sản sinh được công suất ấn tượng. Trái với ngoại hình tưởng chừng tương đối đơn giản, động cơ xe gồm gần 600 bộ phận cấu thành. Việc lắp ráp cẩn thận và chính xác tất cả các bộ phận này sẽ đem lại cảm giác lái mạnh mẽ và êm ái của SR400.

Cũng giống như đồng hồ, mỗi động cơ được lắp ráp hoàn toàn bằng tay bởi một người thợ duy nhất. Ngay cả đối với một người thợ dày dặn kinh nghiệm, quá trình này đòi hỏi ít nhất cũng một giờ làm việc tập trung cao độ. Công việc này dễ gây mệt mỏi về tinh thần, nhưng những người thợ chân chính vẫn bền bỉ gắn bó với các bộ phận, một số người đã lắp ráp tới hơn 3.000 động cơ.

Khoang lắp ráp tại nhà máy: nơi phép màu được thực hiện.

Nhà máy của Yamaha Motor nhìn chung có thể được chia làm ba phân khu. Các mẫu xe bán chạy nhất sẽ được sản xuất và lắp ráp tạp phân khu trung tâm. Phân khu này có những dây chuyền dài khoảng 70 mét với khoảng 50 nhân viên đảm nhận các nhiệm vụ riêng biệt dọc theo dây chuyền.

Phân khu thứ hai gồm các dây chuyền ngắn hơn, chịu trách nhiệm về các dòng xe phân khối lớn với số lượng ít hơn, có nhiều trạm mô-đun chuyên lắp ráp riêng. Hai người trong mỗi mô-đun tạo thành một nhóm để hoàn thiện công đoạn mà họ phụ trách.

Phân khu cuối cùng là khu vực khoang lắp ráp, đôi khi còn được gọi là “công xưởng” của người thợ. Ở đây, mỗi người thợ – hoặc đôi khi là một nhóm công nhân – cùng chung tay lắp ráp toàn bộ một chiếc xe. Tại khu vực này, các thiết bị như điện thoại hay đồng hồ đeo tay được yêu cầu phải để lại nhằm đảm bảo sự tập trung và chính xác, một quy định đã phổ biến tại Yamaha từ năm 2010, một điều không hiếm thấy tại các nhà máy sản xuất.

Tỉ mỉ, chi tiết, và không ngừng cải tiến

Mọi chi tiết trong động cơ của chiếc SR400 sẽ được đảm nhiệm bởi một người thợ duy nhất tại khu vực khoang lắp ráp. Để gắn khoảng 600 bộ phận cấu thành động cơ hoàn chỉnh thì dĩ nhiên cần hơn 600 thao tác. Chúng được gọi là “số bước cần thiết”. Trên các dây chuyền sản xuất, mỗi người công nhân làm việc từ 1 đến 2 phút cho nhiệm vụ cụ thể của họ, với số thao tác từ 10 đến 60 hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, trong khoang lắp ráp của SR400, số bước cần thiết để lắp ráp động cơ chỉ dao động quanh 600 và một thợ có kinh nghiệm nhiều nhất cũng chỉ mất một giờ để hoàn thành.

“Điều tối quan trọng là bạn phải luôn có tinh thần cải tiến và khả năng tập trung,” một người thợ lành nghề đã lắp ráp hơn 3.000 động cơ SR400 cho biết. Khi lần đầu tiên chuyển đến khu vực này, anh mất gần 90 phút để lắp ráp một động cơ. Bây giờ, anh có thể hoàn thành công việc chỉ trong 50 phút. Nhờ liên tục phân tích những thao tác tốn thời gian hoặc mắc lỗi, anh đã có thể tăng tốc, và vì không còn phải chạy đua với đồng hồ, người thợ có thể phấn đấu để đạt được độ chính xác cao hơn nữa trong công việc của mình. “Ví dụ như khi lắp các van nạp và xả, tôi ướm rất kỹ trước khi lắp, để khi tiến hành thì các chi tiết ăn khớp ngay lập tức.” Khuôn mặt anh thể hiện sự hài lòng, khi biết động cơ do chính tay mình hoàn thiện sẽ hoạt động một cách hoàn hảo.

Quy trình chặt chẽ và “tác dụng phụ” của việc lắp động cơ quá nhiều

Khi một người hoàn thành lắp ráp một động cơ sau hàng giờ, một quy trình dọn dẹp khu vực làm việc sẽ được tiến hành. Công đoạn dọn dẹp sẽ được tiến hành chu đáo với lòng biết ơn, và khi người thợ hoàn đã dọn dẹp xong, các thanh gá đỡ sẽ được cẩn thận đưa trở lại vị trí ban đầu cho động cơ tiếp theo. Tất cả công cụ phải ở đúng vị trí, họ không cho phép có sự lộn xộn ở đây. Sau đó, người thợ sẽ nhìn lại khu vực làm việc hiện. Các thùng đồ nghề ở đúng vị trí và quay về hướng thích hợp không? Có hóa chất hoặc chất lỏng nào bị đổ trên sàn không? Sau khi kiểm tra và chắc chắn mọi thứ đã gọn gàng ngăn nắp, quy trình dọn dẹp mới kết thúc, đi kèm cùng tiếng thở dài nhẹ nhõm của người thợ.

Động cơ được lắp ráp sẽ được gửi đến buồng lắp ráp khác để đặt lên khung xe, nơi động cơ sẽ trở thành trái tim của một chiếc xe máy hoàn chỉnh. Chiếc xe sau khi được lắp ráp sẽ được gửi đến trạm thử nghiệm. Khi nhân viên thử nghiệm đạp cần khởi động, động cơ sẽ gầm lên với những tiếng brừm brừm brừm đầu tiên. Một hỗn hợp hơn 600 bộ phận cách đó vài giờ giờ đã phát ra âm thanh đặc trưng của dòng xe SR400. “Mmm, nghe hay đấy”. Người thợ thủ công nói, anh chỉ cần nghe âm thanh của động cơ để biết mình lắp ráp có chính xác hay không — một kỹ năng của riêng người thợ. Những kỹ sư lắp ráp động cơ của Yamaha qua thời gian thường trở nên rất nhạy bén và “thính tai” đối với những động cơ tâm huyết của họ, ngay khi ở bên ngoài phạm vi nhà máy.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi