THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tại sao đèn xe phân khối lớn chỉ sáng một bên?

Đây là vấn đề mà những khách hàng mới mua xe phân khối lớn thường thắc mắc, cũng như việc thỉnh thoảng bị nhắc tắt đèn vào ban ngày. 

Tại sao đèn xe phân khối lớn chỉ sáng một bên?

Tại thị trường châu Âu hay Bắc Mỹ, những chiếc xe mô tô khi được bán ra đều bắt buộc phải có đèn xe ban ngày nhằm tăng cường độ nhận biết cho các phương tiện khác, đặc biệt là tại những nước có nhiều sương mù như nước Anh. Khi những chiếc xe mô tô lưu thông cùng chiều với ô tô, người lái ô tô sẽ dễ dàng nhận biết được sự xuất hiện của những chiếc xe phân khối lớn khi quan sát gương chiếu hậu với ánh đèn trước của xe.

Nhưng các nhà sản xuất còn có dụng ý khác khi chỉ cho đèn sáng một bên hay vì cả hai đèn. Câu trả lời nằm trong thiết kế hệ thống đèn pha (chiếu xa hoặc xin vượt) của chiếc xe. Thông thường, mỗi bên đèn xe sẽ đảm nhận nhiệm vụ khác nhau, bên sáng liên tục là sử dụng bóng chiếu gần và bên còn lại sử dụng bóng chiếu xa hay còn gọi là bóng pha.

Bóng chiếu gần được sử dụng thường xuyên hơn nhằm tránh gây chói cho người đối diện, trong khi bóng pha chỉ được sử dụng ở đường quá tối hoặc dùng để nháy đèn báo hiệu thông qua công tắc passing ở bên phía tay côn. Nếu bóng pha sử dụng liên tục sẽ rất dễ gây chói mắt cho người đối diện, làm hạn chế tầm nhìn khi tham gia giao và dễ dẫn đến tai nạn, nhất là với vận tốc vận hành cao của xe phân khối lớn. Đặc biệt là khi trời tối, việc một hay hai đèn của xe mô tô cùng bật, tức khép gần sát nhau khi quan sát qua gương chiếu hậu sẽ giúp tài xế ô tô nhìn thấy và ước lượng khoảng cách với các xe mô tô phân khối lớn.

Vì vậy, việc đèn xe phân khối lớn sáng một bên và không được trang bị công tắc đèn hoàn toàn vì lý do an toàn chứ không phải đèn xe bị hỏng như nhiều người vẫn tưởng.

Tác giả: DL

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi