THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Fumio Ito – Tay đua mở màn cho lịch sử đua xe thế giới của Yamaha

Lịch sử đua xe lẫy lừng của Yamaha hơn 60 năm qua không thể không nhắc đến Fumio Ito – tay đua người Nhật tài năng đã đưa Yamaha đến với đấu trường quốc tế

Fumio Ito – Tay đua mở màn cho lịch sử đua xe thế giới của Yamaha

Sau 2 năm liên tiếp giành các chiến thắng tại các cuộc đua xe máy ở Nhật Bản, sự hào hứng của đội ngũ nhân viên cũng như các tay đua tại Yamaha hướng tới các thử thách mới. Bên cạnh đó, các nhân viên phòng nghiên cứu thị trường cũng muốn mở rộng suất khẩu đến Mỹ và Canada. Chủ tịch công ty Yamaha lúc đó, ông Genichi Kawakami đã quyết định tham gia một cuộc đua quốc tế lớn nhằm chứng tỏ sự vượt trội của Yamaha cũng như theo đuổi tinh thần chinh phục các thử thách mới.

Công ty đã quyết định tham gia Catalina GP được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 4 tháng 5 năm 1958 trên Đảo Santa Catalina, nằm ngoài khơi Los Angeles. Đây là cuộc đua quốc tế đầu tiên của Yamaha.

Yamaha đã cử 5 chiếc xe máy tham gia tranh tài ở hạng 250 cc. Ngoài một chiếc YD-1 được sửa đổi, vốn gắn liền với chiến thắng trong Cuộc đua Cao nguyên Asama lần thứ hai, Yamaha đã cải tiến thêm bốn chiếc xe khác để chuẩn bị cho địa hình vô cùng phức tạp của cuộc đua. Trong số năm tay đua tham dự cho Yamaha, chỉ có duy nhất Fumio Ito là tay đua đến từ Nhật Bản.

Fumio Ito sinh năm 1939 và là một trong những tay đua đầu tiên được Yamaha tuyển chọn. Năm 1955, khi mới 16 tuổi, Fumio đã xuất sắc dành chiến thắng Cuộc đua Cao nguyên Asama lần thứ nhất và được xem như là một tài năng đua xe trẻ.

Tại cuộc đua Catalina, Fumio đã dũng mãnh thi đấu và giành được hạng sáu. Đây là một kết quả rất bất ngờ vì cuộc đua này đặc biệt khó khăn, vốn được xem như là giải Ilse of Man của châu Mỹ, khi chỉ có 11 trong số 32 tay đua tại vạch xuất phát có thể hoàn thành cuộc đua. Fumio đã thu hút rất nhiều sự chú ý bởi tinh thần thi đấu bền bỉ của mình, ngay cả khi gặp phải sự cố với động cơ. Thành tích của đội Yamaha đã thu hút giới truyền thông địa phương và tạo động lực đáng kể cho việc thâm nhập thị trường Mỹ của xe máy Yamaha.

Năm 1961, Yamaha đã tham gia một giải đua đường trường World Grand Prix. Sau khi Taneharu Noguchi về đích thứ tám ở hạng 125 cc trong cuộc đua đầu tiên của công ty, GP Pháp, Fumio Ito đã giành được vị trí thứ sáu ở hạng 250 cc trong Cuộc đua Isle of Man TT, lần đầu tiên Yamaha tham gia. Những kết quả này đã tạo nên những bước đi đầu tiên của công ty trên chặng đua Grand Prix.

Từ năm 1961, khi Đội Yamaha tham gia giải World GP đầu tiên, Fumio đã tham dự với tư cách là tay đua của Đội Yamaha ở cả hai hạng 250cc và 125cc. Vào năm 1963, Fumio đã quay lại Mỹ và giành chức vô địch hạng 250cc tại cuộc đua Daytona US GP. Ngoài ra, Fumio còn là người đã mang về chiến thắng đầu tiên tại World GP tại Bỉ và giành vị trí thứ 3 chung cuộc cùng năm ở hạng 250cc.

Sau mùa giải thi đấu rất thành công năm 1963, Fumio bất ngờ bị tai nạn tại trường đua Malaysia trong một sự kiện độc lập và không thể tiếp tục tham gia thi đấu. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu dũng mãnh của Fumio cũng như niềm cảm hứng mà anh để lại vẫn luôn là di sản quý báu cho Yamaha cũng như các đội đua chuyên nghiệp của Yamaha sau này.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi