THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Chân dung nhà sáng lập tập đoàn Yamaha

Ông Torakusu Yamaha là nhà sáng lập vĩ đại của Tập đoàn Yamaha ngày nay, được xem là một trong những huyền thoại về khởi nghiệp và tinh thần chinh phục thách thức.

Chân dung nhà sáng lập tập đoàn Yamaha

NIỀM ĐAM MÊ MÃNH LIỆT VỚI CƠ KHÍ

Năm 1851, ông Torakusu Yamaha ra đời trong một gia đình theo truyền thống samurai nghèo khó tại tỉnh Wakayama, Nhật Bản. Cha ông là nhà nghiên cứu thiên văn học, nên  Torakusu đã được tiếp xúc với  với các loại máy móc tinh xảo thời kỳ đó như kính thiên văn, đồng hồ cơ khí, cũng như các loại sách về khoa học kỹ thuật.

Wakayama, quê nhà của nhà sáng lập tập đoàn Yamaha

Ông bắt đầu thành thạo sửa chữa các loại vật dụng như đồng hồ, thiết bị y tế và học thêm kinh doanh. Tuy nhiên, công việc sữa chữa ít phổ biến thời đó và nhiều khi ông phải đi làm phu xe để trang trải cuộc sống. Năm 1887, một sự kiện đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời Torakusu cũng như lịch sử sản xuất nhạc cụ tại Nhật Bản.

CHIẾC ĐÀN ORGAN ĐẦU TIÊN CỦA NHẬT BẢN

Thời điểm đó, nhạc cụ phương Tây như đàn piano rất đắt đỏ và gần như không có người biết sửa chữa. Tại trường tiểu học Jinjo, thành phố Hanamatsu có một cây đàn organ nhập khẩu từ Mỹ và không may bị hỏng. Torakusu được mời đến và đã không gặp nhiều khó khăn để sửa thành công chiếc đàn.

Tuy nhiên, ông bị ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật cơ khí của chiếc đàn và tầm quan trọng của loại nhạc cụ này. Sự kiện này đã thổi bùng quyết tâm chế tạo đàn cho quê hương của Torakusu, mặc dù khi đó ông chưa hề có kiến thức về sản xuất về nhạc cụ.

Chiếc đàn organ mà Torakusu đã sửa

Ông cùng một người bạn đã ngày đêm mày mò và hoàn thành một nguyên mẫu. Hai người đã không quản khó nhọc, cõng trên lưng chiếc đàn organ này vượt đèo Hakone để vượt hơn 250km từ quê nhà đến Nhạc viện Tokyo để kiểm định chất lượng Cây đàn mặc dù được đánh giá cao về thiết kế nhưng lại bị chỉ trích nặng nề về âm điệu.

Âm thoa – dụng cụ mà Torakusu sử dụng để học về âm điệu

Không nản chí, ông đã ở lại Tokyo để tìm hiểu và học về điều chỉnh âm nhạc cụ. Sau bốn tháng, với vốn kiến thức về nhạc lý cơ bản , ông cuối cùng đã hoàn thiện được phần âm điệu và tạo ra chiếc đàn organ đầu tiên của Nhật Bản.

Torakusu trở về quê nhà và thành lập công ty Nippon Gakki chuyên sản xuất đàn organ. Công ty được đổi tên thành công ty Yamaha năm 1897 và chính là tập đoàn Yamaha ngày nay. Hai năm sau, ông đến Mỹ để nghiên cứu chế tác đàn piano và liên tiếp cho ra đời các cây đàn khác nhau vào những năm tiếp theo..

Năm 1916, ông Torakusu Yamaha qua đời ở tuổi 65. Ông đã hoàn thành được lời hứa với chính mình và quê hương. Di sản của ông chính là Tập đoàn Yamaha ngày nay, công ty sản xuất nhạc cụ nổi tiếng, nhà sản xuất xe máy hàng đầu, thành công mở rộng kinh doanh trên mọi lĩnh vực khắp thế giới.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi