THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Bí mật đằng sau những cánh gió (winglet) trên xe đua MotoGP

Cánh gió (winglets) là một trong những trang bị rất thường thấy trên các mẫu xe đua MotoGP, nhưng công dụng thực sự những cánh gió này là gì?

Bí mật đằng sau những cánh gió (winglet) trên xe đua MotoGP

Lịch sử ra đời

Cánh gió được áp dụng trên MotoGP lần đầu tiên vào năm 2016 và nhanh chóng được các nhà sản xuất tiếp thu và phát triển. Tuy nhiên, ban đầu cánh gió được mài sắc, vốn có thể gây nguy hiểm trong trường hợp không mong muốn, vì vậy cánh gió đã từng bị cấm trong các cuộc đua MotoGP. Hiện nay các nhà sản xuất đã khéo léo không vi phạm quy tắc để phát triển cánh gió thành một thiết bị khí động học với nhiều hình dạng rất đặc biệt trên những chiếc xe môtô đua như hiện tại.

Cánh gió trên mẫu xe M1 năm 2016

Công dụng thực sự

​Mục đích của việc lắp đặt cánh gió là để giảm lực cản của không khí khi đạt tốc độ tối đa. Ngoài ra, nhờ vào thiết kế khí động học, cánh gió còn góp phần tạo lực ép xuống để ngăn không cho bánh trước của xe đua MotoGP lơ lửng trên không ở dải tốc độ cao và tăng độ tiếp xúc với mặt đường của bánh trước. Do đó, ngoài tác dụng giúp giảm sức cản tổng thể của không khí, cánh gió còn cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, trong MotoGP động tác nghiêng người sang phải và trái cũng rất quan trọng. Nếu cánh gió quá lớn có thể cản trở chuyển động của người lái khi di chuyển. Ngoài ra, số lượng và hình dạng cánh gió không ngừng được thay đổi bằng cách làm cho phần trước nhỏ hơn theo năm tháng.

Việc nhà sản xuất không ngừng cải tiến tính khí động học trên khắp thân xe đua MotoGP đã dẫn đến việc ra đời thiết kế rất nhiều loại cánh gió, như cánh gió phía trước, cánh gió dưới ốp gầm, cánh gió cho khu vực gần bánh xe sau, và các loại vật liệu cũng vô cùng đa dạng, từ nhựa siêu nhẹ cho đến carbon cao cấp.

Bộ cánh gió độc quyền cho R1

Trong tương lai, kết quả nghiên cứu sẽ tạo ra nhiều hình dạng khác nhau vì tính khí động học là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các cỗ máy trong giải đua MotoGP, nhưng cũng chính nhờ điều đó mà các mẫu xe thương mại cũng sẽ dần được tiếp cận với những tiến bộ này.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại Revzone Yamaha Motor hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi