THÔNG TIN TÀI KHOẢN


7 mẫu xe huyền thoại trong lịch sử của Yamaha

Trong lịch sử hơn 60 năm, Yamaha Motor đã nghiên cứu và cho ra đời hàng trăm dòng xe, trong đó có 7 mẫu xe được xem như những mốc son quan trọng, đánh dấu quá trình không ngừng cố gắng phát triển.

7 mẫu xe huyền thoại trong lịch sử của Yamaha

Khởi nghiệp từ một công ty chuyên sản xuất nhạc cụ âm nhạc nhưng chuyển hướng sang chế tạo xe gắn máy và trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất trên thế giới hiện nay – câu chuyện thần kỳ tưởng chừng khó tin này chính là hành trình hình thành và phát triển của công ty Yamaha Motor. Sau đây là 6 mẫu xe đầy tự hào để để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử phát triển của Yamaha Motor.

1. YA-1 (1953) – “Chuồn chuồn đỏ” huyền thoại

YA-1 là mẫu xe đầu tiên của Yamaha, chiếc xe chính là tiền đề để thành lập Yamaha Motor (1955). Sở hữu thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao với khung xe nhỏ, hai tông màu chủ đạo nâu hạt dẻ và ngà voi mới lạ cùng công nghệ sơn cao cấp học hỏi từ bộ phận sản xuất đàn piano, YA-1 nổi bật hơn hẳn các chiếc xe khác lúc bấy giờ và mang biệt danh “Chuồn chuồn đỏ” (Akatombo). Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, YA-1 đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc đua lớn ở Nhật Bản lúc bấy giờ.

2. YD – 1 (1957) – Chiếc xe “100% Nhật Bản” đầu tiên của Yamaha

YD-1 là mẫu xe Yamaha tự nghiên cứu và chế tạo nên mang trọn vẹn tinh thần, phong cách thiết kế của Yamaha với cương vị là một hãng xe Nhật Bản, không hề lai tạp hay vay mượn các thiết kế của nước ngoài. YD-1 đánh dấu bước khởi đầu trong quá trình hình thành “ngôn ngữ thiết kế Yamaha” – điểm đặc trưng nổi bật của công ty.

3. MF-1 (1957) – Chiếc xe máy 50cc đầu tiên

MF-1 là chiếc xe gắn máy 50cc đầu tiên của Yamaha Motor, là tiền đề cho dòng xe “Mate” 5 năm sau đó và là một trong những dòng xe đô thị nổi tiếng của Yamaha. Thân xe có khung liền với một bình nhiên liệu tích hợp. Xe sử dụng một khối cao su nén trong hệ thống giảm xóc trước,chức năng khởi động bằng điện, và chỉ nặng 67kg, trở thành một chiếc xe máy “ai cũng dễ dàng sử dụng”.

4. SC-1 (1960) – Chiếc xe ga thời trang của thập niên 60

Sự xuất hiện của SC-1 đã tạo nên một bước ngoặt đáng kể, có vai trò định hình kiểu dáng các thế hệ scooter sau này với thiết kế đặc trưng: cặp bánh nhỏ, sàn để chân rộng và phần thân bầu bĩnh. Là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha, SC-1 sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến thời kỳ đó như bộ khởi động điện tử, kết hợp với hệ thống truyền động dây curoa, hệ thống giảm xóc phuộc đơn và tay lái có thiết kế trợ lực.

5. R1 (1967) – Mẫu xe của niềm đam mê thể thao tốc độ

R1 là mẫu xe sở hữu nhiều “thành tích đầu tiên” nhất của Yamaha. R1 là mẫu xe có dung tích xy lanh lớn nhất của Yamaha tại thời điểm ra mắt – 350cc. Mẫu xe này cũng đi đầu trong việc sử dụng động cơ nhôm đúc, hộp số 5 cấp, trang bị công nghệ bơm nhớ tự động “Autolube” lừng danh của Yamaha, phuộc sau tùy chỉnh 3 cấp độ và thắng đùm chống nước. R1 có thể hoàn thành chặng đua 400m trong chưa đầy 13.8 giây với tốc độ tối đa 173km/h.

6. XS-1 (1968) – Chiếc xe đường phố nổi tiếng tại Mỹ

Thời điểm ra đời, Yamaha XS-1 là một trong những chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới sử dụng động cơ SOHC. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì của Yamaha. XS650 đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa nhờ được tay đua huyền thoại của Mỹ sử dụng –Kenny “King” Roberts. Roberts đã giành chức vô địch Giải đua xe vô địch quốc gia Mỹ AMA năm 1974 cùng XS650.

7. FZ750 (1985) – mở ra một kỷ nguyên mới cho cảm giác điều khiển xe máy

FZ 750 sở hữu động cơ “Genesis” độc quyền của Yamaha với mục đích tạo ra một chiếc có động cơ tinh gọn và đạt tốc độ cao. FZ750 là mẫu xe thể thao đầu tiên được Yamaha trang bị mâm xe đường kính 16 inch, bộ khung sườn kim cương trọng lượng nhẹ với độ cứng cao.

Các chi tiết máy được xử lý tinh tế nhằm khắc phục các giới hạn của công nghệ động cơ, giúp xe luôn đạt tốc độ cao và sự thoải mái nhất khi điều khiển cho người lái. Sở hữu thiết kế đẹp mắt và động cơ mạnh mẽ, FZ 750 trở thành một kiệt tác hoàn hảo, đánh dấu khởi đầu cho kỷ nguyên phát triển sản phẩm hướng đến cảm giác lái “Yamaha Handling”. FZ750 cũng chính là tiền thân của mẫu xe YZF-R1 đình đám sau này.

PL

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi