
10 mẫu xe truyền cảm hứng toàn cầu của Yamaha
Yamaha có vô số các mẫu xe độc đáo trong suốt hơn 66 năm lịch sử của mình, nhưng 10 chiếc xe sau đây còn đặc biệt góp phần làm thay đổi trào lưu mô tô trên khắp thế giới.

1. YZF-R7: Mẫu xe đua bản thương mại
Được thiết kế để tham gia Giải vô địch thế giới Superbike và Suzuka 8 Hours, YZF-R7 là một trong những chiếc xe truyền cảm hứng cho người hâm mộ thế giới của Yamaha khi được ra mắt vào năm 1999. YZF-R7 đã tạo ra một cuộc cách mạng về việc thương mại hóa một chiếc xe đua, với động cơ 749 cc, DOHC 20 van và gói nâng cấp “phiên bản đua” giúp R7 tạo ra công suất ấn tượng từ 106 cho đến 162 mã lực.
YZF-R7 được trang bị những công nghệ hàng đầu chưa từng có trên xe thương mại như kim phun nhiên liệu kích hoạt, hệ thống xả nâng cấp, tay dên titan, và Yamaha chỉ sản xuất giới hạn 500 chiếc.
2. MT-01: Động cơ V-twin trên xe dòng xe Naked
MT-01 được sản xuất dựa trên ý tưởng “Dòng xe thể thao V-Twin với âm thanh vang dội”. MT-01 sử dụng động cơ OHV 48° V-twin 1.670cc, làm mát bằng không khí trong khung đúc nhôm CF và được phát triển để trở thành tối ưu cho các khách hàng dày dặn kinh nghiệm. Những xung nhịp và mô-men xoắn đáng kinh ngạc mà MT-01 mang lại luôn là một trải nghiệm đầy phấn khích và giàu cảm xúc cho người lái. MT-01 chính là niềm cảm hứng và tiền đề cho sự ra đời cho dòng xe Master of Torque lừng danh của Yamaha.
3. V-MAX: Đưa sức mạnh động cơ lên một tầm cao mới
Vào giữa những năm 1980, Yamaha đã sản xuất mẫu xe V-MAX 1200cc đầu tiên. MT-01 nhanh chóng trở thành mẫu xe được người yêu mô tô ao ước nhất, vì vào thời điểm mà ít mẫu xe đường phố nào chạm đến ngưỡng 100 mã lực thì V-MAX đã tự hào sở hữu một động cơ có thể sản sinh công suất lên đến 145 mã lực. Nhờ vào khối động cơ mạnh mẽ, V-Max tạo ra âm thanh cực kỳ uy lực và phấn khích, khiến mẫu xe này vẫn được sản xuất ngay cả 20 năm sau đó.
4. XT500: Chiếc xe hoàn hảo để phiêu lưu
Những người yêu thích mô tô mạo hiểm không ai là không biết đến XT-500 của Yamaha. Đây vốn là mẫu xe tiền thân của dòng xe Ténére ngày nay của Yamaha. Lấy cảm hứng từ thiết kế Scrambler của những năm 1960, Yamaha đã ra mắt XT-500 vào năm 1976, và được rất nhiều nhà sản xuất khác hưởng ứng. XT-500 đã khởi đầu cho xu hướng dòng xe mô tô nhỏ gọn, nhanh nhẹn nhưng mạnh mẽ với thiết kế bền bỉ để chinh phục mọi cung đường. Chiếc xe được rất nhiều tay đua Paris-Dakar Rally tin dùng, một trong số đó chính là tay đua hai lần vô địch Cyril Neveu.
5. YZR-500: Mẫu xe đua 500c nổi tiếng
YZR-500 là mẫu xe đua World Grand Prix 500cc đầu tiên của Yamaha, được chế tạo và đưa vào thi đấu năm 1973. Xe được trang bị khung thép đôi làm từ chrom molybdenum, 2 khối động cơ 2 xy lanh thẳng hàng và tốc độ có thể lên đến 290 km/h. YZR-500 nhanh chóng thể hiện sự vượt trội của mình khi giành chiến thắng đầu tiên cho Yamaha tại chặng đua Grand Prix 500cc khi được ra mắt. Các thế hệ YZR-500 được sản xuất cho đến năm 2002, và được người hâm mộ và các tay đua yêu thích trong hàng thập kỷ, trước khi nhường đường cho thế hệ YZR-M1 phục vụ cho MotoGP.
6. YZF-R1: Mẫu xe định hình lại dòng xe thể thao
YZF-R1 được xem là một trong những mẫu xe thành công và sáng tạo nhất của Yamaha. YZF-R1 được giới thiệu lần đầu vào năm 1998, với thiết kế mạnh mẽ, động cơ 998 cc nhưng chỉ nhẹ tương đương các mẫu xe thể thao 750cc thời bấy giờ. Với các ưu điểm về tốc độ và khả năng vận hành vượt trội, YZF-R1 đã định hình lại các tiêu chuẩn cho dòng xe thể thao và R1 hiện vẫn là một trong những chiếc bán chạy nhất từ trước đến nay của Yamaha.
7. RZ250: Mẫu xe khơi gợi cảm xúc về kỷ nguyên 2 thì
Mẫu xe thể thao RZ250 mang đến một trải nghiệm đáng nhớ về kỷ nguyên động cơ 2 thì. Xe sở hữu động cơ 140 mã lực mạnh mẽ, với hệ thống treo monocross độc quyền của Yamaha và bánh xe đúc trọng lượng nhẹ, giúp xe đạt hiệu suất đáng kinh ngạc. RZ250 đã đảo ngược xu hướng của thị trường khi các nhà sản xuất dần chuyển sang động cơ 4 thì, và còn là mẫu xe tiên phong cho trào lưu mô phỏng các mẫu xe đua sau này.
8. PW50
Được bán lần đầu tiên vào năm 1981, PW50 hầu như không thay đổi kể từ đó, PW50 là mẫu xe tuy ít người biết nhưng lại vô cùng quan trọng. Xe được trang bị động cơ hai thì 50cc, làm mát bằng không khí và là chiếc xe dành riêng cho trẻ em thỏa sức vui chơi, ngay cả các em bé 3 tuổi đã có thể sử dụng. PW50 là mẫu xe khởi đầu sự nghiệp của khá nhiều tay đua nổi tiếng nhất hiện nay, như Marc Marquez hay Cal Crutchlow. PW50 vẫn tiếp tục được sử dụng tại các gia đình để mang đến trải nghiệm mô tô đầy phấn khích cho trẻ em đến tận ngày nay.
9. DT-1
DT-1 là một thành công lớn của Yamaha khi định hình một phân khúc xe hoàn toàn mới – phân khúc “xe đa dụng” cho cả đường nhựa và đường tất. DT-1 tự hào được trang bị các công nghệ và chức năng phù hợp với đa dạng địa hình như phuộc trước có hành trình dài hơn bất kỳ mẫu xe Nhật Bản nào vào thời điểm đó, lốp hình dày, bánh căm, bộ bảo vệ động cơ,… DT-1 đã tạo nên một cơn sốt tại Mỹ và được xem là chiếc xe đa dụng đầu tiên của thế giới.
10. YA-1
YA-1 là chiếc xe máy đầu tiên của Yamaha Motor. Chiếc xe đã làm thay đổi cảm nhận về xe máy của người dân Nhật Bản khi được ra mắt vào năm 1955, với màu nâu bắt mắt hơn bất kỳ chiếc xe nào trên thị trường. YA-1 nhanh chóng thể hiện chất lượng vượt trội của mình bằng các chiến thắng tại Cuộc đua Núi Phú Sĩ lần thứ 3 vào tháng 7 năm 1955, và sau đó giành ba vị trí cao nhất tại Cuộc đua Cao nguyên Asama vào cuối năm. Chiếc xe còn mang nhiều cải tiến đầu tiên tại Nhật Bản như hộp số 4 cấp, cần trục khởi động phía bên hộp số.