THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Yamaha phát triển Hệ thống tự cân bằng cho xe mô tô

Hệ thống hỗ trợ Yamaha AMSAS giúp xe giữ được thăng bằng ở tốc độ thấp mà không cần đến sự can thiệp hay kỹ năng của người lái.

Yamaha phát triển Hệ thống tự cân bằng cho xe mô tô

Năm ngoái, Yamaha đã thông báo về Tầm nhìn Nhân khí hợp nhất An toàn (Jin-Ki Kanno x Jin-Ki Anzen), nhằm tạo ra một thế giới không có tai nạn khi các khách hàng sử dụng sản phẩm xe mô tô.

Ba trụ cột của Tầm nhìn này đến từ việc phát triển:

  1. Công nghệ hỗ trợ người lái nhận biết, phán đoán, vận hành và giảm thiểu thiệt hại;
  2. Kỹ năng lái xe an toàn của người lái;
  3. Trung tâm kết nối, nơi sử dụng công nghệ điện toán đám mây để cung cấp thông tin phản hồi cho các sáng kiến về ​​an toàn.

Một trong các sáng kiến của trụ cột Công nghệ đã chuyển hóa thành hiện thực với sự ra đời của Hệ thống hỗ trợ cân bằng xe mô tô thế hệ mới (AMSAS), với giá trị ứng dụng to lớn trong tương lai.

Hệ thống hỗ trợ cân bằng khi xe xuất phát và vận hành ở tốc độ thấp 

Các vụ tai nạn liên quan đến xe mô tô chủ yếu do lỗi nhận biết tình huống (10%), đưa ra quyết định sai (17%) và lỗi vận hành (5%) từ phía người lái. Dữ liệu cũng chỉ ra rằng khoảng 70% các vụ tai nạn xe mô tô xảy ra trong vòng 2 giây kể từ khi bóp côn dẫn đến tai nạn.

Dựa trên những phân tích về nguyên nhân tai nạn này, quá trình phát triển các thiết bị hỗ trợ người lái của Yamaha Motor đang được tiến hành theo 4 hướng: hỗ trợ dự đoán nguy hiểm, phòng ngừa thiệt hại khi lái xe, hỗ trợ lái xe né tránh và giảm thiểu thiệt hại.

Ra mắt vào năm ngoái, hệ thống AMSAS giúp ổn định trạng thái của xe ở tốc độ thấp bằng cách kiểm soát lực truyền động và góc đánh lái. Trưởng dự án, ông Suzuki Akitoshi cho biết: “Tính năng đặc biệt nhất của hệ thống nằm ở khả năng áp dụng cho đa số các mẫu xe hiện nay của Yamaha mà không yêu cầu bất kỳ sửa đổi nào đối với khung sườn.”

Hệ thống AMSAS nguyên mẫu đang được phát triển trên mẫu xe YZF-R25 và được trang bị cảm biến gia tốc quán tính (IMU) 6 trục cùng với bộ truyền lực chủ động cho bánh xe và ghi đông. Động cơ lắp ở bánh trước cho phép xe đứng thẳng qua nguyên lý bảo tồn năng lượng hồi chuyển, trong khi bộ truyền động được gắn trên ghi đông tinh chỉnh hướng góc lái từng chút một. Thông qua sự phối hợp của cả hai, mẫu xe R25 có thể di chuyển với tốc độ thấp mà không bị đổ, bất kể trình độ kỹ năng của người lái trên xe.

Công nghệ phải được ứng dụng trên sản phẩm 

Yamaha Motor đã từng khiến thế giới phải sừng sốt khi ra mắt MOTOBOT—một rô-bốt hình người điều khiển xe mô tô tự động—và MOTOROiD, một mẫu xe thử nghiệm nguyên bản được trang bị AI và công nghệ tự cân bằng.

Hệ thống AMSAS ngày nay đã kế thừa những thành công trong nghiên cứu nguyên mẫu trước đó. Nhờ những công nghệ tân tiến, người lái có thể tập trung hơn vào việc điều khiển xe, cảm nhận cỗ máy của mình với niềm vui và sự an tâm vững chắc.

Yamaha đã đặt mục tiêu giảm số vụ tai nạn xe mô tô gây tử vong xuống 0% vào năm 2050. Ngoài hệ thống AMSAS với tiềm năng trở thành công cụ hỗ trợ quan trọng cho người lái, Yamaha cũng đang dẫn đầu thế giới về việc ứng dụng nhiều công nghệ vào sản phẩm của mình, như Hệ thống phanh hợp nhất liên kết với cảm biến radar trên TRACER 9 GT+.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi