THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Lý do phanh carbon không được sử dụng trên xe mô tô thương mại

Phanh carbon cho lực phanh lớn cùng khả năng ổn định hơn so với đĩa phanh thép thông thường nhưng lại không phải là lựa chọn tối ưu cho các mẫu xe thương mại. ​

Lý do phanh carbon không được sử dụng trên xe mô tô thương mại

Mức giá quá cao
Phanh carbon đòi hỏi việc chế tạo tốn nhiều công sức cũng như công nghệ chế tạo phức tạp hơn. Những đĩa phanh carbon có giá thành vật liệu quá cao để có thể áp dụng hàng loạt lên các mẫu xe thương mai. Theo ước tính, trung bình một bộ phanh carbon được lắp trên xe đua MotoGP có giá từ 230-350 triệu đồng.

Phanh carbon hoạt động tốt ở nhiệt độ cao
Mặc dù đĩa phanh carbon cho lực phanh ổn định và có thể hoạt động ở nhiệt độ lên đến 1500 độ C nhưng ưu điểm của loại phanh này cũng sẽ nhược điểm khi phanh chỉ hoạt động khi đạt được một nhiệt độ nhất định. Nhiệt độ tối ưu cho phanh carbon được sử dụng trong MotoGP là từ 200 độ C đến 800 độ C.


Khi trời mưa, các tay đua tại MotoGP vẫn có thể tiếp tục sử dụng hệ thống phanh đĩa carbon nếu muốn nhưng phải thay má phanh về má thép. Để tăng tính cạnh tranh, khi trời mưa, các tay đua sẽ chuyển về sử dụng hệ thống phanh thép, mặc dù việc này đòi hỏi phải lắp đặt lại toàn bộ hệ thống phanh cho tới cả ống dẫn dầu phanh.

Vì vậy, mặc dù có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với đĩa phanh thép, cho lực phanh lớn cùng khả năng hoạt động được ở ngưỡng nhiệt độ rất cao nhưng với những hạn chế này đã làm đĩa phanh carbon không được các nhà sản xuất trang bị lên những chiếc mô tô thương mại.

VP

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi