THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Hệ thống giảm xóc sau đã được cải tiến như thế nào

Tương tự như sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo xe mô tô, hệ thống giảm xóc sau của các dòng xe phân khối lớn ngày nay cũng không ngừng được cải tiến.

Hệ thống giảm xóc sau đã được cải tiến như thế nào

1. Hệ thống giảm xóc truyền thống

Hầu hết những mẫu xe phân khối lớn trước đây thường được trang bị hệ thống giảm xóc đôi (hệ thống giảm chấn) phía sau, với nguyên lý hoạt động là nén và kéo dài trục lò xo trên hệ thống gắp sau thông qua việc hấp thụ các tác động từ bề mặt đường.

Để xe di chuyển qua được các cung đường gập ghềnh khác nhau, hệ thống giảm xóc sau bắt buộc phải thực hiện hoạt động bằng kéo và nén này một cách nhịp nhàng và liên tục. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến kích thước của hệ thống treo và làm giảm tuổi thọ trục lò xo cũng như hệ thống treo sau. Từ đó, hệ thống giảm xóc đơn được ra đời.

Cách hoạt động của hệ thống giảm xóc đôi

2. Hệ thống giảm xóc đơn

Xe mô tô Yamaha tự hào là nhà sản xuất đi đầu trong việc áp dụng hệ thống giảm xóc này ngay từ những năm 1973. Hệ thống giảm xóc đơn thường được đặt ngay góc giữa máy để đảm bảo được hành trình bánh sau di chuyển được nhiều hơn so với hành trình phuộc.

Hệ thống giảm xóc đơn được cấu tạo chủ yếu gồm một xy-lanh chứa đầy dầu và một piston chuyển động liên kết với hệ thống treo. Chuyển động của hệ thống treo sẽ làm dịch chuyển piston, làm dầu trong xy-lanh được bơm qua lại thông qua các lỗ khoan giới hạn. Trong khi đó, các bộ phận điều chỉnh trên giảm xóc sau thường được thiết kế kiểu các nút bấm để điều chỉnh ở tốc độ thấp của giảm xóc, trong khi điều chỉnh giảm xóc ở tốc độ cao đòi hỏi phải biết điều chỉnh các lớp vòng đệm. Ngày nay, piston thường được sử dụng để đẩy lượng dầu nén và dầu hồi gần như bằng nhau qua lại những lớp vòng đệm được gắn bên ngoài xy-lanh. Việc này giúp dễ dàng điều chỉnh và bảo dưỡng cũng như sữa chữa hệ thống giảm xóc.

Cách hoạt động của hệ thống giảm xóc đơn

Khi piston giảm xóc chuyển động sẽ tạo ra một áp suất lớn về phía trước. Lúc này, áp suất thấp phía sau của piston kéo dầu giảm xóc ra, hoặc tạo thành những lỗ hổng giữa lớp dầu. Để chống lại các tác động khi các khu vực lỗ hổng bị xẹp, dầu giảm xóc được điều áp bằng khí phía sau pistion, qua đó cân bằng lực tác động từ mặt đường.

Cấu tạo hệ thống giảm xóc đơn hiện đại ngày nay

Thay vì tác động đến phuộc sau, giảm xóc đơn làm chậm chuyển động của hệ thống treo và giảm được thiết kế dựa trên nguyên lý triệt tiêu đủ những dao động của hệ thống treo nhưng hạn chế tối đa sự can thiệp đến chuyển động của bánh xe.

Phuộc Ohlins cao cấp trên MT-10 SP

Hệ thống giảm xóc đơn sinh ra giúp làm thiết kế chiếc xe trở nên linh hoạt và gọn nhẹ hơn, góp phần mang lại sự thoải mái và xử lý các tình huống tốt hơn khi lái xe.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe mô tô Yamaha chính hãng nhưng mà chưa biết giá cả như thế nào, thì hãy theo dõi bảng giá xe mô tô cập nhật mới nhất tại đây:

TN

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi