THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Công nghệ sản xuất đặc biệt của MT-09: Mâm đúc rèn nhiệt

Công nghệ đúc rèn nhiệt (spin forged) đã giúp MT-09 mới có được những cặp mâm mới mỏng hơn nhưng cứng cáp và dẻo dai hơn, như cách những đồ gốm thủ công được chế tác.

Công nghệ sản xuất đặc biệt của MT-09: Mâm đúc rèn nhiệt

Tiên phong đưa công nghệ đúc rèn nhiệt vào sản xuất hàng loạt

Nhôm sau khi được định hình cơ bản sẽ được gắn vào một bàn xoay cố định, và quay trên một trục gá. Một đầu đốt nhiệt đô cao sẽ làm đốt nóng mâm xe trong khi một con lăn ở hướng ngược lại sẽ di chuyển và tạo hình mâm xe hoàn chỉnh bằng cách ép mâm xe. Con lăn được lập trình để di chuyển uyển chuyển như bàn tay của con người theo các hướng trong quá trình tạo hình cho phôi nhôm.

Dưới tác động đồng thời của nhiệt độ và áp suất, phôi nhôm bắt đầu thành hình trên trục gá giống như cách người thợ gốm chế tác đất sét thành một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo trên bánh xe gốm, với những đường nét dần trở nên sống động. Đây chính là quá trình tạo ra những cặp mâm rèn nhiệt mới cho MT-09, giúp không chỉ khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chế tạo hợp kim, mà một còn nâng tầm lĩnh vực sản xuất của Yamaha.

Không ngừng cải tiến và sáng tạo

Yamaha là một công ty mang truyền thống sản xuất Monozukuri thúc đẩy sự đổi mới và cải tiến. Đội ngũ kỹ sư tại Yamaha luôn tìm cách nâng cao chuyên môn của mình để đáp ứng các yêu cầu và thách thức trong việc phát triển sản phẩm, tạo nên nền tảng để giúp các sản phẩm của Yamaha vượt trội. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều yêu cầu đổi mới vượt qua cả những tiến bộ thông thường.

Những ý tưởng, công nghệ và kỹ thuật mà Yamaha đã hun đúc trong suốt quá trình hình thành và phát triển là tiền đề cho sự đổi mới. Các bánh xe của MT-09 phiên bản 2021 được chế tạo nhờ vào hai cải tiến lớn. Đầu tiên là nghiên cứu và lựa chọn hợp kim nhôm phù hợp và thứ hai là quyết định sử dụng kỹ thuật tạo hình áp lực (flow forming). Các kỹ sư đã nhận ra nếu có thể làm cho nhôm cứng hơn thì họ sẽ tạo ra một phương pháp sản xuất mới cho bánh xe, và điều này đã truyền cảm hứng cho họ nghiên cứu các hợp kim nhôm khác nhau.

Nhưng cứng cáp thôi thì chưa đủ. Hợp kim mới cũng phải vững chắc và bền bỉ. Vì vậy, các kỹ sư đã nghiên cứu và thử nghiệm nhiều công thức khác nhau, bên cạnh việc tham khảo các phương pháp sản xuất như gia công nhiệt. Chỉ cần một chút thay đổi trong thành phần của hợp kim cũng sẽ làm thay đổi đáng kể các đặc tính của sản phẩm, vì nhôm phản ứng rất nhạy và ít có thể thay đổi. Cuối cùng, Yamaha đã tạo ra một hợp kim đặc biệt dành riêng cho MT-09 cũng như phương pháp phù hợp để gia công.

Kỹ nghệ bị quên lãng

Phương pháp tạo hình áp lực đã được sử dụng phổ biến để sản xuất bánh xe ô tô từ lâu. Phương pháp này sử dụng con lăn ép các bề mặt của mâm xe, giúp dễ dàng tạo ra các vành mâm dày, trong khi vành mâm xe máy khá hẹp nên có thể đúc bằng các kỹ thuật thông thường. Tuy nhiên, nếu bánh xe ô tô chỉ cần gia công một bên cho bắt mắt thì bánh xe máy cần phải trông đẹp cả hai bên. Việc áp dụng phương pháp tạo hình áp lực để sản xuất bánh xe mô tô sẽ đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn, nhưng Yamaha vẫn quyết định thử thách. Những người kỹ sư tin của Yamaha tin rằng họ có thể gia công bánh xe vượt trội hơn tất cả các phương pháp sản xuất hiện tại.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Yamaha sử dụng phương pháp tạo hình áp lực. Những ghi chép đầu tiên về phương pháp này đã được Yamaha khám phá cách đây khoảng 30 năm nước để sản xuất bánh xe địa hình ATV, nhưng sau đó đã quên lãng. Việc tìm ra những tài liệu về phương pháp này được nhóm kỹ sư ví như đã khai quật được một mỏ vàng quý giá ngay trong khuôn viên nhà máy.

Yamaha – Luôn đi đầu trong đổi mới công nghệ

Trước đây, hầu hết tất cả xe máy đều chỉ trang bị bánh xe mâm nan hoa hay mâm căm tại Nhật Bản. Sau khi mâm đúc được chấp thuận sử dụng năm 1978, Yamaha là công ty đầu tiên trang bị mâm đúc cho các sản phẩm của mình. Vì vậy, các kỹ sư của Yamaha luôn có niềm tin sâu sắc của những người tiên phong trong ngành sản xuất và chế tạo hợp kim, và luôn khuyến khích phát triển những ý tưởng cải tiến mới.

Bánh xe không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, hiệu suất mà còn là một yếu tố quan trọng trong sự an toàn. Đó là lý do Yamaha luôn nỗ lực để tạo ra những bánh xe tiên tiến nhất, như một phần của văn hóa sản xuất Monozukuri đặc trưng.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi