THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Cảm nhận chi tiết Yamaha MT-10 SP 2022

Mẫu xe hyper naked mạnh nhất của Yamaha với hệ thống phuộc Öhlins thế hệ mới nhất là lựa chọn không thể bỏ qua cho những anh em yêu thích niềm vui và sự phấn khích trên một chiếc xe mô tô.

Cảm nhận chi tiết Yamaha MT-10 SP 2022

Không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm những mẫu xe đầu bảng và thậm chí nhiều người còn không được trải nghiệm nhiều dòng xe khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những anh em nào đam mê xe mô tô đều nên một lần trải nghiệm niềm vui dạt dào mà động cơ crossplane CP4 của Yamaha mang lại.

Cỗ máy 998cc 16 van “hạng nặng” nhà Yamaha lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc R1 vào năm 2009 với âm thanh đứt quãng, nghe như tiếng sỏi rang từ hệ thống ống xả của động cơ đánh lửa lệch pha, tạo nên một bản nhạc ly kỳ hoàn toàn mới cho một chiếc xe 4 xy lanh truyền thống. Với các góc đánh lửa của trục khuỷu được đặt 90 độ thay vì 180 độ như thông thường, cỗ máy CP4 tạo ra cảm giác chắc chắn trong từng cú vặn ga trong khi mang lại lực kéo không hề thua kém các động cơ V-twin ở lốp xe. Sự xuất hiện của R1 đã làm thay đổi cục diện của giải đua Superbike năm đó cho Yamaha. Nhưng phải đến khi MT-10, chiếc hyper naked 1000cc đầu tiên của Yamaha xuất hiện thì khối động cơ này có lẽ mới tìm được thiết kế phù hợp nhất với mình.

Tất cả mô-men xoắn và khối cơ bắp từ R1 đó đã biến chiếc MT hàng đầu của Yamaha trở thành tâm điểm vài năm 2016, và là đối thủ xứng tầm của hầu hết mẫu xe, ít nhất là trên đường trường. Mặc dù khung gầm và các bộ phận cấu thành của MT-10 rõ ràng được sản xuất với mức giá hợp lý hơn R1,nhưng khả năng truyền động, khả năng phản hồi và sức mạnh không ngừng của động cơ Yamaha CP4 đã giúp MT-10 trở thành phụ kiện tăng thêm tự tin cho rất nhiều anh em trên đường phố.

Phiên bản SP cao cấp của MT-10 trước đây đã bổ sung thêm các cải tiến nhưng trong những năm gần đây, MT-10 đang gặp nhiều các thách thức từ các đổi thủ, đặc biệt là về công nghệ điện tử và hỗ trợ người lái, chẳng hạn như các anh em vẫn luôn thích trang bị thêm bộ má phanh Brembo Stylema đầu bảng ngày nay. Yamaha đã lắng nghe người dùng và năm 2022, thế hệ MT-10 mới đã xuất hiện.

Thực tế thì động cơ CP4 không còn nhiều không gian để cải tiến, nhưng Yamaha vẫn đã nổ lực nâng công suất cực đại của MT-10 lên 166 mã lực tại 11.500 vòng/phút, tăng 5,5 mã lực so với phiên bản cũ. Mô-men xoắn cũng được tăng lên một chút, đạt 112 Nm tại 9.000 vòng/phút và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tăng hơn 15% so với trước đây. Công suất cực đại đã được tăng lên trên động cơ của MT-10 SP thêm 5,5 mã lực, lên tổng số 166 mã lực.

Các bản cập nhật lớn đã được thực hiện cho thiết bị điện tử với việc triển khai IMU 6 trục, mang đến Hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến nhất, gồm Hệ thống kiểm soát độ trượt, kiểm soát lực kéo, ABS khi vào cua, chống bốc đầu và điều chỉnh hiệu suất phanh của động cơ (tương tự như R1). Hệ thống sang số nhanh hai chiều cũng là trang bị tiêu chuẩn, cùng với hệ thống kiểm soát hành trình, bộ giới hạn tốc độ và 4 chế độ lái. Tất cả thông tin mới này được hiển thị rõ ràng qua bảng điều khiển đủ màu 4,2 inch mới.

Màn hình TFT 4,2 inch truyền tải mọi thông tin rõ ràng.

Yamaha MT-10 2022 có giá bán 499,000,000đ, còn được trang bị thêm dây dầu phanh bện thép, đi kèm với cụm phanh Brembo hướng tâm mới. Phiên bản hiệu suất cao SP còn có thêm ốp gầm ba mảnh bắt mắt và màu sơn đặc trưng từ R1M. Nhưng bản cập nhật đáng chú ý nhất trên MT-10 SP 2022 phải kể đến hệ thống giảm xóc điện tử Öhlins Gen 2, giảm xóc thế hệ mới nhất từng được trang bị trên các mẫu xe thương mại.

Hệ thống mới có phuộc trước NIX 30 được nâng cấp và phuộc sau TTX 36 được trang bị thiết kế van điều hướng (spool valve) mới, cho phép điều chỉnh giảm xóc nhanh hơn so với van kim thông thường đồng thời tăng độ nhạy và phản hồi rõ rệt. Hệ thống phuộc mới cung cấp cho người lái 3 chế độ bán chủ động và 3 chế độ chỉnh tay. Trong số các chế độ (A) hoạt động, A-1 là cài đặt thể thao/đường đua, A-2 phù hợp hơn với đường trường và A-3 là cài đặt tập trung vào sự thoải mái. Các tùy chọn tùy chỉnh M cho phép người lái tự điều chỉnh điện tử hệ thống giảm xóc theo sở thích cá nhân, sau đó lưu lại các cài đặt.

Hệ thống treo Gen 2 tăng nhẹ thêm trọng lượng của xe, nhưng hệ thống này có nhiều ưu điểm. Chỉ cần nhấn một nút là các thiết lập cứng hay mềm của hệ thống giảm xóc có thể được thay đổi lập tức ngay khi đang di chuyển, thay vì phải tìm hiểu cách thiết lập cho chính xác, và người lái sẽ cảm nhận được ngay lập tức hiệu quả mà không cần phải bẩn tay. Trên thực tế, 3 thiết lập bán chủ động đã giúp MT-10 SP 2022 tạo ra gần như ba chiếc xe khác nhau trong trải nghiệm.

Các anh em thích tốc độ hay yêu thích đường track sẽ sử dụng nhiều chế độ A-1, chế độ thể thao nhất trong số các thiết lập. Phối hợp cùng cặp lốp Bridgestone S22 thế hệ mới, MT-10 SP 2022 tạo ra độ bám đường tuyệt vời. Thiết lập A-1 cũng rất lý tưởng cho những hành trình tour sáng sớm trên các đoạn đường còn vắng vẻ, nơi mà sức mạnh 166 mã lực của cỗ máy CP4 sẽ nhanh chóng khẳng định mình. Thiết lập A-2 sẽ phù hợp cho các cung đường hằng ngày hay tour không quá gắt, có thể lên đến 70% thời gian sử dụng của các anh em. Mức thiết lập A-3 dành cho các chặng đường gồ ghề, nơi cảm giác lái mềm mại sang trọng của MT-10 SP 2022 sẽ là phản hồi hoàn hảo và khiến người lái thoải mái nhất.

Là mẫu xe 4 xy lanh, MT-10 SP 2022 có trọng lượng không hề khiêm tốn, nhưng người lái gần như không cảm nhận được khi MT-10 vẫn cực kỳ linh hoạt. Đặc biệt, trọng lượng của MT-10 mang lại sự yên tâm và ổn định, nhất là đối với các anh em cao lớn hay thích mài dũa kỹ năng điều khiển. Lực phanh, một điểm cần cải thiện trên MT-10 thế hệ trước đã được cải thiện với hệ thống phanh Brembo mới với các dây dầu bện thép mới. Việc giới thiệu IMU 6 trục trên cả hai mẫu xe, MT-10 2022 đã mang đến những công nghệ điện tử tân tiến nhất. Có 4 chế độ lái nhưng đối với hầu hết người dùng, chế độ B sẽ là cài đặt tối ưu do phản ứng ga ở chế độ A hơi quá nhu cầu sử dụng, trong khi C và D phù hợp hơn với điều kiện đường phố hoặc trơn trượt, đặc biệt là đối với những người mới làm quen. Ngoài ra, cấu hình của hệ thống nạp khí và xả cũng đã được đổi mới để tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5. Ví dụ, ống xả của MT-10 mới có 4 bộ chuyển đổi xúc tác; để bù lại trọng lượng khi toàn bộ hệ thống đều làm bằng titan.

Giống như nhiều người, âm thanh đặc biệt của động cơ CP4 vẫn luôn có sức hút và Yamaha đã khuếch đại tiếng máy đầy nội lực của MT-10 bằng những tấm lưới âm thanh mới trên bình xăng, nhằm hướng tiếng máy lên trực tiếp tới người lái. Giờ đây, người lái gần như có thể cảm nhận gầm gừ rõ nét của động cơ trong từng dải tua, một nét đặc trưng mà hiếm chiếc xe mô tô nào có được.

Có thể nói, MT-10 SP là bản bổ sung chất lượng cho mẫu xe vốn đã xuất sắc và nổi tiếng về độ linh hoạt, tạo nên một hệ thống vận hành ấn tượng đầy lôi cuốn và đáng mơ ước. Phiên bản nâng cấp Yamaha MT-10 SP 2022 có giá 569,000,000đ và xứng đáng là một lựa chọn xứng đáng dành cho những anh em đam mê mô tô một cách nghiêm túc. Ngoài giá xe moto MT-10 SP 2022, tại Revzone Yamaha Motor còn nhiều giá bán xe môtô khác mà bạn có thể quan tâm:

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi