THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Sportbike là gì? Các dòng Yamaha Sportbike phổ biến hiện nay

Sportbike là gì? Sportbike là loại hình mô tô thể thao có thiết kế để tối ưu hóa tốc độ. Các mẫu xe Sportbike của Yamaha phổ biến như R15V4, R15M, R3, R7,…

Sportbike là gì? Các dòng Yamaha Sportbike phổ biến hiện nay

Khái niệm Sportbike là gì được ra đời lần đầu tiên vào năm 1960, chỉ các mẫu xe phân khối lớn giá rẻ Sportbike có thiết kế khí động học với mục đích tối ưu hoá tốc độ. Các dòng Sportbike luôn nổi tiếng với thiết kế ấn tượng, trẻ trung, động cơ mạnh mẽ cùng khả năng tăng tốc tuyệt vời. Đó cũng chính là lý do vì sao Sportbike luôn đại diện cho những giải đua hàng đầu thế giới hay trở thành sự lựa chọn hoàn hảo của các tay đua chuyên nghiệp.

Xe sportbike là gì?

Sportbike là gì? Sportbike là khái niệm dùng để chỉ các dòng xe mô tô có kiểu dáng thể thao và được thiết kế tối ưu khí động học.

Thiết kế khí động học của dòng Sportbike cho phép chiếc xe có khả năng tăng tốc cực nhanh, tối đa hóa tốc độ và gia tốc vận hành mạnh mẽ trên đường trường.

Sportbike còn được ví như “Ông hoàng” tốc độ của các dòng xe mô tô phân khối lớn. Thiết kế đặc trưng của dòng mô tô thể thao đòi hỏi người lái phải đổ người nhiều về phía trước, điều này cho phép tối ưu chỉ số cản gió tương ứng với công suất của mỗi dòng xe. Đây cũng là ưu điểm giúp xe có thể tăng tốc nhanh chóng và đạt tốc độ tối ưu chỉ trong một thời gian ngắn.

Sportbike là gì? Sportbike là khái niệm dùng để chỉ các dòng xe mô tô có kiểu dáng thể thao và được thiết kế tối ưu khí động học

Sportbike là gì? Sportbike là khái niệm dùng để chỉ các dòng xe mô tô có kiểu dáng thể thao và được thiết kế tối ưu khí động học

Tuy nhiên, do tư thế ngồi khá thấp, đòi hỏi phải nhoài người về phía trước nhiều khiến người lái nhanh chóng cảm thấy mỏi, tay chân tê cứng và không thoải mái trong quá trình vận hành.

Các dòng Sportbike hiện đại nay đã có nhiều cải tiến, nhằm đáp ứng yêu cầu về một mẫu xe mô tô thể thao phân khối lớn với động cơ mạnh mẽ và tư thế ngồi thoải mái hơn. Các mẫu mô tô Sport City ra đời với phần ghi đông mở rộng và nâng cao lên đáng kể, bình xăng phía trước cũng được thiết kế lại và giá xe mô tô thể thao Sportbike phù hợp hơn với nhu cầu của những người đam mê sở hữu xe moto.

Đặc điểm nhận biết xe Sport bike là gì?

Kiểu dáng của một chiếc Sportbike luôn là một trong những hình mẫu mô tô lý tưởng mà “tín đồ” đam mê tốc độ nào cũng muốn sở hữu. Mặc dù mỗi nhà sản xuất đều có những thiết kế riêng cho các dòng Sportbike của mình, nhưng tiêu chuẩn khí động học tối ưu là yếu tố chung quan trọng không thể bỏ qua.

Hệ thống phanh

Để trở thành một “tay đua” dũng mãnh trên đường đua và nổi bật nhất trong tất cả các dòng mô tô phân khối lớn, Sportbike được ưu ái trang bị hệ thống phanh ABS tiên tiến, giúp người lái điều khiển chiếc xe tự tin ngay cả trong điều kiện đường trơn ướt.

Hệ thống phanh

Hệ thống phanh

Hệ thống khung sườn

Khung sườn bền bỉ, vững chắc sẽ giúp duy trì độ ổn định cho chiếc xe. Hệ thống khung sườn được cấu tạo bằng chất liệu kim loại bền bỉ, chắc chắn, có khả năng chịu lực khi xe di chuyển với tốc độ cao cực kỳ tốt.

Hệ thống treo

Đây cũng là một trong những đặc điểm gây ấn tượng của dòng Sportbike hiện đại. Hệ thống treo được thiết kế linh hoạt, cho phép người lái có thể tự điều chỉnh được, đem lại khả năng kiểm soát và trải nghiệm tốt nhất trong quá trình di chuyển.

Lốp xe

Với nhu cầu chủ yếu của các anh chị em biker khi có ý định mua xe Sportbike đó là chinh phục tốc độ, thì lốp xe có kích thước lớn sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc làm chủ tay lái, nhất là khi vào khúc cua ở tốc độ cao nhờ khả năng bám đường được tăng lên đáng kể.

Kích thước lốp xe phù hợp có ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tốc độ đáng kể

Kích thước lốp xe phù hợp có ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tốc độ đáng kể

Vị trí để chân

Vị trí để chân của dòng mô tô Sportbike thường có điểm chung đó là thường được đặt cao hơn so với các dòng xe khác. Với tư thế để chân này, chiếc xe có thể giúp người lái nghiêng người nhiều nhất có thể khi vào cua mà không bị cạ chân xuống mặt đường.

Yên xe

Yên xe được thiết kế với kích thước vừa phải, hài hòa với tổng thể chiếc xe, không chiếm quá nhiều diện tích nhưng vẫn đủ êm ái cho người lái khi di chuyển.

Yên xe cao cấp

Yên xe cao cấp

Ghi đông xe

Ghi đông của dòng xe Sportbike thường khá đặc biệt với thiết kế hạ thấp xuống ngang bằng hoặc cao hơn một chút so với bình xăng. Kết hợp với vị trí để chân, chiếc xe mô tô Sportbike sẽ giúp người lái dễ dàng “núp” gió, giảm thiểu cực cản của gió hiệu quả khi di chuyển với tốc độ cao.

Vị trí ngồi

Đây cũng là đặc điểm khác biệt nhất của dòng mô tô Sportbike, đòi hỏi người lái phải chồm người về phía trước 1 góc 45o hay thậm chí là song song với thùng xăng.

Động cơ

Hiệu suất động cơ của các dòng mô tô thể thao được đánh giá là mạnh mẽ hơn hẳn so với các dòng moto khác. Tuy nhiên, do đáp ứng nhu cầu di chuyển với tốc độ cao mà các chi tiết động cơ cũng rất nhanh hao mòn.

Động cơ dòng Sportbike được trang bị vô cùng mạnh mẽ

Động cơ dòng Sportbike được trang bị vô cùng mạnh mẽ

Các dòng xe Yamaha Sportbike đang phân phối tại Revzone Yamaha Motor

Yamaha là một trong những nhà sản xuất xe mô tô phân khối lớn hàng đầu đến từ Nhật Bản. Những mẫu xe mô tô tại Yamaha luôn được ví như những “chiến binh Samurai” dũng mãnh, mạnh mẽ, sẵn sàng khơi dậy niềm đam mê chinh phục đỉnh cao tốc độ.

R15v4 và R15M

R15v4 2022 là phiên bản Sportbike 155cc của nhà Yamaha với nhiều tính năng vượt trội được cải tiến từ phiên bản tiền nhiệm. Mặc dù dung tích xilanh chỉ 155cc nhưng các thiết kế, đặc điểm của một chiếc xe mô tô thể thao phân khối lớn đều được giữ nguyên.

Ngoại hình của R15v4 và R15M được lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc superbike đầu bảng YZF-R1. Các thay đổi ở phiên bản này đem lại sự cân bằng và ổn định tuyệt đối cho xe nhờ tính khí động học được chú trọng phát triển hơn.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các “chiến binh” R15v4 và R15M

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các “chiến binh” R15v4 và R15M

Phần đầu của cả hai dòng xe gây ấn tượng mạnh với hệ thống đèn chiếu sáng dạng bi cầu LED projector ở phần đầu xe, đem lại hiệu năng ánh sáng vô cùng mạnh mẽ, bên cạnh đó là cặp đèn định vị DRL dạng mảnh với thiết kế sắc sảo hướng từ giữa ra ngoài..

Bộ đôi R15v4 và R15M đều được trang bị màn hình LCD rực rỡ, có khả năng hiển thị đầy đủ thông tin về tốc độ, mức nhiên liệu, thậm chí còn được trang bị công nghệ kết nối không dây với điện thoại thông qua ứng dụng Y-Connect, cho phép nhận thông báo cuộc gọi, tin nhắn ngay khi đang lái xe.

Mẫu R15M phiên bản kỷ niệm 60 năm giới hạn

Mẫu R15M phiên bản kỷ niệm 60 năm giới hạn

Tính năng Quickshifter (hỗ trợ sang số nhanh), hệ thống bó cứng phanh ABS, Traction Control (hệ thống kiểm soát lực kéo) được ưu ái trang bị cho phiên bản R15M, trong khi R15v4 chưa được tích hợp.

R15M còn được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau về ngoại hình và một số tính năng đặc biệt khác, bao gồm R15M Monster Energy, R15M kỷ niệm 60 năm giới hạn.

>> Tham khảo thông tin phiên bản MT 09 2021 tại Revzone Yamaha Motor.

R3

Yamaha Sportbike R3 là một trong những điển hình của dòng R-series với thiết kế ấn tượng, mạnh mẽ không thể lẫn với bất kỳ dòng xe nào khác. R3 là phiên bản Sportbike cỡ nhỏ với thiết kế được lấy cảm hứng từ các “đàn anh” thể thao trên đường đua MotoGP.

Khối động cơ của R3 đã được tinh chỉnh lại và cải tiến với piston được làm từ chất liệu nhôm chịu nhiệt, kết hợp lòng DiASiL độc quyền công nghệ của hãng Yamaha giúp tản nhiệt nhanh. Nhờ đó mà động cơ có thể chịu được nhiệt tốt, giảm hao hụt dầu bôi trơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Yamaha Sportbike R3 là một trong những điển hình của dòng R-series với thiết kế ấn tượng

Yamaha Sportbike R3 là một trong những điển hình của dòng R-series với thiết kế ấn tượng

Khối động cơ xy-lanh đôi với dung tích 321cc được trang bị trên R3 có khả năng sản sinh công suất cực đại đạt 42 mã lực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 30Nm tại 9.000 vòng/phút.

Phần đầu xe được thiết kế to hơn, bo tròn lại thay vì vuốt nhọn về phía sau như các dòng mô tô của R-series thế hệ trước. Hốc gió lớn nằm giữa cặp đèn pha LED được trang bị ngay chính giữa đầu xe, mang đến vẻ đẹp ấn tượng, thu hút mọi ánh nhìn.

Không giống như đa số các dòng Sport City thương mại với phần ghi đông được nâng cao để có tư thế ngồi thoải mái hơn, phiên bản R3 thiết kế thuần Sport với bộ ghi đông Clip-on ở vị trí thấp, đem lại tư thế ngồi thấp hơn, tăng khả năng chinh phục tốc độ đỉnh cao của anh chị em biker.

Bình xăng có dung tích lên đến 14L với ngoại hình được thiết kế lại theo hơi hướng góc cạnh, mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, hệ thống phuộc trước KYB hành trình ngược được mạ vàng, giúp xe đạt được sự êm ái tối đa ngay cả khi di chuyển ở tốc độ cao.

>> Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Yamaha Sportbike R3 và các thông số kỹ thuật ấn tượng.

R7

R7 là một trong những dòng Sportbike của nhà Yamaha ấn tượng nhất và được ưu ái trang bị khối động cơ Crossplane CP2 với dung tích 689cc, nhờ đó mà có thể sản sinh công suất cực đại 73 mã lực tại 8.750 vòng phút, mô men xoắn cực đại 67Nm tại 6.500 vòng/phút..

Bên cạnh đó, mẫu xe còn được tích hợp bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt, cho phép người lái sang số nhanh và nhẹ hơn đến 33%.

Ngoại hình của R7 được lấy cảm hứng từ mẫu xe R7 huyền thoại năm 1999 với hốc gió tạo hình bình xăng và yên xe đầy ấn tượng.

Khung sườn kim cương bằng nhôm với các thanh giằng thép chắc chắn vừa giúp xe đạt mức độ ổn định, vừa giảm bớt trọng lượng so với các dòng khác.

R7 là một trong những dòng Sportbike của nhà Yamaha ấn tượng nhất và được ưu ái trang bị khối động cơ Crossplane CP2 với dung tích 689cc

R7 là một trong những dòng Sportbike của nhà Yamaha ấn tượng nhất và được ưu ái trang bị khối động cơ Crossplane CP2 với dung tích 689cc

Một điểm nhấn cực kỳ ấn tượng nữa của “chiến binh” R7 mạnh mẽ đó chính là hệ thống đèn pha LED bi cầu đa chức năng nằm gọn bên trong khe hút gió và đèn định vị ban ngày DRL hai bên.

Tương tự như R3, R7 cũng là một thiết kế mô tô thuần Sport với ghi đông Clip-on được gia công rất tỉ mỉ, cho phép người lái đổ trọng tâm về phía trước nhằm giảm lực cản, tăng tốc nhanh hơn.

>> Tìm hiểu thêm nhiều tính năng đặc biệt của Yamaha Sportbike R7 ngay tại đây!

Với những thông tin được đề cập đến trong bài viết, chắc hẳn khái niệm Sportbike là gì đã không còn là vấn đề quan trọng. Bởi ngoại hình của các dòng mô tô thể thao vô cùng dễ nhận biết, đặc là ở vị trí của ghi đông, gác chân và yên xe. Hãy liên hệ ngay cho Moto Yamaha để được tư vấn cụ thể nhất về các siêu phẩm Yamaha trên!

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi