THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Hướng dẫn phân biệt các dòng xe mô tô phổ biến

Dù bạn là người mới chơi xe hay đã từng sở hữu mô tô thì hiểu biết về đặc trưng của mỗi dòng xe sẽ vô cùng hữu ích để bạn có thể chọn lựa được chiếc xe phù hợp nhất với chính mình.

thích
86 lượt xem

Thế giới xe mô tô có vô vàn các mẫu mã và chủng loại xe đa dạng, công suất thấp đến cao, từ xy lanh đơn đến 4 xy lanh, kiểu dáng từ thể thao đến cồng kềnh, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người sử dụng. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe mô tô phân khối lớn đều có thể dễ dàng đáp ứng đa số các yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng xe mô tô phân khối lớn một cách đa dụng như cả trong hoạt động di chuyển hằng ngày cũng như đi tour, sự phong phú của các mẫu xe trên thị trường có thể gây ra sự choáng ngợp cho những người mới làm quen với xe mô tô hay những ai đang có ý định thay đổi mẫu xe của mình. Sau đây là 5 dòng xe phổ biến nhất dựa trên mục đích sử dụng nhằm giúp những khách hàng đang băn khoăn có thêm thông tin về lựa chọn của mình.

1. Hyper Naked

Đây là dòng xe có lịch sử hình thành lâu đời nhất cũng như phổ biến nhất trong các dòng xe mô tô phân khối lớn. Dòng xe naked được rất nhiều khách hàng yêu thích vì thiết kế tối giản, với khối động cơ có thể dễ dàng thể hiện bên ngoài, phù hợp với mọi mục đích sử dụng. Sự phong trần của động cơ cũng phần nào thể hiện đặc trưng của mẫu xe này, với mô men xoắn cao ngay cả tại những dải tua thấp, nhằm đem đến những trải nghiệm phấn khích nhất cho người sử dụng, nhất là khi di chuyển trong phạm vi thành phố.

Về yếu tố công thái học, các xe hyper naked cho tư thế ngồi thẳng lưng khá thoải mái. Chiều cao yên của dòng xe này rất vừa phải, và có thể dễ dàng trang bị túi hành lý hay thùng đồ trên dòng xe này.

2. Supersport

Đây là dòng xe bắt mắt nhất của xe mô tô phân khối lớn, được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng đam mê tốc độ và sự nhanh nhẹn. Xe supersport được lấy cảm hứng từ những cuộc đua tốc độ nổi tiếng, tiêu biểu như MotoGP và các mẫu thuộc gia đình YZF-R series như mẫu xe mới nhất YZF-R7.

Đặc điểm chung của dòng xe này là thiết kế công thái học với tư thế chồm về phía trước và chiều cao yên xe thường cao hơn các dòng xe mô tô cùng dung tích, giúp người lái dễ dàng ra người khi vào cua. Trọng tâm của xe cũng được phân bổ cân bằng trước – sau 50/50, nhằm tạo sự ổn định tối đa khi nghiêng xe ở các góc cua. Các xe supersport được trang bị dàn áo khí động học thể thao, cùng trọng lượng tối ưu. Vì tập trung cho yếu tố tốc độ nên dáng ngồi của dòng xe này ít thoải mái hơn, đặc biệt là trên những cung đường dài. Ngoài ra, khả năng tải đồ như lắp thêm baga của dòng xe này cũng rất hạn chế.

3. Sport Touring

Đây là những chiếc mô tô kết hợp giữa Sport và dòng xe đường trường Touring. Dòng xe này được thiết kế nhằm giúp người lái cực kỳ thoải mái trên những hành trình dài, với yên xe cao, đệm yên dày dặn và êm ái, tư thế ngồi ngả lưng về phía sau và dàn áo lớn nhằm chắn gió cho người lái. Dòng xe này cũng có thể dễ dàng lắp đặt thêm thùng đồ.

Mẫu xe Tracer 9 với các trang bị đặc trưng của touring như ốp bảo vệ tay lái, đèn chiếu sáng theo góc cua là một trong những đại diện tiêu biểu của dòng xe này. Nhược điểm của dòng xe này là kích thước thường lớn hơn so với các xe cùng dung tích, có thể một số trở ngại khi di chuyển trong thành phố đông đúc, và chiều cao yên cũng là một rào cản.

4. Adventure

Đây là dòng xe yêu thích của các tín đồ thích phiêu lưu và khám phá, với thiết kế hướng đến sự bền bỉ và khả năng chinh phục mọi loại địa hình. Gần như ngược lại với các dòng xe mô tô khác, các xe adventure có thiết kế yên cao và vuốt thanh mảnh theo thân xe, nhằm giúp người lái có thể linh hoạt đứng điều khiển chiếc xe, đặc biệt là khi cần vượt những địa hình phức tạp.

Dòng xe này mang những trang bị thiên về khả năng off-road vượt địa hình như bánh căm dùng lốp không xăm, hệ thống phuộc kích thước lớn, tối giản các công nghệ điện tử hay động cơ với mô men xoắn cao ngay cả tại những dải tua thấp. Chính vì được sinh ra cho những cuộc phiêu lưu nên sự êm ái hay tốc độ không phải là ưu tiên của dòng xe này, dù đây vẫn là dòng xe vô cùng nổi bật khi xuất hiện trên đường phố.

5. Scooter (xe tay ga)

Nhiều người cho rằng xe ta ga không thể là mô tô phân khối lớn, nhưng Yamaha đã thay đổi điều này bằng việc ra mắt chiếc xe Majestic YP250 năm 1995. Kể từ đó, Yamaha đã định hình lại phân khúc xe tay ga thể thao, khi ứng dụng hệ thống treo, khung sườn và công nghệ của các dòng xe mô tô phân khối lớn vào các mẫu xe tay ga.

Ngoài bề ngoài có kiểu dáng tương đồng với các dòng xe tay ga phổ thông, các dòng xe tay ga phân khối lớn thường được trang bị động cơ mạnh mẽ và bền bỉ khi vận hành liên tục cũng như hệ thống treo cải tiến nhằm đem lại sự ổn định ở tốc độ cao.

Kết nối với chúng tôi