THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu về các góc đặt cùm phanh trên các mẫu xe phân khối lớn

Góc đặt cùm phanh xe phân khối lớn có nhiều khác biệt so với xe phổ thông, và liệu sự khác biệt này ảnh hưởng thế nào tới hiệu suất phanh?

Tìm hiểu về các góc đặt cùm phanh trên các mẫu xe phân khối lớn

Khái niệm góc đặt cùm phanh xe máy

Cùm phanh trên bánh trước của xe mô tô hiện nay có hai cách bắt heo phanh cơ bản, cách bắt theo kiểu truyền thống axial (phanh hướng trục) và cách bắt đời mới radial (phanh hướng tâm).

Sự khác nhau về vị trí lắp đặt cùm phanh là điều dễ nhận biết

Sự khác biệt giữa phanh hướng tâm và hướng trục nằm ngay từ chính tên gọi, hay chính xác hơn là vị trí bắt cùm phanh trên đĩa phanh.

Trên các bánh xe lắp phanh hướng trục (axial), các heo phanh được đặt song song với hệ thống phuộc trước và được cố định một góc 90 độ với đĩa phanh bằng các bu lông ốc. Trong khi đó, cùm phanh hướng tâm (radial) được gắn trực tiếp lên phuộc và giữ cố định theo chiều song song với đĩa phanh hoặc trục chuyển động của bánh xe bởi các thanh chốt.

Ưu và nhược điểm của góc đặt cùm phanh hướng trục

Góc đặt phanh hướng trục có chi phí sản xuất rẻ và vẫn cho ra hiệu suất phanh có thể đáp ứng gần như tất cả điều kiện sử dụng hàng ngày. Đây cũng là cách đặt cùm phanh phổ biến nhất trong ngành sản xuất xe mô tô.

Tuy nhiên, vì cấu tạo nên cùm phanh hướng trục có thể bị dịch chuyển theo chiều ngang nhiều hơn khi bóp phanh mạnh. Hơn nữa, lực phanh chỉ được tác động một đầu nhờ thiết lập piston đôi của nó, dẫn đến mài mòn không đồng đều và tiếp xúc giữa đĩa với má phanh.

Ưu và nhược điểm của góc đặt cùm phanh hướng tâm

Góc đặt phanh hướng tâm Radial thường được nhìn thấy trên những mẫu xe phân khối từ trung tới lớn và thường đi kèm với cặp phuộc upside-down hành trình ngược, ví dụ như mẫu Yamaha R15 V4, MT09, R7, hãy những mẫu phân khối lớn hơn.

Cùm phanh hướng tâm Tokico trên MT-10 SP

Yếu tố khác biệt rõ rệt nhất của cùm phanh hướng tâm đó là cảm giác phanh chính xác hơn cho người lái. Cùm phanh hướng tâm mang lại sự phân phối lực giữa heo phanh lên đĩa tốt hơn phanh hướng trục vì heo phanh được cố định bởi các thanh chốt cứng cáp hơn, thay vì chỉ bằng bu lông như trên cùm phanh hướng trục.

Độ cứng cáp và vị trí tác dụng của lực phanh này sẽ giảm thiểu các hiện tượng biến dạng phanh trong khi sử dụng, mang lại cảm giác phanh và hiệu suất phanh tốt hơn, nhất là với người mới làm quen với xe mô tô phân khối lớn.

Cùm phanh hướng tâm trên MT-09 SP

Ngoài ra, góc đặt cùm phanh hướng tâm cũng cho phép các thao tác thay đĩa phanh diễn ra nhanh hơn, giúp cho việc thay thế đĩa phanh trong các cuộc đua được nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, việc chế tạo hệ thống góc đặt phanh hướng tâm Radial thường sẽ tiêu tốn nhiều chi phí hơn cho nhà sản xuất. Đối với người dùng, vì lực phanh sẽ tác dụng đều và nhiều hơn nên má phanh và đĩa phanh sẽ nhanh mòn hơn những chiếc xe có góc đặt phanh hướng trục.

DL

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi