THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Siêu xe YZF-R1 đã phát triển qua 9 thế hệ như thế nào

Với 9 thế hệ phát triển, YZF-R1 không những là mẫu xe thể thao giá rẻ đầu bảng của Yamaha mà còn mang trong mình những cuộc cách mạng trong thế giới Supersports.

Siêu xe YZF-R1 đã phát triển qua 9 thế hệ như thế nào

1998 – Thế hệ đầu tiên: Định hình lại dòng xe thể thao

Thế hệ YZF-R1 đầu tiên được phát triển nhằm tạo ra một cỗ máy Supersports hoàn toàn mới. Xe được trang bị động cơ 4 xy lanh 998cc tinh gọn, làm mát bằng chất lỏng, có khả năng sản sinh 150 mã lực. Bộ khung xe được lấy cảm hứng từ giải đua Grand Prix, giúp trọng lượng thô của xe siêu nhẹ chỉ 177 kg, tức tương đương các mẫu xe 600 – 750 phân khối. R1 có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa ở 270 km/h.

Định hình lại dòng xe thể thao

Định hình lại dòng xe thể thao

2000 – Thế hệ thứ 2: Cải tiến với vật liệu mới

R1 thế hệ thứ 2 có đến 250 bộ phận được thay đổi tại động cơ và khung gầm, có thể kể đến như thân xe hoàn toàn mới giúp mang lại hiệu suất khí động học tối ưu hơn, bộ giảm thanh bằng titan giúp giảm trọng lượng. R1 thế hệ 2 đã góp phần củng cố cho đặc trưng “Nhanh nhất trên đường đua” của R1 lên một tầm cao mới.

Cải tiến với vật liệu mới

Cải tiến với vật liệu mới

2002 – Thế hệ thứ 3: Phun nhiên liệu và các cải tiến khác

R3 thế hệ thứ 3 là mẫu xe thương mại đầu tiên có hệ thống phun nhiên liệu không qua trục khuỷu. Sự chuyển động của các piston tự do của R1 cho phép kiểm soát lý tưởng lượng khí nạp ngay cả ở các dải tua thấp, mang cảm giác êm ái của bộ chế hòa khí trong khi điều khiển điện tử. Bộ khung Deltabox III mới cũng mang lại độ cứng cao hơn 30% trong khi các công nghệ mới giúp giảm trọng lượng và cải thiện hơn nữa hiệu suất tại các khúc cua.

Phun nhiên liệu và các cải tiến khác

Phun nhiên liệu và các cải tiến khác

2004 – Thế hệ thứ 4: Một thiết kế mới tuyệt đẹp

Với ý tưởng “sức mạnh phấn khích đi cùng thiết kế thời trang”, R1 thế hệ thứ 4 có những thay đổi như ống xả đặt dưới gầm và những thiết kế tiên phong khác. R1 mới có đường kính lớn và hành trình piston ngắn hơn, thiết kế xy lanh khép kín, giúp Yamaha đạt được tỷ số nén 12,4:1. Đây cũng là lần đầu tiên Yamaha sử dụng tay dên dạng rời (FS) và hệ thống phun nhiên liệu có van tiết lưu phụ.

Đội đua GMT94 của Yamaha và chức vô định Endurance World Championship đầu tiên với R1 năm 2004

Đội đua GMT94 của Yamaha và chức vô định Endurance World Championship đầu tiên với R1 năm 2004

2007 – Thế hệ thứ 5: Bổ sung YCC-T và YCC-I

Với thiết kế van mới và tỷ số nén lên đến 12,7:1, R1 đời thứ 5 còn là mẫu xe thương mại đầu tiên được trang bị hệ thống ga điện tử YCC-T và van tiết lưu YCC-I. Ngoại hình của xe cũng được đổi mới, với dàn áo xếp lớp tạo nên một vẻ ngoài sắc sảo và dũng mãnh hơn.

Bổ sung YCC-T và YCC-I

Bổ sung YCC-T và YCC-I

2009 – Thế hệ thứ 6: Sử dụng máy crossplane như xe đua MotoGP

R1 2009 được ứng dụng công nghệ động cơ crossplane trên xe đua MotoGP YZR-M1 của Yamaha, giúp giảm tối đa lực cản tuyến tính khi vận hành. Cùng với khung Deltabox bằng nhôm có kích thước mới, R1 có hiệu suất vào cua vượt trội. Xe còn lần đầu tiên được trang bộ phun nhiên liệu đôi, khung magiê đúc CF độc quyền, cơ chế giảm xóc độc lập. Xe có công suất lên đến 182 mã lực tại vòng tua 12,500 vòng/phút.

Tay đua Ben Spies vô địch World Superbike với R1 năm 2009

Tay đua Ben Spies vô địch World Superbike với R1 năm 2009

2012 – Thế hệ thứ 7: Được trang bị Kiểm soát lực kéo

R1 được cập nhật với hệ thống kiểm soát lực kéo, đồng thời thời điều chỉnh điểm đánh lửa, phân phối nhiên liệu và bướm ga điện tử để giúp duy trì độ bám đường. Ngoài ra, các thiết lập mới trên ECU và hệ thống phun nhiên liệu đã cải thiện cả khả năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của R1.

R1 được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo mới

R1 được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo mới

2015 – Thế hệ thứ 8: “Không thỏa hiệp”

Từ chiếc xe “nhanh nhất trong các khúc cua”, R1 thế hệ thứ 8 được phát triển để trở thành chiếc xe “nhanh nhất trên Đường đua” với những công nghệ được phát triển trực tiếp từ MotoGP. Ngoài động cơ mạnh mẽ, R1 còn là mẫu xe thương mại đầu tiên có bộ cảm biến đo lường quán tính 6 trục và các thiết bị điện tử tiên tiến khác. R1 có trọng lượng ướt chỉ 199kg với công suất 200 mã lực. Phiên bản hiệu suất cao YZF-R1M còn bổ sung thêm nhiều công nghệ hướng tới đường đua như hệ thống treo điều khiển điện tử, bộ ghi dữ liệu bằng sợi carbon.

R1 có bộ cảm biến đo lường quán tính 6 trục

R1 có bộ cảm biến đo lường quán tính 6 trục

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về giá cả tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

 

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi