THÔNG TIN TÀI KHOẢN


VVA là gì? Hệ thống van biến thiên trên xe moto cao cấp Yamaha

VVA là gì? Đây là tên viết tắt của hệ thống van biến thiên – Variable Valve Actuation được trang bị cho các dòng xe moto cao cấp của Yamaha. 

VVA là gì? Hệ thống van biến thiên trên xe moto cao cấp Yamaha

VVA là gì? Hệ thống van biến thiên là một bộ phận khá quen thuộc vì được trang bị cho hầu hết các dòng xe mô tô phân khối lớn của Yamaha nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt, tối ưu khả năng vận hành và đem lại trải nghiệm lái tốt nhất cho anh chị em biker.

VVA là gì?

VVA là gì mà được khá nhiều anh chị em biker quan tâm khi có ý định sở hữu cho mình một chiếc xe mô tô phân khối lớn?

VVA được hiểu là một công nghệ ứng dụng trong hệ thống van được nhà Yamaha cho ra đời và phát triển trên nhiều dòng xe cao cấp với dung tích xy lanh trên 175cc trong thời gian gần đây. VVA là viết tắt của từ Tiếng Anh – Variable Valve Actuation – tức là công nghệ van biến thiên.

VVA được trang bị cho động cơ MT-15

Khái niệm VVA là gì trên xe mô tô MT 15

>> Tham khảo giá xe MT 15 tại Revzone Yamaha Motor!

Sở dĩ có thể nói cái tên VVA không quá xa lạ bởi vì công nghệ này đã được tích hợp cho động cơ xe ô tô từ những năm 60 của thế kỷ trước. Công nghệ này chỉ được phát triển trên xe mô tô trong thời gian gần đây, nhưng đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia và người lái.

Hệ thống VVA đóng vai trò tạo ra các đặc tính gia tốc tuyến tính và đem lại cảm giác tăng tốc mượt mà. Đồng thời giúp động cơ tối ưu công suất hoạt động ở vòng tua lớn, cho người lái sự phấn kích, hứng khởi khi tăng ga, tăng tốc trên đường đua.

Cấu tạo của VVA 155 là gì?

VVA 155 có cấu tạo chính gồm 2 cây cò riêng biệt chạy trên hai gói cam khác nhau (có nhiệm vụ điều khiển để đóng/mở hai van nạp), 1 cây cò chạy trên vòng tua thấp và cuối cùng là 1 cây cò chạy trên vòng tua cao.

Cây cam có 3 gói cam với 1 xả và 2 nạp, 2 cây cò riêng biệt sẽ được nối với nhau bằng 1 lẫy nhỏ và điều khiển bằng motor điện tử.

Phân loại biến đổi van biến thiên (VVA)

Biến đổi van biến thiên VVA nói chung và công nghệ VVA Yamaha nói riêng, là thuật ngữ sử dụng để mô tả một loạt các công nghệ được sử dụng để tăng tính linh hoạt của van trong khối động cơ. Hệ thống này có thể được phân loại gồm: Hệ thống dựa trên trục cam hoặc hệ thống Camless. Trong đó, các hệ thống Camless cung cấp linh hoạt nhất trong việc nâng van và thời gian mở van.

Nhược điểm của biến thiên VVA là dễ bị tăng nguy cơ hỏng móc, nếu van ở vị trí nâng do cản trở hoạt động của pit tông. Các hệ thống dựa trên trục cam kém linh hoạt hơn.

Ở chỗ đóng mở của các van phải phụ thuộc vào giới hạn của cấu hình cam. Tuy nhiên, chúng lại khá mạnh mẽ và sự can thiệp giữa pit tông và van. Nói chung, có thể tránh được ngay cả trong các sự cố của hệ thống. Ngoại trừ một số động cơ có tốc độ thấp hơn, thì tất cả các hệ thống VVA sản xuất tại thời điểm hiện tại đều dựa trên trục cam.

Xe MT-03

Công nghệ VVA Yamaha mới nhất trên xe MT-03

Hệ thống dựa trên trục cam có thể được phân loại thêm chức năng của chúng. Các hệ thống cung cấp hệ thống điều khiển thời gian VTC. Hệ thống định vị thời gian biến thiên VVT là công nghệ VVA dựa trên trục cam cơ bản nhất. Và chỉ thay đổi thời gian của thời gian đóng mở van mà không làm thay đổi lục nâng.

Chức năng VVA của yamaha là gì?

Chức năng chính của hệ thống VVA là gì là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế, VVA có nhiệm vụ làm thay đổi chức năng đóng mở của van nạp và van xả khi cần thiết, đồng thời đóng góp vào việc điều tiết tỷ lệ của hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt, giúp động cơ hoạt động tối ưu hơn.

Cấu tạo của hệ thống VVA

Cấu tạo của hệ thống VVA

Nguyên lý hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA

Hai van xả trong hệ thống van biến thiên sẽ được đẩy chung bởi 1 cây cò và chạy ổn định trên một gối cam. Trong khi đó, 2 cây cò của van nạp sẽ chạy trên hai gối cam khác nhau (một gối vừa và một gối cao).

Khi tua máy ở mức 6000 vòng/phút trở xuống, cây cò ở gối cam sẽ vẫn duy trì hoạt động bình thường nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi ở trên mức 6000 vòng/phút, cây lẫy sẽ chuyển sang điều khiển bởi motor điện tử, đồng thời nối với cây cò trên gói cam cao và van sẽ được đẩy sâu vào trong.

Điều này cho phép động cơ nhận nhiên liệu với tỷ lệ thích hợp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng sức mạnh đáng kể và giúp xe vận hành tốt ở cả tốc độ thấp và tốc độ cao.

Ưu điểm của công nghệ VVA

Nếu như trước đây, xe thường gặp phải tình trạng giật, rung khi ở vòng tua thấp thì hiện nay, các dòng xe được trang bị hệ thống van biến thiên VVA cho phép xe hoạt động êm ái hơn rất nhiều.

Van biến thiên giúp tối ưu hóa khả năng sử dụng nhiên liệu của động cơ ở cả hai chế độ tua máy cao và thấp, giúp chiếc xe có thể hoạt động tối ưu công suất thiết kế.

Nói tóm lại, van biến thiên VVA giúp bộ máy hoạt động ổn định, êm ái hơn cả nhiều dải tua máy, đồng thời giúp kiểm soát tốt việc sử dụng nhiên liệu, tiết kiệm hơn và tối ưu chi phí hơn.

Hệ thống VVA giúp xe hoạt động mượt mà hơn ở nhiều dải tua máy

Hệ thống VVA giúp xe hoạt động mượt mà hơn ở nhiều dải tua máy

Các mẫu xe mô tô của Yamaha được trang bị VVA

Các dòng xe mô tô luôn được Yamaha trang bị đầy đủ các tính năng, công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người lái trên mọi cung đường và mọi dải tốc độ.

Một số mẫu xe khác cũng được Yamaha trang bị VVA có thể kể đến như: MT-15, xe R15, R15v4, R15M 2022,…

Ngoài van biến thiên, Yamaha còn trang bị cho các dòng xe moto phân khối lớn hàng loạt công nghệ hiện đại như hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control, hệ thống phun xăng điện tử, phuộc hành trình ngược, hệ thống phanh chống bó cứng ABS với 2 mâm dĩa kích thước lớn trước – sau,…

Điều này cho thấy được sự chỉn chu, tỉ mỉ trong việc quan sát thói quen sử dụng xe, thấu hiểu những vấn đề mà các “tay lái” gặp phải, để từ đó đưa ra những thiết kế tối ưu công thái học và cả tối ưu về mặt vận hành.

R-15 được trang bị hệ thống van biến thiên VVA

R-15 được trang bị hệ thống van biến thiên VVA

>> Tham khảo xe Yamaha R15 tại Revzone Yamaha Motor!

Đó cũng chính là lý do vì sao các dòng xe mô tô phân khối lớn của Yamaha như Hyper Naked và SuperSport chưa bao giờ hạ nhiệt trên thị trường.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn về hệ thống van biến thiên VVA là gì. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cảm giác tăng tốc trở nên mượt mà hơn, không còn giật so với các dòng xe chưa được trang bị. Liên hệ ngay cho Revzone Yamaha Motor để được tư vấn và tham khảo nhiều mẫu xe mô tô trang bị VVA hiện đại nhất!

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi