THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Kỹ năng phanh Trail braking khi vào cua

Xử lý những khúc cua là một trong những kỹ năng quan trọng mà những người lái xe hai bánh cần thành thạo để tránh rủi ro đồng thời giữ được tốc độ cần thiết.

Kỹ năng phanh Trail braking khi vào cua

Phanh trước khi vào cua và tăng tốc trở lại là những kỹ năng mà những người đi xe hai bánh và đặc biệt là những người đi xe phân khối lớn cần phải thành thục. Kỹ năng này sẽ giúp người lái giữ được an toàn nếu vào cua ở tốc độ cao, và tạo sự cân bằng cần thiết để xe ra khỏi cua an toàn.

Tuy nhiên cũng có một phương pháp khác đó là rà phanh trong cua, hay còn gọi là trail braking. Kỹ năng này không được khuyến khích bởi nếu chưa thành thạo, việc bóp hay dẫm phanh “quá tay” sẽ khiến xe mất cân bằng quán tính, giằng ngược và dễ gây mấy kiểm soát kiểu high-siding (người bay lên cao).

Trail braking thường được các tay đua sử dụng khi muốn vượt đối thủ ở góc cua

Để thực hiện kỹ năng này, trước hết người lái sử dụng phanh trước để giảm tốc. Đến khi xe vào khúc cua sẽ từ từ nhả phanh nhưng vẫn rà để tăng góc nghiêng cho xe, đảm bảo vào cua “ngọt”.

Có hai lý do để áp dụng phương pháp này là để tạo ra lực bám lớn hơn vì khối lượng dồn lên lốp trước khi phanh xe, và khi trọng lượng dồn về phía phuộc trước, tác động này làm thay đổi cấu trúc hình học của xe, giảm độ cân bằng tĩnh của xe nên nghiêng xe dễ dàng hơn. Ngoài ra, giảm tốc độ trong cua sẽ giảm được bán kính vòng cua, cũng như đảm bảo được an toàn ở những góc cua khuất tầm nhìn.

Thông thường trail braking được áp dụng chỉ với phanh trước, mặc dù có thể sử dụng cả phanh sau để giúp xe giảm tốc và bán kính cua ngắn hơn. Phanh sau còn cực kỳ hữu dụng trong trường hợp góc nghiêng có chiều hướng vượt quá giới hạn cân bằng của xe. Lúc này, nếu chỉ dùng phanh trước thì xe vẫn sẽ trượt theo cua vì quán tính, nhưng nếu sử dụng phanh sau thì sẽ giúp tạo lại thế cân bằng, góp phần hỗ trợ dựng xe thẳng lên.

Ở các cuộc đua chuyên nghiệp các tay đua sử dụng khi vào cua để vượt mặt đối thủ. Ưu điểm của phương pháp này nằm ở tốc độ trong cua. Trail braking sẽ duy trì tốc độ tốt hơn so với phanh trước khi cua, nhờ đó giảm bớt thời gian trong cua, tạo điều kiện vượt mặt đối thủ. Đây cũng là kỹ thuật mà huyền thoại MotoGP Valentino Rossi sử dụng ở nhiều chặng đua để có thể vượt tay đua khác. Rossi thường không giảm ga và phanh xe cho tới khi vào tới cần đỉnh cua, sau đó mới dùng trail braking để thoát cua.

Cho đến nay vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau về việc sử dụng trail braking ngay cả trong giới chuyên nghiệp. Phần lớn cho rằng chỉ nên sử dụng kỹ thuật này trong đường đua, nơi những tay đua chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, mặt đường chất lượng cũng như có đồ bảo hộ tiêu chuẩn. Nhưng cũng có một số ít lại cho rằng ngay cả những người chạy xe mô tô thông thường cũng nên áp dụng kỹ năng này để tăng khả năng kiểm soát chiếc xe khi vào cua.

Dù có áp dụng hay không thì đối với những người chạy mô tô điều quan trọng là cần luyện tập kỹ năng này thật thành thạo bởi lẽ các tình huống trên đường trường có thể xảy đến không báo trước. Khi đó, sở hữu khả năng kiểm soát chiếc xe cũng là cách giảm bớt rủi ro cho người lái và cả người đi đường.

 

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi