THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Kinh nghiệm lái xe an toàn cho người mới làm quen với xe phân khối lớn

Có cho mình một chiếc xe phân khối lớn là ao ước của nhiều anh em đam mê tốc độ nhưng nhiều người mới chơi xe lại chưa được trang bị những kỹ năng an toàn cần thiết.

Kinh nghiệm lái xe an toàn cho người mới làm quen với xe phân khối lớn

Sau khi sở hữu giấy phép lái xe hạng A2, hiểu rõ những quy định luật giao thông, dành thời gian tìm hiểu sản phẩm xe phân khối lớn và chọn được một chiếc xe phù hợp với khả năng và sở thích thì những kỹ năng lái xe an toàn là điều không thể bỏ qua. Làm chủ được chiếc xe phân khối lớn và biết cách vận hành xe một cách an toàn sẽ mang lại cho các anh em nhiều cảm giác thích thú và hứng cùng những trải nghiệm đáng nhớ cùng với chiếc xe của mình.

1. Làm quen với tư thế lái xe phân khối lớn

Đầu tiên, trước khi chuẩn bị trước khi lên xe, các anh em cần tìm hiểu và nắm vững các thông số trên bảng điều khiển của xe. Sử dụng hai hoặc cả bốn ngón tay để bóp côn và phanh để làm quen với cảm giác côn và phanh trên chiếc xe để tránh tắt máy hay thao tác kịp thời khi cần ứng phó các tình huống trên đường.

Tiếp theo, khi ngồi lên xe, các anh em hãy tác định tư thế lái xe phù hợp nhất có thể đối với bản thân. Các anh em có thể xoay hết ghi đông về trái hoặc phải để việc lên xuống dễ dàng hơn, không bị vướng vào hông hay đùi trong lúc này. Hai mũi chân khi ở trên xe cần được sẵn sàng tại vị trí thanh gác chân và ở tư thế ít mỏi mệt, nhất là trước những chuyến đi đường dài và giúp các anh em phản xạ linh hoạt hơn.

Ngoài ra, cần tránh gồng cứng tay khi đi xe mô tô phân khối lớn vì như vậy sẽ khiến phần cánh tay và bả vai bị cứng, khiến khó chuyển động nhịp nhàng khi ôm cua hay xử lý kịp thời những trường hợp nguy hiểm. Các anh em nên sử dụng các loại găng tay để tránh bị đau và chai tay tay, cũng như các trang phục bảo hộ là những điều không thể thiếu khi đi đường trường.

2. Các lưu ý để vận hành xe phân khối lớn an toàn

Đầu tiên, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác. Xe phân khối lớn sở hữu thiết kế hầm hố, kích thước lớn hơn các xe máy phổ thông, động cơ lại vô cùng mạnh mẽ, vì thế cần biết giữ khoảng cách an toàn với các xe đang lưu thông trên đường.

Thứ hai, cần tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân, tránh vượt đèn đỏ, lượn lách trong thành phố gây ảnh hưởng đến người khác, góp phần xây dựng văn hóa đi xe mô tô tại Việt Nam.

Thứ ba, tránh đi những đoạn đường nguy hiểm, thường xuyên kẹt xe. Tình trạng tắc đường sẽ khiến động cơ xe mô tô tỏa ra rất nhiều nhiệt, việc bóp nhả côn liên tục cũng có thể gây ra cảm giác mệt mỏi. Trước khi khởi hành, các anh em nên dành ít phút nghiên cứu đường đi và chọn ra cung đường phù hợp, vừa tránh bỡ ngỡ, vừa giúp hành trình thêm suôn sẻ.

Thứ tư, trang bị đồ bảo hộ chuyên dụng khi đi xe mô tô. Đây là điều cực kỳ cần thiết, nhằm đảo bảo an toàn cho chính bản thân các anh em, nhất là đối với những chặng đường dài. Đồ bảo hộ tuy có phần nặng nề và khó vận động thoải mái hơn so với các trang phục thông thường, nhưng sẽ là cứu tinh cho các anh em trong những diễn biến bất ngờ.

Thứ năm, hướng tầm mắt khi điều khiển xe lên cao, không nên nên nhìn trực tiếp phía trước hay sát mặt đường hay quá gần đồng hồ vì gia tốc lớn của những chiếc xe phân khối lớn đòi hỏi khoảng cách lớn hơn để xử lý những tình huống khẩn cấp hoặc có vật cản trên đường.

Thứ sáu, tay phanh và chân thắng luôn đặt ở vị trí sẵn sàng, các thao tác phanh cần phải được thực hiện nhuần nhuyễn khi cần thiết để giúp các anh em bình tĩnh và có thể xử lý những tình huống thực tế.

Thứ bảy, bảo trì thường xuyên theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo chiếc xe phân khối lớn của mình luôn trong tình trạng an toàn và sẵn sàng tham gia giao thông. Các bộ phận an toàn cần chú trọng có thể lưu ý gồm lốp xe, dầu thắng, má phanh, đĩa phanh, độ rơ của tay phanh, chân thắng.

Cuối cùng, với những người mới bắt đầu lái xe phân khối lớn, hãy thành thục điều khiển và làm chủ tốc độ chiếc xe của mình, đừng vội tăng tốc hay chọn những dòng xe ngoài tầm khả năng điều khiển của bản thân.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

KT

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi