IMU là gì? Ứng dụng bộ đo lường quán tính IMU trên xe mô tô
IMU (Inertial Measurement Unit) là đơn vị đo lường quán tính của một phương tiện, giúp hệ thống tự động cân bằng trong quá trình di chuyển.
Các dòng xe mô tô cao cấp và hiện đại được ra đời trong vài năm trở lại đây đều rất quen thuộc với sự hiện diện của một chiếc hộp đen nhỏ mang tên IMU. Vậy, IMU là gì? Có nhiệm vụ gì trong việc giữ cân bằng và an toàn cho xe mô tô? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau!
IMU là gì?
IMU được đánh giá là công nghệ an toàn dành cho xe mô tô cao cấp với khả năng cảm biến, tiếp nhận thông tin, quản lý và xử lý các hệ thống trên xe để đảm bảo an toàn như phanh, bướm ga điện tử, nhằm khắc phục sự cố tự động chỉ trong 1 giây.
IMU là viết tắt của Inertial Measurement Unit, được hiểu với nghĩa chính xác nhất là đơn vị đo lường quán tính hay gọi chung là bộ đo lường quán tính. IMU là một chiếc hộp đen nhỏ có nhiệm vụ gắn kết các thiết bị điện tử nhằm hỗ trợ người lái như kiểm soát lực kéo (Traction Control), kiểm soát bánh xe và hệ thống chống bó cứng phanh ABS bắt buộc phải trang bị trên xe mô tô hiện nay. Một số dòng xe mô tô cao cấp hơn sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng hỗ trợ đặc biệt hơn nữa như chống bốc đầu.

Hệ thống phanh ABS được tích hợp trong IMU
Lịch sử ra đời của bộ đo lường quán tính trên xe mô tô
Bộ đo lường quán tính IMU được ra đời lần đầu tiên vào những năm 60 của thế kỷ trước. Với những phiên bản đầu tiên, IMU thường được ứng dụng trong việc kiểm soát và quản lý chuyển động trên máy bay, máy bay tự hành hoặc tàu còn thoi.
Tuy nhiên, khoảng vài thập kỷ trở lại đây, IMU bắt đầu được ứng dụng nhiều và trở thành một trong những bộ phận bắt buộc trên các dòng xe mô tô phân khối lớn tại các giải đua GP.
Mặc dù đã có một khoảng thời gian IMU bị các tay đua nghi ngờ về khả năng kiểm soát hiệu suất hoạt động của xe vì không tin tưởng hoàn toàn vào các thiết bị điện tử được trang bị.
Tuy nhiên, quan điểm này bắt đầu thay đổi từ khi IMU tích hợp công nghệ phanh ABS, đem lại rất nhiều lợi ích cho các tay đua trong quá trình vận hành. Sau đó là sự xuất hiện của hệ thống kiểm soát lực kéo – Traction Control System và nhiều công nghệ hỗ trợ khác được tích hợp trong IMU.
Đó cũng chính là lý do vì sao IMU đang ngày càng trở nên phổ biến và thậm chí còn được tích hợp vào hầu hết mọi dòng xe từ phân khối nhỏ đến lớn, từ bình dân đến cao cấp.

Phiên bản đầu tiên của IMU
Nếu bạn đang quan tâm đến giá xe moto yamaha, thì hãy tham khảo bài viết liên quan sau đây:
Cấu tạo của IMU
IMU có cấu tạo gồm hai bộ cảm biến chính đó là Accelerometer (cảm biến gia tốc) và cảm biến Gyroscope (cảm biến con quay hồi chuyển). Hai bộ cảm biến này có thể được đặt ở nhiều vị trí trên xe để có thể phát hiện chuyển động kịp thời và xử lý tức thời các sự cố.
Trong đó, Accelerometer (gọi tắt là accel) có nhiệm vụ đo cảm biến gia tốc của chính nó, đồng thời đo cả gia tốc của trọng lực nên giá trị thực khi đo sẽ bao gồm cả yếu tố này. Bên cạnh đó là Gyroscope (gọi tắt là gyro), đóng vai trò cảm biến đo tốc độ quay khi nó quay quanh một trục.
Ứng dụng của IMU trên xe mô tô
Chức năng chính của IMU trên xe mô tô đó chính là phát hiện chuyển động cũng như hướng chuyển động của chiếc xe thông qua khả năng tiếp nhận thông tin từ các cảm biến. IMU sẽ dựa vào 6 hướng chính khi điều khiển xe như lùi về sau, tăng tốc về phía trước, rẽ trái, rẽ phải và hướng từ trên xuống dưới để tính toán hướng di chuyển.
Bộ phận đo lường quán tính IMU trên xe mô tô không chỉ thực hiện chức năng kiểm soát hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh trong cua (Cornering ABS) và hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control System), mà còn quản lý cả hệ thống chống bốc đầu (Wheelie Control). Cụ thể là khi phát hiện bánh trước có hiện tượng nâng lên thì ngay lập tức hệ thống sẽ ra lệnh cho động cơ hãm công suất, nhằm ngăn chặn bốc đầu, đảm bảo an toàn cho người lái và xe trong quá trình di chuyển.

IMU có khả năng kiểm soát hoạt động của hệ thống an toàn ABS và cả Traction Control
Trong một số trường hợp, IMU sẽ can thiệp để cắt công suất động cơ, tăng lực hãm phanh hoặc nhả phanh trong một thời gian ngắn để chắc chắn rằng xe có thể quay về trạng thái ổn định.
Có thể thấy, IMU trên xe mô tô can thiệp vào khá nhiều hệ thống bằng cách xác định mức công suất phù hợp cho động cơ khi phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa tốc độ quay của bánh trước và bánh sau.
IMU trên xe mô tô đóng vai trò quan trọng và dần trở thành một trong những tiêu chuẩn an toàn không thể thiếu khi đánh giá một chiếc xe có chất lượng, an toàn hay không. Bằng chứng là hầu hết các dòng xe mô tô Yamaha đều được tích hợp công nghệ này, chẳng hạn như MT 09 2021, Tracer 9 hay MT-10 2022. Liên hệ ngay cho Revzone Yamaha Motor qua hotline hoặc tham khảo liên hệ nhà phân phối xe mô tô tại đây!
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất