3 quan niệm sai lầm của người mới làm quen xe phân khối lớn
Hiện nay, xe phân khối lớn đã và đang được ưu ái và quan tâm nhiều hơn, tuy nhiên vẫn còn một vài quan điểm dễ gây hiểu nhầm về những chiếc xe cho người mới làm quen.
- Tiếng pô to sẽ an toàn hơn.
Đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất với nhiều người lần đầu sử dụng xe phân khối lớn. Có thể là ống xả kêu to sẽ làm giật mình những người điều khiển xe xung quanh, làm các phương tiện khác tránh xa để dễ bạn dễ di chuyển.
Nhưng trên thực tế, âm thanh từ ống xả phát ra lớn, sẽ làm phiền người xung quanh, đôi khi tạo ra sự khó chịu hoặc gây ảnh hưởng đến hình ảnh của những người đam mê xe phân khối lớn trong mắt những người khác. Vì vậy, các nhà sản xuất xe thương mại đều tuân thủ các quy tắc về độ ồn với những chiếc xe của mình, chẳng hạn như lắp thêm bộ phận giảm thanh hay tiêu giảm thanh trong ống xả. Thay vào đó, hãy tập chung vào kỹ năng lái xe và tuân thủ luật giao thông, điều đó mới là yếu tố tiên quyết của việc chạy xe an toàn.
- Dầu nhớt tổng hợp sẽ làm hỏng động cơ
Quan niệm dầu nhớt tổng hợp có độ nhớt lớn hơn dầu gốc khoáng thông thường nên sẽ dễ gây ra hiện tượng trượt nồi ở động cơ là không chính xác Thực tế, dầu nhớt tổng hợp có tác dụng tốt, nếu so với dầu nhớt gốc khoáng thông thường. Dầu nhớt tổng hợp là loại dầu nhớt nhân tạo, với các công nghệ và kỹ thuật hóa học, với các phân tử nhớt đồng nhất và mịn hơn nhớt khoáng không thường, qua đó tạo ra lớp màng nhớt truyền nhiệt tốt hơn và ít bị đóng cặn hơn trong quá trình sử dụng, tạo nên tính năng chống ma sát cao, giảm mài mòn mạnh và đặc biệt là thời gian sử dụng dài.

Bên cạnh đó, dầu nhớt tổng hợp sẽ lâu bị xuống cấp hơn dầu gốc khoáng truyền thống vì khả năng chống chịu oxi-hóa cao hơn. Dầu nhớt tổng hợp chịu nhiệt độ cao hơn giúp cho xe vận hành trong những điều kiện khắc nghiệt hơn, vì vậy giúp bảo vệ động cơ xe tốt hơn.
- Không sử dụng chất bôi trơn cho đai ốc, bu-lông.
Các vị trí đai ốc, bu-lông cần tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Thông thường, để bu-lông vặn chặt, cần kiểm tra các vòng ren ăn khớp với nhau, siết đủ lực. Việc tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không làm bu-lông, ốc vít dễ bị tuột mà nó giúp cho việc bảo dưỡng dễ dàng hơn. Việc giảm ma sát giữa bu-lông và ốc vít bằng chất bôi trơn, cùng với lực siết đủ mạnh sẽ làm các chi tiết này xoáy chặt hơn.

Với những bu-lông không siết đủ lực xoắn để ghép chặt các vòng ren hay việc các vòng ren không ăn khớp là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tuột ốc, gây nguy hiểm khi vận hành xe phân khối lớn.
KT
Theo Vnexpress
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất