Tìm hiểu các thiết lập trên hệ thống giảm xóc xe mô tô
Một bộ phận không thể thiếu trên những mẫu xe đình đám, vừa đem lại vẻ đẹp cho xe, vừa hỗ trợ rât nhiều trong quá trình vận hành chính là hệ thống giảm xóc với nhiều chức năng tinh chỉnh.
Bộ phận giảm xóc của xe (phuộc xe) có các thông số để tinh chỉnh bao gồm compress (độ nén), rebound (độ đàn hồi) và preload (tải trọng).
Đầu tiên là Compress, Compress là biểu thị độ nén của phuộc. Khi điều chỉnh Compress là tác động vào độ nén của giảm xóc, giảm xóc sẽ nén lại, tao ra lực giảm chấn cản lại lực ép tác động lên hệ thống treo của xe khi gặp đường gồ ghề và làm chậm quá trình nén của hệ thống treo. Điều chỉnh Compress càng lớn thì giảm chấn của xe sẽ nén lại càng chậm và ngược lại, qua đó ảnh hưởng đến tốc độ phản hồi của xe đối với mặt đường.
Tham khảo thêm giá một số dòng xe moto:
- R3 giá bao nhiêu
- Giá xe mô tô tổng hợp
- MT 15 giá mới nhất
- Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu
- Giá R15
- R3 giá bao nhiêu

Núm chỉnh phuộc mạ anod trên MT-09 SP
Tiếp theo là Rebound. Rebound thể hiện tốc độ độ đàn hồi của hệ thống giảm xóc. Theo thiết kế cấu tạo, đây được xem là pha triệt tiêu lực tác động từ mặt đường lên xe. Vì vậy, Rebound càng cứng tức thời gian lò xò phản hồi càng nhanh thì dao động càng giảm. Tuy nhiên, Rebound càng mềm thì xe sẽ càng “bồng bềnh” nhưng mang lại sự êm ái thì lực hấp thụ được giữ lại ở phuộc trong thời gian lâu hơn so với các thiết lập cứng.
Thông số cuối cùng trên giảm xóc là Preload. Đây là thông số thể hiện hành trình lò xo của giảm chấn, biểu thiện mức nén cho phù hợp với tải trọng của xe. Khi hành trình của lò xo càng ngắn thì tải trọng càng cao và ngược lại.

Phuộc KYB phủ nano cao cấp tùy chỉnh toàn phần trên MT-09 SP
Thông thường, hệ thống giảm xóc mặc định trên xe sẽ được tối ưu cả 3 thông số trên ở một mức mặc định cho hệ thống giảm xóc, giúp người sử dụng phổ thông có thể dễ dàng thích nghi với chiếc xe. Tuy nhiên, một số mẫu xe cao cấp như MT-09, MT-09 SP, MT-10, MT-10 SP cho phép tùy chỉnh cả 3 thông số này trên hệ thống phuộc trước và sau, qua đó tối ưu chiếc xe theo yêu cầu vận hành của người lái.
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất