
Công nghệ đúc áp lực cao được áp dụng sản xuất MT-09
MT-09 là mẫu xe được ứng dụng công nghệ đúc nhôm mới nhất của Yamaha vào quá trình sản xuất và chế tạo, với những chi tiết vừa nhẹ vừa đậm tính thẩm mỹ.

Yamaha đã làm chủ công nghệ đúc nhôm áp lực cao (CF die-cast) ngay từ đầu thế kỷ 21 và không ngừng phát triển công nghệ này như một niềm tự hào của văn hóa sản xuất Monozukuri. Công nghệ đúc tinh xảo này cho cho phép thiết kế và sản xuất các bộ phận, khung xe và các chi tiết bằng nhôm khác nhẹ và bắt mắt hơn, góp phần tạo nên đặc trưng cho các dòng xe của Yamaha.
Tại nhà xưởng chế tạo của Yamaha, việc đổ nhôm nóng chảy vào khuôn giữa làn hơi nước bốc nghi ngút đòi hỏi phải có sự nhạy bén giống như khi một vị đầu bếp bậc thầy nấu ăn. Từ góc hút chân không cho đến nhiệt độ của khuôn và tốc độ bơm nhôm vào khuôn, mọi thứ phải được kiểm soát cẩn thận để duy trì sự cân bằng một cách tinh tế. Mặc dù đã có sự hỗ trợ từ các hệ thống phân tích tiên tiến nhất, nhưng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe cho MT-09 mới, công nghệ đúc này đã được cải tiến vượt bậc.
Mỏng hơn, mảnh hơn
MT-09 được sản xuất với những yêu cầu rất cao, một số kỹ sư còn phàn nàn là “quá khắt khe”. Bộ phận phát triển đặt quyết tâm tăng cường tối đa sự linh hoạt của xe, đồng nghĩa với việc khung xe mới phải nhẹ hơn hẳn. Vì vậy, khung xe trở thành ưu tiên hàng đầu trong quá trình chế tạo, với mục tiêu phải được nhẹ hơn đáng kể.
Để đạt được mục tiêu đó, nhóm chế tạo và sản xuất tại nhà máy đã phối hợp để đưa công nghệ đúc nhôm của Yamaha lên một tầm cao mới. Nỗ lực của họ đã tạo ra một bộ khung mới có trọng lượng nhẹ hơn 2,3 kg so với phiên bản trước. Những phần quan trọng cần độ dày được giữ nguyên, trong khi toàn bộ những chi tiết khác đều đã được tinh giảm.
Độ bền và sự linh hoạt của bộ khung mới không thể nhìn bằng mắt thường. Khung xe dày mỏng uốn lượn như những gợn sóng, với phần mỏng nhất chỉ dày 1,7 mm, so với kỷ lục 3.5mm của phiên bản trước, tức mỏng hơn 50%. Tất nhiên, ngay từ đầu các kỹ sư đã biết rằng họ sẽ phải đối mặt với những thách thức vì một số phần quá mỏng khiến nhôm gần không thể nào bơm được vào khuôn.
Thành công hôm nay là vạch xuất phát của ngày mai
Để bơm nhôm nóng chảy vào các khe chỉ mỏng 1,7 mm bên trong khuôn một cách trơn tru mà không bị cứng lại, nhiệt độ khuôn phải được giữ ở mức cao và đẩy nhanh hơn nữa tốc độ bơm. Yamaha đã tỉ mỉ lựa chọn loại chất dỡ khuôn gốc dầu phù hợp, có khả năng giữ nhiệt cao để duy trì nhiệt độ khuôn trong quá trình đúc. Ngoài ra, toàn bộ đường đi của nhôm trong khuôn, từ đầu vào cho đến vị trí thoát hơi, đều đã được phân tích bằng công nghệ mô phỏng dòng chảy mới nhất, nhằm xác định đường đi lý tưởng cho nhôm bên trong khuôn.
Thực ra, trước khi MT-09 đi vào sản xuất, nhóm kỹ sư Yamaha đã xác định các yêu cầu khắt khe mới là một cơ hội tốt để kết nối những thành quả trong sản xuất hiện tại với văn hóa Monozukuri trong tương lai. Vì vậy, các ý tưởng cải tiến công nghệ đã được đề xuất nhiệt tình, thậm chí còn có ý tưởng giảm kích thước máy đúc tại trụ sở chính nhằm giúp các máy đúc tại các chi nhánh ở nước ngoài cũng có thể chế tạo MT-09, miễn là duy trì được tốc bộ bơm áp suất cao nhôm nóng chảy.
Không ngừng làm chủ và phát huy kỹ nghệ
Những kỹ sự chịu trách nhiệm chế tạo tại Yamaha vô cùng khó tính với vẻ bề ngoài của khung xe. Họ cố gắng tạo ra những đường nét ba chiều mượt mà và đẹp mắt, nhưng đồng thời, vẻ ngoài của khung xe phải là một kết cấu truyền cảm hứng cho người lái. MT-09 phiên bản trước có khung xe được gia công phần ngoài, nhưng phiên mới này lại mang một hướng tiếp cận khác: mọi chi tiết trên xe sẽ cùng hòa quyện vào thiết kế tổng thể của xe. Những đường nét khỏe khoắn, không bị đứt đoạn vẫn được giữ lại nhưng mọi khoảng trống trong thiết kế đã được loại bỏ.
Các kỹ sư Yamaha luôn tự hào với công nghệ gia công kim loại và đây cũng là một trong những lĩnh vực mà Yamaha phải luôn vượt trội. Động lực và sự cống hiến này có thể được nhìn thấy trong việc lựa chọn nguyên liệu. Khoảng 90% các bộ phận và sản phẩm đúc bằng nhôm thường sẽ được làm từ một hợp kim nhôm cụ thể. Tuy nhiên, văn hóa sản xuất Monozukuri tại Yamaha sẽ bắt đầu với việc lựa chọn cẩn thận các nguyên liệu thô dựa trên chức năng của từng chi tiết. Đây cũng là một khía cạnh quan trọng làm nên kỹ nghệ riêng của Yamaha. Tất cả tâm huyết của đội ngũ kỹ sư hình thành nên một bộ khung xe mới, thanh mảnh, vững chắc và vô cùng linh hoạt, mà người lái sẽ được cảm nhận rõ rệt nhất.
Gần hai mươi năm đã trôi qua kể từ khi công nghệ đúc nhôm áp lực cao ra đời. Những cải tiến trong công nghệ này nhằm chinh phục các mục tiêu “khắt khe” hơn nữa, không chỉ của MT-09, chắc chắn sẽ là những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp sản xuất của Yamaha.
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Revzone Yamaha Motor tuyển dụng 01 Advanced Technician for Big Bikes tại TP. Hồ Chí Minh
-
Yamaha R7 – làn gió mới của dòng xe thể thao tại Việt Nam
-
Yamaha phát triển Hệ thống tự cân bằng cho xe mô tô
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Tìm hiểu về động cơ Crossplane – Niềm tự hào của Yamaha
-
Tìm hiểu các thiết lập trên hệ thống giảm xóc xe mô tô