THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Yamaha và hành trình trình đến với thế giới Grand Prix

Từ một nhà sản xuất gia nhập thị trường muộn màng tại Nhật Bản, Yamaha đã có những bước đi vươn ra đấu trường tốc độ thế giới và tạo nên một lịch sử nổi tiếng ngày nay.

Yamaha và hành trình trình đến với thế giới Grand Prix

CUỘC ĐUA QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN

Các mẫu xe YA-1 và YD-1 của Yamaha liên tục thể hiện sự vượt trội tại các giải đua leo núi Phú Sĩ và giải đua cao nguyên Asama tại Nhật Bản liên tiếp trong những năm 1955 và 1957. Với sự tự tin và ý chí chinh phục những thách thức cao hơn, Yamaha quyết định thử sức ở đấu trường quốc tế.

Năm 1958, Yamaha đã tham dự cuộc đua quốc tế đầu tiên với giải Catalina Grand Prix tại Mỹ. Cuộc đua được diễn ra tại đảo Santa Catalina thuộc bang Los Angeles. Cuộc đua được xem là Isle of Man của châu Mỹ với địa hình hỗn hợp phức tạp, với hơn 64km đường đất và đá xen kẽ, cùng nhiều dạng địa hình từ bằng phẳng đến đồi núi, và các tay đua không được biết trước đường đua. 

Yamaha cử đội hình gồm 5 tay đua, trong đó chỉ tay đua Fumio Ito là người Nhật, bên cạnh 4 tay đua người Mỹ khác. Tuy nhiên, chính Fumio Ito lại tạo bất ngờ lớn.

Fumio Ito thi đấu bền bỉ tại Catalina Grand Prix năm 1958

Trên chiếc xe YD-1 của mình, Fumio Ito đã thi đấu hết sức bền bỉ. Fumio Ito đã có màn bức phá ngoạn mục để chiếm vị trí thứ 8 của chặng đua ngay từ lúc xuất phát. Tuy nhiên, bugi đánh lửa của động cơ gặp trục trặc đã khiến Ito phải khắc phục sự cố và tụt xuống vị trí thứ 13. Ito vẫn kiên trì thi đấu, lần lượt vượt lên và chiếm lại các hạng đã mất qua từng vòng. Kết thúc chặng đua, Ito chỉ về đích ở vị trí số 6 nhưng đây là kết quả đầy ấn tượng cho đội đua Yamaha. Ý chí thi đấu bền bỉ của Ito còn ghi đậm dấu ấn với khán giả Mỹ.

ĐẾN VỚI GIẢI ĐUA GRAND PRIX

Thành tích tại Catalina đã khẳng định chất lượng sản phẩm vượt trội của YD-1 cũng như Yamaha, giúp Yamaha thêm tự tin đến với đấu trường Grand Prix danh giá nhất. Năm 1961, Yamaha thử sức với giải đấu danh giá nhất – giải Grand Prix tại châu Âu với hai chặng đua tại Anh và Pháp. Giải Grand Prix này chính là tiền thân của MotoGP ngày nay.

Fumio Ito đại diện Yamaha tham dự chặng đua Grand Prix tại Anh năm 1961

Thành tích hạng 6 chặng đua Grand Prix tại Anh đã khẳng định quyết tâm chinh phục thách thức của Yamaha tại đấu trường Grand Prix. Kể từ đó, Yamaha đã không ngừng nỗ lực chinh phục các thành tích cao hơn và tạo nên tên tuổi trong làng MotoGP với hàng trăm trân thắng trong suốt 60 năm qua.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi