THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Vì sao đèn LED ngày càng phổ biến trên xe mô tô

Đi tìm nguyên nhân vì sao đèn LED ngày càng được các hãng xe sử dụng phổ biến trên các dòng xe mô tô so với người tiền nhiệm halogen thông thường.

Vì sao đèn LED ngày càng phổ biến trên xe mô tô

Đèn halogen là gì?

Đèn halogen là loại đèn phổ biến nhất hiện nay khi xuất hiện trên 80% các mẫu xe khác nhau, từ xe máy, xe phân khối lớn cho đến ô tô. Đèn halogen có cấu tạo giống như một bóng đèn sợi đốt, bao gồm dây tóc Vonfram được bọc kín trong một bóng đèn nhỏ gọn cùng hỗn hợp khí trơ và lượng khí halogen. Tên của đèn cũng được gọi theo cấu tạo này.

Khi nguồn điện được truyền đến sợi đốt khiến dây tóc nóng lên, đèn halogen sẽ phát sáng khi đạt tới nhiệt độ cao nhất định.

Về ưu điểm, đèn halogen có cường độ ánh sáng tốt, khả năng chiếu sáng xa tới 20m giúp người lái quan sát tốt hơn với đèn thông thường. Ánh sáng đèn halogen ít gây chói mắt, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Ngoài ra, đèn halogen có thể phát sáng trong 10.000 giờ và nhiều loại đèn có kết cấu vỏ được chế tạo từ vật liệu cao cấp có thể ngăn cản tia cực tím, không gây ố vàng mặt đèn nên tuổi thọ trung bình bóng đèn pha Halogen khá cao là từ 1,5 – 2 năm. Ngay cả đối với các loại đèn halogen cao cấp thì nhờ cấu tạo đơn giản nên nhìn chung giá thành đèn Halogen rẻ và dễ mua.

Tuy nhiên, do đèn halogen sử dụng sợi đốt nên dễ sinh nhiệt cao, gây ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng, làm nóng không khí xung quanh, tạo cảm giác khó chịu. Đèn halogen cũng sẽ khó khăn trong việc bảo trì khi không có nhiều màu thay thế và nhất là dễ bị hư hỏng khi lẫn một lượng nhỏ hơi ẩm, có thể sẽ phải thay mới hoàn toàn.

Đèn LED (Light Emitting Diode) là gì?

Đèn LED (Light Emitting Diode) là loại đèn phát sáng thông qua các bán dẫn nhỏ (đi-ốt) nhỏ khi có dòng điện kích thích. Điện năng sẽ chạy qua các đi-ốt làm cho chúng nóng lên từ đó khiến đèn phát sáng. Đèn LED thường được đánh giá cao hơn đèn halogen bởi màu sắc tự nhiên.

Vốn là phát minh để thay thế cho đèn halogen nên đèn LED vượt trội hơn và khắc phục rất nhiều nhược điểm trước đó. Đèn LED có nhiệt độ màu từ 3.000K-5.300K nên màu sắc ánh sáng đa dạng, giúp các chủ xe dễ dàng lựa chọn màu sắc Đèn LED có kích thước gọn, bền hơn nhờ tấm tản nhiệt và quạt luôn làm mát các điốt.

Một yếu tố nữa là đèn LED có khả năng chiếu sáng tốt hơn, tuổi thọ cao hơn với độ bền có thể lên đến 20.000 giờ. Đèn LED còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn đèn halogen bởi đạt hiệu suất chiếu sáng gấp 3 lần đèn halogen nhưng chỉ tiêu thụ lượng điện bằng ⅓.

Cũng chính vì vậy nên đèn LED thường có cấu tạo phức tạp, gây khó khăn trong việc bảo trì, giá thành cao hơn so với đèn halogen. Trong quá trình sử dụng, đi-ốt bán dẫn có nhiệt độ cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng, cũng như các bộ phận động cơ xe nên đèn LED cần phải có hệ thống tản nhiệt giúp kiểm soát nhiệt ở chân đèn, chip silicon, khiến kết cấu đèn trở nên phức tạp hơn, tốn chi phí sản xuất.

Đa số các dòng xe của Yamaha hiện nay đều sử dụng công nghệ đèn LED, nhằm đem đến hiệu suất chiếu sáng và đèn tín hiệu tốt hơn cho người sử dụng, ngay từ những mẫu xe như MT-03, R3, MT-07, R7.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi