THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu về độ lệch phương trục lái trên xe mô tô

Độ nghiêng của giảm xóc, độ lớn của bánh tạo ra góc tay lái khác nhau, mang tới cảm giác, khả năng kiểm soát khác biệt cho tững mẫu xe khác nhau.

Tìm hiểu về độ lệch phương trục lái trên xe mô tô

Trên bảng thông số kỹ thuật, khi nhắc tới tay lái, có hai khái niệm góc nghiêng thường được nhắc đến là độ lệch phương trục lái, được thể hiện qua hai thông số là góc lái (rake) và độ lệch trục lái (trail).

Mỗi xe mô tô lại có một mục đích sử dụng riêng biệt nên giảm xóc cũng như thao tác với tay lái phải được tính đến trong quá trình phát triển. Bên cạnh cấu tạo khác nhau thì độ nghiêng của giảm xóc cũng như phản ứng từ mặt đường tới người lái ảnh hướng rất lớn đến tư thế lái, độ cân bằng thân xe.

Góc lái (rake)

Rake, hay còn được gọi là caster, là góc tạo giữa phương thẳng đứng và phương của giảm xóc. Góc rake càng lớn tức trục cơ sở của xe dài hơn; và vệt di chuyển của xe cũng dài hơn, tăng độ ổn định theo chiều dọc. Tuy nhiên rake nhỏ lại giúp xe phản ứng chính xác theo nhịp đánh lái, đây là lý do các dòng xe tốc độ cao supersport thường có rake nhỏ.

Những mẫu xe hyer naked hay supersport của Yamaha thường có góc rake gọn gàng nhất trong các dòng mô tô, ở mức 25 độ, trong khi các dòng xe chạy đường trường touring thường rơi vào khoảng 29-32 độ.

Độ lệch trục lái (trail)

Trail là thông số về độ dài, thường tính bằng mm, chỉ khoảng cách giữa tiếp điểm của bánh xe với mặt đường và giao điểm của đường thẳng nối giảm xóc cắt qua mặt đường.

Dưới các điều kiện thông thường, khoảng cách này thường rơi vào khoảng 5-10 cm. Độ dài của trail thể hiện khoảng cách kết nối từ bánh xe tới góc lái. Trail quá lớn thì xe khó lấy cua, trong khi đó trail nhỏ thì xe sẽ không ổn định.

Tựu chung, rake và trail càng lớn thì xe sẽ càng ổn định do độ tiếp xúc với đường lớn, tuy nhiên khả năng linh hoạt khi vào cua cũng như khả năng kiểm soát sẽ giảm đi. Và ngược lại, khi rake và trail được thu gọn, chiếc xe sẽ dễ dàng thao tác và linh hoạt hơn, nhưng lại mất đi độ ổn định.

MT-09: mẫu xe cực kỳ linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo được độ ổn định

VN

Theo vnexpress

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi