THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu về các thông số dầu nhớt cho xe mô tô

Nhắc đến bảo dưỡng xe máy, công việc mà bất kỳ người chơi xe cũng làm là thay nhớt xe sau khoảng thời gian sử dụng, nên hiểu đúng về nhớt là một kiến thức rất quan trọng.

Tìm hiểu về các thông số dầu nhớt cho xe mô tô

Trên bất kỳ các chai nhớt nào hiện nay cũng có hai thông số nổi bất chính là SAE và API.

1. Thông số về cấp độ nhớt (SAE)

SEA là tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ. Theo Hiệp hội này thì dầu nhớt dùng cho động cơ 4 thì thường được phân làm 2 loại là dầu nhớt đơn cấp và dầu nhớt đa cấp. Đi kèm với cấp nhớtlà thông số về đặc tính nhớt trong điều kiện khí hậu nóng hay lạnh, qua đó tạo thành tiêu chuẩn để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất cho xe máy cũng như xe mô tô.

Dầu nhớt đơn cấp có ký hiệu SAE 40, SAE 50, chủ yếu bôi trơn ở nhiệt độ cao, khi nhiệt độ thấp nhớt sẽ trở nên đặc gây khó khăn cho việc vận hành.

Dầu nhớt đa cấp có ký hiệu SAE 10W-30, 5W-40, 10W-40, 10W-50. Chữ W là viết tắt của Winter, nghĩa là nhớt này vận hành được trong điều kiện thời tiết có nhiệt độ thấp. Chữ số đứng trước W dùng để chỉ nhiệt độ mà tại đó giúp động cơ khởi động tốt. Chữ số càng nhỏ thì dầu nhớt càng loãng ở nhiệt độ âm. Chữ số đứng sau W dùng để chỉ cấp độ nhớt, và số càng lớn thì càng duy trì được độ đặc của nhớt khi ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, tùy vào loại xe mà nhà sản xuất đưa ra cấp độ nhớt phù hợp nhất cho quá trình vận hành, không phải nhớt quá đặc là sẽ tốt cho xe.

2. Cấp chất lượng của dầu nhớt (API)

Cấp chất lượng là tiêu chuẩn để đánh giá một bình dầu nhớt được sản xuất ra có tốt hay không, được quy định bởi Viện dầu khí Hoa Kì (American Petroleum Institute – API).

API phân loại cấp chất lượng của dầu nhớt cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG,… đến cấp cao nhất bây giờ là API SN và chữ số càng lớn chứng tỏ chất lượng nhớt càng tốt, thể hiện qua một số các tiêu chí như độ mịn của các phân tử nhớt, độ mỏng của màng nhớt cũng như khả năng tản nhiệt của nhớt.

3. Tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản

Ngoài API còn tiêu chuẩn JASO (Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản ). Tiêu chuẩn JASO được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2, JASO MB. MA1, MA2, MA3 dùng cho xe số, MB dùng cho xe tay ga và được chia thành từng mức độ ma sát từ nhỏ đến lớn. Vì đặc tính cấu tạo nên dầu nhớt xe số có thể dùng cho xe tay ga nhưng dầu nhớt xe tay ga thường không được khuyên dùng cho xe số.

4. Yamalube – Dầu nhớt như một thành phần của động cơ

Tại Yamaha, các kỹ sư am hiểu về các đặc tính của động cơ, bộ truyền động và hoạt động của dầu nhớt trong động cơ chính là những người đã tham gia phát triển Yamalube nhằm đạt được hiệu suất tối đa cho các sản phẩm của Yamaha, từ các mẫu xe tay ga đến những mẫu xe thể thao phân khối lớn, với công nghệ tiên tiến.

Với lịch sử phát triển hơn 50 năm, Yamalube là một trong những loại dầu nhớt đem lại chất lượng và sự hài lòng vượt trội cho khách hàng, đáp ứng tiêu chuẩn của cả JASO (Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản) và API (Viện dầu khí Hoa Kì).

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi