THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu động cơ crossplane độc đáo trên các mẫu xe Yamaha

Là một trong những công nghệ nổi tiếng nhất của Yamaha và được ứng dụng rộng rãi trên các sản phẩm xe phân khối lớn của hãng, động cơ crossplane có điểm gì đặc biệt?

Tìm hiểu động cơ crossplane độc đáo trên các mẫu xe Yamaha

1. Nguồn gốc ra đời

Động cơ Crossplane của Yamaha được ứng dụng lần đầu tiên trên chiếc Yamaha YZR-M1 được tay đua Valentino Rossi dùng trong thi đấu MotoGP 2004. Những tính năng và ưu điểm vượt trội của khối động cơ này đã giúp Yamaha gặt hái được nhiều thành công trên đấu trường MotoGP trong gần một thập kỷ sau đó. Đây cũng chính là tiền đề để Yamaha tiếp tục sử dụng động cơ crossplane trên các dòng xe phân khối lớn mạnh mẽ nhất của mình.

2. Nguyên lý hoạt động và ưu điểm của động cơ Crossplane

Trên động cơ Crossplane, trục khuỷu được thiết kế lệch pha để mỗi chu kỳ đánh lửa của piston chuyển động lệch nhau 90 độ, sẽ tạo ra hình dạng giống như dấu thập (+). Đây cũng là lý do tên gọi của động cơ này là động cơ crossplane.

Với thứ tự đánh lửa và thiết kế này, hầu như lúc nào cũng sẽ có ít nhất một xy lanh của động cơ đang ở trong quá trình sinh công khi xe vận hành. Vì vậy, động cơ crossplane tạo ra sức mạnh nhanh và ổn định hơn so với các thiết kế động cơ thẳng hàng truyền thống.

Nhờ ưu điểm này nên các dòng xe Master of Torque – MT series của Yamaha có thể dễ dàng sản sinh lượng mô men xoắn rất cao ngay ở dải tua đầu, giúp xe cực kỳ linh hoạt khi di chuyển trong môi trường đô thị cũng như mang lại khả năng bức tốc khi cần thiết.

Ngoài ra, thiết kế động cơ crossplane cũng sẽ triệt tiêu mô men lực quán tính sinh ra bên trong động cơ so với khi các piston chuyển động theo cặp truyền thống, giúp quá trình sản sinh công suất được tối ưu, và mang lại âm thanh đặc trưng cực kỳ phấn khích mà các loại động cơ cùng số lượng ly lanh khác khó có được.

Chính vì những ưu điểm kể trên nên Yamaha đã sử dụng khối động cơ Crossplane cho các sản phẩm đình đám của mình, có thể kể đến như YZF-R7, Ténére 700, MT-07, MT-09, MT-10, Tracer 9, Yamaha R15 V4, XSR900 hay huyền thoại YZF-R.

Hiện nay, rất nhiều các mẫu xe trang bị khối động cơ crossplane này đang có sẵn để trải nghiệm và lái thử tại showroom Revzone Yamaha Motor Sài Gòn.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi