THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu công nghệ ga điện tử (Ride by Wire) của Yamaha MT-09

Yamaha là nhà sản xuất áp dụng sớm nhất công nghệ ga điện tử lên mẫu xe YZF-R6 vào năm 2006 vì các ưu điểm vượt trội so với hệ thống ga cơ truyền thống.

Tìm hiểu công nghệ ga điện tử (Ride by Wire) của Yamaha MT-09

Nguyên lý hoạt động của ga điện tử

Đối với hệ thống ga cơ truyền thống, ga cơ sẽ liên kết trực tiếp với bướm ga qua một dây ga. Khi người dùng tăng tốc bằng cách vặn ga thì sẽ làm thay đổi khối lượng hỗn hợp không khí-nhiên liệu tới động cơ, qua đó kiểm soát tăng giảm tốc độ của xe. Tuy nhiên, ga điện tử tính toán các thông số này thông minh hơn rất nhiều.

Thực chất thì hệ thống ga điện tử hay (Ride by Wire) là một công nghệ ra đời từ những giải đua xe lớn nhất hành tinh. Đối với ga điện tử, về cơ bản, khi người dùng thao tác ga, bộ cảm biến tại bướm ga sẽ đóng mở họng ga ở mức độ tương ứng, qua đó điều chỉnh lượng khí nạp vào động cơ. Trong lúc đó, một cảm biến ngay tại vị trí này sẽ ghi nhận mức độ đóng mở của họng ga và truyền tín hiệu về bộ xử lý trung tâm ECU của xe, ECU sẽ tính toán lượng nhiên liệu cần bơm xuống động cơ tương ứng chính xác với độ mở của họng ga, qua đó giúp cung cấp vừa chính xác vừa tức thời nhiên liệu cho động cơ.

Ứng dụng thực tế

Ga điện phun nhiên liệu chuẩn xác nên giúp tiết kiệm đến mức tối đa nhiên liệu tiêu hao trong khi vẫn đảm bảo đúng sức mạnh động cơ mà người dùng mong muốn. Thao tác với ống ga của các anh em cũng sẽ nhẹ nhàng hơn nhờ cấu tạo gọn nhẹ hơn hệ thống ga cơ truyền thống.

Một điểm quan trọng nữa của ga điện tử chính là khả năng phản hồi tức thì thao tác ga của các anh em, với độ trễ trên các mẫu xe của Yamaha như MT-09, Tracer 9 hay MT-10 chỉ 1/100 giây, đảm bảo các thao tác của các anh em sẽ có phản hồi tức thì, giúp các anh em yên tâm trong những pha xử lý gấp hay lúc cần tăng tốc.

Các anh em muốn trải nghiệm ga điện tử đình đám có thể đến showroom của Revzone Yamaha Motor để được hỗ trợ vào tất cả các ngày trong tuần.

HV

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi