THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Sự hòa quyện của văn hóa Nhật Bản vào sản phẩm của Yamaha

Các giá trị văn hóa độc đáo của Nhật Bản được hòa quyện vào chính sản phẩm của Yamaha khi người nghệ nhân trà đạo cũng chính là người đưa ra các thiết kế.

Sự hòa quyện của văn hóa Nhật Bản vào sản phẩm của Yamaha

Cô Yoko Kubota là nhân viện Phòng hoạch định chiến lược tại Trung tâm Thiết kế Yamaha. Cô chịu trách nhiệm cho màu sắc của các sản phẩm xe máy, xe trượt tuyết, ATV cũng như một số sản phẩm khác. Cô hiện đang đảm nhận thiết kế các mẫu xe mới cho thị trường ASEAN.

Kimono, hoa anh đào và xe máy

“Ký ức đầu tiên của tôi về xe máy là khi tôi được dì chở đi học lúc còn mẫu giáo. Tôi có thể nhớ rõ cảm giác đó tuyệt vời như thế nào. Khi lớn lên, tôi may mắn được làm việc tại Yamaha và vị trí đầu tiên của tôi là ở bộ phận phát triển xe máy. Tôi nghĩ mình nên học thêm nên tôi nhanh chóng thi lấy bằng lái. Từ đó xe máy đã luôn là nguồn năng lượng cho tôi.”

Kubota là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Không lâu sau khi gia nhập Yamaha, cô đã nâng cấp bằng lái của mình lên phân khối lớn. Cô còn rong ruổi khắp đất nước và tham gia các cuộc đua xe địa hình, một tay chơi phân khối lớn thực thụ của công ty.

Giao điểm của trà đạo và thiết kế

Khi thích một thứ gì đó, Kubota sẽ không ngần ngại thử sức, đặc biệt là các nét văn hóa truyền thống. Với karate, cô kiên trì luyện tập trong 10 năm để giành được đai đen. Với trà đạo của Nhật Bản, cô đã thực hành trong hai mươi năm.

“Có rất nhiều lý do để yêu thích trà đạo, với tôi thì là hình thức của môn này. Mỗi buổi thưởng trà thường sẽ có một chủ đề bao quát gọi là shukō. Shuko sẽ quyết định cách người pha trà giới thiệu các dụng cụ hay dẫn đắt buổi thưởng trà. Shuko có thể trừu tượng, có thể cụ thể, và có khi còn không được giới thiệu mà để khách tự nhận ra bằng cách quan sát nghệ thuật bài trí trong căn phòng. Có thể nói, trà đạo là thước đo khả năng suy nghĩ và lập kế hoạch của mỗi người.”

Nhìn bề ngoài, trà đạo và thiết kế xe máy dường như không có nhiều điểm chung, nhưng cả hai đều có một mục tiêu là làm hài lòng khách hàng. Khi lên định hướng cho thiết kế, cô phải xem xét xem loại sản phẩm mà khách hàng muốn có làm hài lòng họ hay không. Tất nhiên, đối với mỗi sản phẩm đều có khách hàng mục tiêu. Trong quá trình tạo ra sản phẩm như mong muốn của khách hàng, cô còn làm cầu nối giữa bộ phận thiết kế và các kỹ sư chế tạo, giống như một người chủ trì một buổi trà đạo.

Những ý tưởng được khơi nguồn từ văn hóa Nhật Bản

Một bộ kimono thường có màu chủ đạo nhưng thắt lưng hay các phụ kiện khác đều có thể thay đổi đáng kể. Cô thường lấy cảm hứng từ cách phối màu của xe máy để chau chuốt cho tổng thể của một bộ kimono. Những sự kết hợp màu sắc bất ngờ của cô thường khiến các đồng nghiệp ngạc nhiên. Ngược lại, sự phối hợp màu sắc trên những chiếc kimono cũng đã truyền cảm hứng cho công việc thiết kế của cô. Ví dụ, chỉ cần thêm một đường chỉ màu xanh nhạt, lấy cảm hứng từ đường chỉ trên bộ kimono, là chiếc yên xe màu đen hoặc nâu sẫm sẽ thêm phần hiện đại, phong cách.

Tại Yamaha, tiếng nói của Kubota luôn được coi trọng, vì như các nhân viên khác của Yamaha, cô thực sự tin tưởng vào sức mạnh lay động cảm xúc của thiết kế, cũng như khả năng của đội ngũ kỹ sư để biến thiết kế đó thành hiện thực.

Trà đạo là môn nghệ thuật biểu diễn hay còn gọi là nghệ thuật thị giác, bằng cách kết hợp đa dạng phòng trà với hoa, hương, tranh, thư pháp Thiền…. Tương tự như vậy, thiết kế của một chiếc xe mô tô chỉ hoàn thiện khi nó kết hợp được chức năng, hiệu suất, kiểu dáng và chất liệu. Ví dụ như nước sơn của một chiếc xe không chỉ là màu sắc bên ngoài, mà còn phải tính đến bề mặt được hơn, góc cạnh. Gần đây, khi sơn nhám đang ngày càng phổ biến thì cảm giác khi khách hàng sờ lên cũng trở thành một đặc điểm thiết kế. Chính vì vậy, xem xét thiết kế của một chiếc xe cũng giống như khi thưởng trà, từng chi tiết của xe luôn được đội ngũ tại Yamaha chăm chút kỹ lưỡng, để khách hàng có thể cảm nhận được chiếc xe của mình bằng cả 5 giác quan.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi