THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Phanh ABS trong cua trên MT-09 có gì đặc biệt?

Mẫu xe hyper naked MT-09 thế hệ mới của Yamaha được trang bị hàng loạt các công nghệ tối tân hàng đầu trong phân khúc, trong đó phải kể đến Cornering ABS.

Phanh ABS trong cua trên MT-09 có gì đặc biệt?

Hệ thống chống bó cứng phanh trong góc cua (Cornering ABS)

Để cornering ABS hoạt động cần có một bộ xử lý tính toán quán tính (IMU – Inertial Measurement Unit) với khả năng theo dõi các chuyển động các momen đảo lại, dọc-xuống, nghiêng (yaw, pitch và roll), cũng như gia tốc của chiếc xe theo cả 3 trục X, Y và Z, tức toàn bộ 6 hướng mà xe vận hành.

Hệ thống phanh này vẫn hoạt động trên nguyên lý ép-nhả liên tục các má phanh để chống hiện tượng trượt bánh khi thắng gấp, nhưng lực phanh sẽ được điều chỉnh biến thiên một cách hoàn toàn tự động tùy vào những điều kiện khác nhau của góc cua (độ nghiêng thân xe, độ bám của mặt đường, cua lơi hay gắt,..).

Các hệ thống ABS thông thường chỉ đảm đương nhiệm vụ chống hiện tượng khóa bánh (trượt bánh) khi thắng gấp, từ đó hạn chế các tai nạn do trượt ngã (lowside hoặc highside). Tuy nhiên, Cornering ABS sẽ giúp phân bổ lực phanh theo góc nghiêng của xe để người lái có thể điều khiển xe trong góc cua tốt hơn hệ thống ABS thông thường.

Kết hợp IMU với cảm biến tốc độ ở mỗi bánh xe, bộ xử lý của hệ thống Cornering ABS sẽ có khả năng biết được trạng trái của chiếc xe trên đường, cũng như cách biker lái xe với độ chính xác cao. Từ những dữ liệu này, hệ thống sẽ điều chỉnh lực phanh với độ chính xác cao để tạo ra lực phanh tối ưu nhất.

Cornering ABS – Công nghệ an toàn vượt trội

Cornering ABS thường được so sánh với hệ thống điều khiển lực kéo (Traction Control) do cả 2 công nghệ này đều được phát triển nhằm hạn chế sự trượt bánh. Trong khi Traction Control sẽ giúp cắt giảm sức mạnh của động cơ để duy trì độ bám đường phù hợp thì Cornering ABS sẽ giúp chiếc xe vào cua được thêm mượt mà và uyển chuyển.

Tất nhiên, để hạn tối đa việc bị trượt ngã, kỹ năng các anh em điều khiển xe được mọi người hướng tới đó là hạn chế tối đa phanh trong cua. Với Cornering ABS, người lái nay đã có thể sử dụng phanh một cách an toàn hơn trong cua và hạn chế nguy cơ bị lowside hay trượt bánh trong cua. Chính bởi độ ưu việt của mình nên hệ thống Cornering ABS đã được Yamaha lựa chọn lắp đặt cho mẫu xe MT-09 thế hệ mới nhất, nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng.

MT-09 thế hệ mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và đang được phân phối chính hãng tại Revzone Yamaha Motor với giá bán 345,000,000 đồng, kèm theo rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

VP

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi