THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Niềm cảm hứng phiêu lưu biến thành chuyến đi qua 3 châu lục với XTZ660 Ténére

Ông Koji Mochizuk không thể ngờ rằng chuyến du lịch bằng xe máy tại Thái Lan năm nào của ông đã biến thành hành trình chinh phục liên lục địa đầy bất ngờ với người bạn XTZ660 Ténére.

Niềm cảm hứng phiêu lưu biến thành chuyến đi qua 3 châu lục với XTZ660 Ténére

Ông Koji Mochizuk sinh năm 1975 và hay được biết đến với biệt danh Metabon là một trong những phượt thủ nổi tiếng của Nhật Bản. Ông còn tích cực tham gia và chia sẻ về các hoạt động dã ngoại, cắm trại. Ông luôn mang trong mình niềm đam mê phiêu lưu mạo hiểm và nhờ sự ủng hộ, động viên của nhiều người, ông đã lên đường thực hiện hành trình liên tục xuyên lục địa Á-Âu đến tận châu Phi.

Hành trình xuyên 3 châu lục bắt đầu trong sự liều lĩnh

Vào năm 2018, ông Metabon đang tận hưởng chuyến du lịch 2 tuần trên xe máy của mình tại Thái Lan nhưng ông đã có một quyết định lịch sử sau khi trở về. Tuy nhiên, dù nói giảm nói tránh cỡ nào đi nữa thì hành trình xuyên lục địa của ông đều có thể được xem như một quyết định rất thiếu sáng suốt. Thực tế thì ngay cả khi ở Nhật Bản thì ông chỉ lái xe máy nhiều nhất là xung quanh khu vực thủ đô Tokyo.

Ông chia sẻ, mình được truyền cảm hứng từ các bộ phim tài liệu truyền hình “Long Way Round” và “Long Way Down” của Ewan McGregor nên ông đã quyết tâm thực hiện chuyến đi, và hành trình từ bắt đầu Vladivostok ở Nga kéo dài đến tận cực nam của lục địa châu Phi.

Dĩ nhiên, ông Metabon cần phải lựa chọn một người bạn đồng hành thật sự đáng tin cậy, và ông đã quyết định trao niềm tin đó vào chiếc Yamaha XT660Z Ténéré, hay còn gọi là “Single Ténéré”. Chiếc xe mang lại cảm giác mạo hiểm tột cùng và với ông, chiếc xe nhìn như một chú châu chấu. XT660Z Ténéré có dung tích bình xăng 23 lít, cho phép di chuyển cả một quãng đường dài trước khi tiếp nhiên liệu, và chiếc xe nổi tiếng khắp thế giới về độ bền bỉ.

Ông nhồi tất cả hành lý của mình vào hai thùng hông 48 lít của XT660Z Ténéré và khởi hành. Trên đường từ Nhật đến Vladivostok, ông còn gặp một tay phiêu lưu xuyên lục địa người Hàn Quốc tên Hwang, và hai người đã có nhiều chia sẻ.

Người Nga tốt bụng và thân thiện

Khi chiếc xe Ténéré nổ máy tại Nga, những âm thanh động cơ vẫn quen thuộc nhưng vang lên ở một đất nước xa lạ báo hiệu cuộc hành trình của ông đã bắt đầu.

Tuy đã hơn 30 tuổi nhưng chưa bao giờ trong đời ông Metabon lại có cảm giác như thế này trước đây, một sự pha trộn giữa hồi hộp run rẩy và sự bồn chồn phấn khích với những gì mong đợi. Tiếng máy rền vang và đều đặn của chiếc Ténéré phần nào đã giúp ông giữ được bình tĩnh.

Tháng 6 ở Vladivostok hơi lạnh nhưng vẫn có thể chịu được. Đối với những người không thể chịu được lạnh thì bộ bảo vệ và sưởi ấm tay lái của chiếc Tenere rất hữu dụng. Những người dân bản địa ông gặp đều rất thân thiện và sẵn sàng chào đón. Ông còn bắt gặp một chiếc Yamaha VMAX trong một khu vực cộng đồng nông nghiệp và dừng lại để chiêm ngưỡng mẫu xe tiền thân của dòng xe MT nổi tiếng sau này.

Người chủ nhanh chóng nhận biết Metabon cũng là một người đam mê phiêu lưu khi nhìn thấy chiếc xe Tenere và mời ông ở lại trong trang trại chơi. Họ trao đổi với nhau bằng vốn liếng tiếng Anh ít ỏi nhưng đầy sự tốt bụng và nhiệt tình. Đường đi tại Nga có rất nhiều đoạn chỉ lát đá, và còn lỗ chỗ ổ voi ổ gà do các xe tải gây ra. Nếu không có hệ thống giảm xóc của Tenere thì ông Metabon đã lái xe như cưỡi lên trên một miếng chà nồi.

Thử thách với đường bùn lầy tại Mông Cổ

Sau 7 tiếng đồng hồ cho thủ tục hải quan thì ông cũng đến được Mông Cổ. Sau vài ngày cắm trại bên ngoài để tận hưởng thảo nguyên, ông lên đường đến Ulaanbaatar. Quãng thời gian tại Mông Cổ của ông trải qua rất nhiều ngày thời tiết khắc nghiệt. Khi ông thức dậy vào buổi sáng, trời nắng, nhưng đột nhiên mưa lớn xuất hiện, biến thảo nguyên gần như trở thành một cái hồ lớn, có khi cuốn trôi cả ô tô.

Có lần, khi ông cố vượt qua cơn mưa, lốp trước của chiếc Ténére đã bị kẹt hoàn toàn trong lớp đất cát sâu. May mắn thay, sau một hồi vật lộn, động cơ mô men xoắn cao ngay cả tại dải tua thấp của Ténére đã giúp ông trườn lên phía trước và thoát khỏi những vũng lầy. Đôi khi ông cũng đành phải nhờ những người tài xế xe tải vì những trạm xăng cách nhau quá xa trên sa mạc Mông Cổ mênh mông, ngay cả khi phạm vi di chuyển của Ténére với bình xăng 23 lít là không hề ít.

Ông Metabon tiếp tục hướng về phía Tây để đến Georgia, và tiếp tục gặp gỡ những người đồng hành thú vị. Nhiều người còn nhận ra ông từ trên mạng xã hội, dù ông vốn không nổi tiếng ở ngoài Nhật Bản. Băng qua nước Nga rộng lớn cũng như Mông Cổ đã giúp ông rèn luyện những kỹ năng với chiến mã Ténére của mình, để sẵn sàng hơn cho những thử thách đang chờ đợi tại lục địa châu Phi.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi