THÔNG TIN TÀI KHOẢN


MT-09: Mẫu xe cực kỳ linh hoạt và tối ưu hàng đầu trong phân khúc

Yamaha MT-09 thế hệ mới là bản nâng cấp toàn diện cho mẫu xe hyper naked này kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2014. MT-09 mới sở hữu động cơ hoàn toàn mới, kết cấu cũng được nâng cấp toàn diện từ khung sườn, hệ thống treo cho đến kiểu dáng, cũng như hệ thống điện tử hỗ trợ người lái vô cùng tân tiến.

MT-09: Mẫu xe cực kỳ linh hoạt và tối ưu hàng đầu trong phân khúc

Ngoại hình bắt mắt

MT-09 vẫn thừa hưởng thiết kế mạnh mẽ và khỏe khoắn của dòng MT lừng danh nhưng đã được cải tiến. Trọng tâm của xe được đặt xung quanh khối động cơ, tạo ra cấu trúc hài hòa cho xe.

Gương chiếu hậu của xe cũng được làm to hơn phiên bản cũ nhằm tăng diện tích quan sát cho người lái. Toàn bộ xe được trang bị công nghệ đèn LED, đặc biệt là mặt trước của xe với cặp đèn LED bi cầu tích hợp cho ra hiệu suất chiếu sáng vượt trội. Hai dải đèn định vị ban ngày được đặt xéo với đèn LED, tạo ra diện mạo đầy thể thao và hơi hướng tương lai cho MT-09. Trong khi đó, phần đèn hậu có chữ “Y” được thiết kế chìm và là hình ảnh biểu tượng nổi bật của Yamaha mỗi khi MT-09 xuất hiện.

Tham khảo thêm: MT 15 giá

Đặc biệt, MT-09 còn được in chìm logo của dòng xe hypernaked lên bình xăng vô cùng bắt mắt.

Tham khảo thêm: Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu

Động cơ crossplane hoàn toàn mới

Điều đầu tiên đầu tiên là động cơ 3 xy lanh đặc trưng, vốn đã tạo ra khả năng vận hành mạnh mẽ và vô cùng linh hoạt vốn là điểm nhấn thu hút rất nhiều người hâm mộ trong gần một thập kỷ qua.

Động cơ trên MT-09 thế hệ mới đã được tăng dung tích từ 847cc của thế hệ trước lên 890cc thông qua việc kéo dài hành trình piston thêm 3 mm. Việc này khiến tay dên trên MT-09 mới có chiều dài ngắn hơn 1.5mm so với phiên bản cũ, góp phần làm giảm trọng lượng xy lanh và trọng lượng quán tính cho trục khuỷu, giúp xe tăng tốc tốt hơn. Nhờ vậy, MT-09 thế hệ mới cho ra công suất và mô men xoắn cực đại cải thiện lần lượt 3% và 6% so với phiên bản cũ, đạt công suất tối đa 119 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 93 Nm tại 7.000 vòng/phút. Bộ ly hợp chống trượt 6 cấp trên MT-09 cũng được cải tiến giữa các vòng lò xo và góc đặt trục cam, với tỉ số truyền thay đổi nhẹ giữa số 1 và 2 nhằm phù hợp với động cơ mới.

Tham khảo thêm: Giá R15

Ngoài ra, có rất nhiều thay đổi được thực hiện bên trong động cơ như hệ thống nạp khí, đầu xy lanh hoàn toàn mới, kim phun, xích cam nhằm đem đến khả năng vận hành tối ưu cho khối động cơ mới. Âm thanh cũng là một điểm đặc biệt của MT-09 thế hệ mới khi hệ thống ống xả 3 khoang của phiên bản trước đã được thiết kế gọn lại còn một nửa diện tích, với phần lưới tổ ong được đẩy lên cao giúp làm nóng động cơ nhanh hơn và giúp MT-09 thế hệ mới đáp ứng tiêu chuẩn EU5 trong khi vẫn giữ nguyên sự bức phá ở dải tua thấp đặc trưng.

Âm thanh cũng là một điểm đặc biệt của MT-09 thế hệ mới khi hệ thống ống xả 3 khoang của phiên bản trước đã được thiết kế gọn lại còn một nửa diện tích, với phần lưới tổ ong được đẩy lên cao giúp làm nóng động cơ nhanh hơn và giúp MT-09 thế hệ mới đáp ứng tiêu chuẩn EU5 trong khi vẫn giữ nguyên sự bức phá ở dải tua thấp đặc trưng.

Tham khảo thêm: R3 giá bao nhiêu

Khung sườn cải tiến hướng đến người lái

Phần thay đổi lớn nữa phải kể đến kết cấu của xe, đáng chú ý nhất là phần chảng ba đã được hạ thấp khoảng 3cm, trong khi góc đặt động cơ đã được dịch chuyển lên trên khoảng 5 độ để phụ hợp với thiết kế của khối đông cơ và các thao tác với bánh xe dễ dàng hơn.

Khung sườn trên MT-09 thế hệ mới được chế tạo từ công nghệ nhôm đúc áp lực cao (CF die-cast), cho phép khung có thể đạt độ mỏng lên tới 1.7mm so với 3.5mm của phiên bản trước, nhưng độ cứng của những phần hai bên hông được tăng cường đến 50%. Đây là một nâng cấp đáng kể, giúp tạo nên sự ổn định vượt trội so với phiên bản cũ ngay cả ở vận tốc vận hành thông thường. Nhìn chung, bộ khung sườn mới trên MT-09, bao gồm cả gắp sau, có tổng trọng lượng giảm đến 2.3kg so với phiên bản trước đó.

Phần gắp sau được thiết kế mới hoàn toàn và được gắn vào phía sau khung sườn thay vì bên ngoài như bản tiền nhiệm, giúp tăng thêm sự ổn định khi vào cua cho xe, và còn nhẹ hơn phiên bản trước 250g.

Về mặt công thái học, vị trí người lái được dịch một chút về phía sau, với ghi đông nay đã được làm cao thêm 1.5 cm so với phiên bản cũ, tạo ra tư thế lái năng động và hướng về phía trước nhiều hơn, đúng với đặc trưng vận hành linh hoạt của MT-09. Riêng phân ghi đông có thể di chuyển 9mm thêm về phía trước hoặc 4mm lên trên. Phần gác chân cũng có sẵn vị trí để có thể nâng cao thêm 15mm để tăng tính thể thao và tạo ra tư thế điều khiển hài hòa nhất có thể giữa chiếc xe và người sử dụng.

Những cải tiến về động cơ và khung sườn mới giúp MT-09 đạt trọng lượng ướt chỉ 189kg, mang lại khả năng vận hành vô cùng linh hoạt trong mọi điều kiện sử dụng.

Tham khảo thêm: Giá xe mô tô

Hàng loạt các trang bị giúp xe được vận hành tối ưu

Không thể không để đến hệ thống phuộc KYB cao cấp được tối ưu giúp tăng thêm cảm nhận và khả năng kiểm soát của xe. Cặp phuộc trước hành trình ngược 41mm có thiết kế gọn và cứng hơn phiên bản cũ, cho khả năng tùy chỉnh toàn phần độ cứng, độ đàn hồi và tải trọng, và phuộc sau cho phép tùy chỉnh tải trọng và độ đàn hồi.

MT-09 sở hữu bộ mâm đúc rèn nhiệt (spinforged wheel) độc đáo của Yamaha. Bộ mâm nhôm 10 chấu được gia nhiệt và tiện để tạo thành phẩm, tạo ra cặp mâm nhẹ hơn 700g, và viền mâm có chỗ chỉ dày 2mm so với 3.5mm so với phiên bản trước. Các nan mâm có đường kính lớn còn giúp tăng độ ổn định cho hệ thống treo. Nhờ bộ mâm xe mới kết hợp cùng với các cải tiến trong động cơ, MT-09 cho hiệu suất tiêu thụ cải thiện đến 9% so với phiên bản cũ, giúp xe di chuyển được xa hơn khi sử dụng bình xăng dung tích tương đương phiên bản cũ 14 L.

 

Về khả năng vận hành an toàn, cùm phanh trên MT-09 được nâng cấp hệ thống phanh hướng tâm và cùm phanh Nissin, mang lại lực phanh và khả năng kiểm soát vượt trội. Vào thời điểm MT-09 thế hệ thứ ba ra mắt, chỉ có mẫu xe YZF-R1 sở hữu trang bị này. MT-09 cũng được trang bị hệ thống sang số nhanh (Quickshift) hai chiều, cho phép chuyển số mà không cần thao tác đến tay côn, góp phần thêm vào khả năng vận hành linh hoạt đặc trưng của xe.

Yamaha còn nâng cấp toàn bộ hệ thống điện tử trên nên nhờ đó MT-09 được trang bị cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục, vốn là một trang bị tiêu chuẩn trên R1. IMU 6 trục trên MT-09 nhỏ hơn, gọn hơn và vẫn có đủ 4 chế độ hỗ trợ người lái như hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), chống bốc đầu (LIF), kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS) và kiểm soát lực phanh (BC). Tất cả các hệ thống hỗ trợ có thể dễ dàng được thiết lập và quan soát trực quan trên màn hình TFT 3.5 in đa sắc.

Tay ga của MT-09 cũng được áp dụng cảm biến ga điện APSG như YZF-R1, vốn thường được biết đến với tên gọi ride-by-wire, cho ra cảm giác ga nhẹ hơn, nhạy hơn, và mượt mà hơn phiên bản cũ. Nhờ ga điện tử mà người lái cũng có thể thiết lập dễ dàng 4 chế độ của MT-09 theo đúng phong cách mong muốn.

Giá xe MT-09: 345.000.000₫.

MT-09 hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và phân phối chính hãng bởi Motor Yamaha với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi