THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Motobot – Dự án mô tô tự hành tân tiến nhất thế giới

Motobot không chỉ là một robot hình người có khả năng tự lái mô tô quanh đường đua, mà còn là dự án đầy tham vọng cho tương lai của Yamaha.

Motobot – Dự án mô tô tự hành tân tiến nhất thế giới

Motobot – Robot tự hành mô tô đầu tiên trên thế giới

Motobot là một dự án tham vọng của Yamaha, kết hợp cùng các đối tác và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới như SRI International, nhằm phát triển các hình thức di chuyển an toàn và hiệu suất cao hơn.

Điều làm nên sự độc đáo của dự án Motobot là phương pháp vận hành hoàn toàn tự động. Không giống như các phương pháp trên hệ thống tự lái của ô tô, vốn đã phát triển trong những năm gần đây, Yamaha tạo ra Motobot để vận hành các mẫu xe thương mại đang có trên thị trường. Dựa trên dữ liệu về tốc độ xe, vòng tua máy, độ ghì của động cơ,… Motobot sẽ điều khiển sáu bộ truyền động của mình, bao gồm ghi đông, tay ga, phanh trước, phanh sau, ly hợp và cần sang số, để vận hành xe một cách tự động.

Trong tương lai, công nghệ xác định vị trí của xe như GPS độ chính xác cao, các cảm biến khác nhau, giới hạn của xe,… và công nghệ tự học của máy để đưa ra quyết định của riêng mình về đường chạy tốt nhất, giúp Motobot có thể cải thiện cả thời gian của mình tại đường đua.

Từ dự án này, Yamaha có thể trực quan hóa dữ liệu về quá trình vận hành một chiếc xe của người sử dụng, qua đó tạo ra đột phá mới trong quá trình phát triển và chế tạo các sản phẩm mang đến Kando của mình.

Ngoài ra, bằng cách thay đổi chương trình điều khiển của MOTOBOT cũng như các cơ chế hoạt động của xe khi cần thiết, Yamaha còn đặt tham vọng sẽ áp dụng công nghệ của Motobot vào những phương tiện khác của mình như tàu thủy, mô tô nước hay xe trượt tuyết.

Đặc trưng công nghệ trên Motobot

Motobot kết hợp những chuyên môn của Yamaha trong việc phát triển xe máy như động lực học, điều khiển điện tử,… với công nghệ thu được từ việc phát triển rô bốt công nghiệp: robot tự động hóa, robot kỹ thuật cao,… Các bộ phận vận hành quan trọng của xe được điều khiển chính xác và có thể thực hiện các hành động tương tự như một người lái. Yamaha còn không ngừng cải tiến các thuật toán để Motobot có thể thực hiện các kỹ thuật điều khiển xe phức tạp, thậm chí là các kỹ năng đua xe.

Lộ trình và mục tiêu phát triển

Khi dự án bắt đầu năm 2015, Motobot được chế tạo nhằm có thể đi thẳng ở tốc độ 100 km/h và chạy một vòng slalom. Hai năm sau, mục tiêu cho Motobot được nâng cấp để có thể nghiên cứu các điều kiện vận hành vượt khả năng của người lái và chạy đường đua với vận tốc 200 km/h trở lên. Sau khi hoàn thành mục tiêu này năm 2017, Yamaha hướng đến việc sử dụng các tiến bộ thu được trong quá trình phát triển MOTOBOT để tới tạo ra các giá trị mới cho khách hàng.

 

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi