THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Xi lanh DiASil là gì? Lợi ích công nghệ xylanh DiAsil của Yamaha

Xi lanh DiASil là gì? Đây một sản phẩm sáng tạo độc quyền của Yamaha, được hiểu là công nghệ đúc khuôn nhôm – Silicon (Die Cast Aluminum Silicon).

Xi lanh DiASil là gì? Lợi ích công nghệ xylanh DiAsil của Yamaha

Xi lanh DiASil là gì? Xi lanh được chế tạo bằng công nghệ đúc khuôn nhôm – Silicon độc quyền của Yamaha thì được gọi là xy lanh DiASil với nhiều tính năng ưu việt, cho khả năng vận hành êm ái, tối ưu mức sử dụng nhiên liệu. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về bộ phận đặc biệt này của Yamaha trong bài viết sau!

Tham khảo thêm: Công nghệ VVA là gì?

Công nghệ xylanh DiAsil là gì?

Xy lanh là một bộ phận không thể thiếu trong động cơ của một chiếc xe. Đây là nơi diễn ra quá trình đốt cháy khí và nhiên liệu được nạp vào buồng đốt, làm cho piston chuyển động và khiến trục khuỷu quay, từ đó tạo ra công suất cho động cơ.

Xy lanh là một bộ phận không thể thiếu trong động cơ của một chiếc xe

Xy lanh là một bộ phận không thể thiếu trong động cơ của một chiếc xe moto

Do tần suất hoạt động lớn và khả năng sinh nhiệt cao trong quá trình di chuyển, nhất là trên các quãng đường dài hoặc chạy liên tục, tuổi thọ của xy lanh thường rất thấp. Khi xy lanh bị ăn mòn do nhiệt độ cao, lực ma sát mạnh sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng nhất định cho xe trong quá trình vận hành.

Hiểu được điều đó, Yamaha đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất xy lanh đúc khuôn nhôm Silicon – gọi tắt là DiASil và trang bị cho hầu hết các dòng xe của mình từ phân khúc bình dân, xe phân khối nhỏ đến cao cấp, xe phân khối lớn.

Tham khảo giá bán của một số loại xe mo to đang có mặt tại showroom Yamaha:

Xy lanh DiASil được cấu tạo bởi hợp kim nhôm với 20% Silicon, đem lại độ cứng cũng như độ bền cực cao mà không cần thiết phải sử dụng đến nòng xy lanh bằng thép.

Nhờ đặc điểm này mà xy lanh DiASil có được khả năng tản nhiệt tuyệt vời gấp 3 lần so với thép. Bên cạnh đó, việc lược bỏ bớt nòng xy lanh bằng thép giúp động cơ có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với xy lanh truyền thống.

Xy lanh DiASil có được khả năng tản nhiệt tuyệt vời

Xy lanh DiASil có được khả năng tản nhiệt tuyệt vời

Lợi ích công nghệ xy lanh DiAsil của Yamaha

Công nghệ xy lanh DiASil của Yamaha có đóng góp vô cùng hữu ích cho việc tối ưu khả năng vận hành của động cơ, giúp làm tăng tuổi thọ cho xe, đồng thời giảm hao phí, tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Độ bền cao

Nhờ được chế tạo bằng công nghệ đúc khuôn nhôm – Silicon và thành phần có đến 20% hợp kim nhôm mà xy lanh DiASil có độ cứng vượt trội. Đồng thời khắc phục triệt để nhược điểm của xy lanh nòng thép truyền thống như tản nhiệt nhanh, giảm mài mòn bề mặt do ma sát.

Đó cũng chính là lý do vì sao có thể nói việc trang bị công nghệ xy lanh DiASil vào sản xuất động cơ xe có thể làm tăng tuổi thọ cho động cơ, giảm nhiều chi phí sửa chữa cũng như thay thế so với các loại xy lanh thông thường.

Giảm sự hao dầu

Xy lanh DiASil có cấu tạo với bề mặt đặc biệt luôn duy trì một màng dầu mỏng trên bề mặt, nhờ đó mà có thể giúp giảm hao phí dầu nhớt hiệu quả. Đặc điểm này hoàn toàn khác biệt so với xy lanh truyền thống, phải tạo các rãnh nhỏ để giữ dầu trên bề mặt phục vụ cho việc giảm ma sát nhưng lại vô tình làm hao phí.

Tiết kiệm nhiên liệu

Xy lanh DiASil còn sở hữu ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhờ khả năng tản nhiệt tốt do các bộ phận như xy lanh, piston đều được làm từ nhôm. Nhờ đó có thể giảm thiểu được tối đa các tác động xấu có thể xảy ra cho động cơ khi nhiệt lượng tăng cao quá nhanh. Đồng thời hạn chế nguy cơ cháy nổ, hỏng hóc khi di chuyển trên đoạn đường dài.

Mẫu xe mô tô thể thao R15 được trang bị DiASil

Mẫu xe mô tô thể thao R15 được trang bị DiASil

Điểm khác biệt của xy lanh DiASil so với các loại xy lanh truyền thống

Điểm khác biệt so với các loại xy lanh truyền thống của DiASil là gì cũng được khá nhiều người quan tâm. Sau đây là một vài thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại xy lanh dùng trong động cơ xe máy thông thường.

Hiện nay, ngoài xy lanh DiASil, các loại xy lanh truyền thống dành cho xe máy được chia làm 2 loại chính đó là xy lanh nhôm nòng thép đúc hay còn gọi là xy lanh ống lót và xy lanh lòng mạ.

Xy lanh lòng thép có ưu điểm là giá thành sản xuất thấp, dễ điều chỉnh và thay thế. Loại xy lanh này được khá nhiều nhà máy sản xuất ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, loại xy lạnh này lại có khả năng tản nhiệt kém, phương pháp chế tạo lòng thép khá phức tạp, hiệu quả gia công thấp, hao phí dầu và ít thân thiện với môi trường do khả năng tái sinh thấp.

Xy lanh lòng mạ là một bước cải tiến hơn so với xy lanh lòng lót với bên trong lòng được mạ crom, niken hoặc carbite. Đây cũng là một trong những công nghệ đúc riêng biệt của Yamaha nhằm khắc phục những nhược điểm của xy lanh lòng thép như khả năng tản nhiệt tốt hơn đến 60%, giảm ăn mòn do lực ma sát, bền bỉ hơn. Tuy nhiên vẫn có nhược điểm là chi phí sản xuất lớn, khả năng thay thế khó khăn, hóa chất mạ không thân thiện với môi trường. Đặc biệt là chất carbide có thể gây ung thư khi tiếp xúc lâu dài.

Có thể thấy, Yamaha đã tiên phong trong việc chế tạo xy lanh DiASil cho động cơ để tối ưu hóa khả năng vận hành, tăng tuổi thọ, giảm hao phí nhiên liệu tối đa. Bên cạnh đó, Yamaha còn đặc biệt lưu tâm đến việc trang bị công nghệ cao cho các dòng xe của mình như hệ thống điều khiển trung tâm ECU, hệ thống kiểm soát lực kéo – Traction Control, hệ thống sang số nhanh Quickshifter, hệ thống phanh đĩa chống bó cứng ABS,… đem lại trải nghiệm lái hoàn hảo, dễ dàng chinh phục các cung đường mới với niềm đam mê tốc độ bất tận.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi