THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Công nghệ xy lanh lệch tâm (Offset Cylinder) trên R3 và MT-03

MT-03 và R3 là hai mẫu xe thể thao được trang bị nhiều cải tiến, công nghệ mới để đem lại hiệu suất hoạt động tốt nhất mà ít người biết. Công nghệ xy lanh lệch tâm là một trong số đó.

Công nghệ xy lanh lệch tâm (Offset Cylinder) trên R3 và MT-03

Lực ngang khi động cơ hoạt động

Trong quá trình hoạt động của động cơ theo thiết kế truyền trống trước đây, ở kì nén và nổ, lúc này piston chịu lực tác dụng từ trên xuống của hỗn hợp khí-nhiên liệu. Piston chịu lực tác dụng theo phương thẳng đứng còn thanh truyền thì đang nằm nghiên nên sẽ sinh ra lực ngang và khiến piston bị ép vào thành xylanh, gây ra va đập, ma sát và mài mòn các chi tiết. Lực ngang sinh ra ở kì nổ lớn hơn ở kì nén rất nhiều, tạo ra va đập giữa piston và xylanh, gây ra hiện tượng rung lắc động cơ.

Lực ngang sinh ra ở kì nén và nổ

Lực ngang là lực sinh ra ngoài ý muốn và có nhiều biện pháp nhằm giảm lực ngang, tiêu biểu nhất là thiết kế xy lanh lệch tâm hoặc piston lệch chốt.

Cơ cấu xy lanh lệch tâm

Thiết kế này được ứng dụng rộng rãi trên MT-03, R3 và trên động cơ Bluecore của Yamaha. Ở phương án này, xylanh được dời qua 1 bên lệch so với đường tâm trực khuỷu. Điều đó giúp piston khi nhận lực cực đại tác dụng từ trên xuống thì lúc này thanh truyền đang ở vị trí thẳng đứng nên không sinh ra lực ngang. Toàn bộ lực tác dụng lên piston sẽ được truyền xuống thanh truyền tạo ra mô men quay động cơ và tránh gây ra va đập giữa piston và xylanh.

Đường tâm xylanh được bố trí lệch so với đường tâm trục khuỷu

Nhờ thiết kế xy lanh lệch tâm, động cơ trên MT-03 và R3 ít chịu rung lắc hơn thiết kế động cơ xy lanh đôi thẳng hàng thông thường, đồng thời có hiệu suất vận hành tốt hơn. Tuy nhiên khoảng lệch tâm không được lớn quá mà phải nằm trong phạm vi cho phép từ 0 – 5mm để đảm bảo tính năng kỹ thuật của động cơ.

Cơ cấu piston lệch chốt

Chiều quay của động cơ là cùng chiều kim đồng hồ. Ở kì nổ, lực ngang sinh ra lớn làm cho piston va đập mạnh vào thành bên trái của xylanh. Lúc này, để giảm lực ngang, nhà sản xuất sẽ thiết kế lỗ chốt piston lệch về phía bên trái. Do đó khi lực tác dụng lên piston có xu hướng nghiêng sang phải, từ đó giảm lực ngang tác dụng lên thành bên trái của xylanh.

Trên động cơ xe máy, chiều quay động cơ nhìn từ ghi đông là ngược chiều kim đồng hồ nên tâm chốt piston sẽ được dời qua phía bên phải để giảm lực ngang tác dụng lên thành bên phải của xy lanh.

Nhờ ứng dụng những thiết kế này nên các mẫu xe MT-03 và R3 của Yamaha sở hữu động cơ có sức mạnh và khả năng vận hành hàng đầu trong phân khúc. MT-03 và R3 hiện đang được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Revzone Yamaha Motor với giá bán xấp xỉ 129,000,000 đồng kèm theo rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi