THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Công dụng của hốc gió (ram air) trên xe phân khối lớn

Các hốc gió trên xe phân khối lớn (ram air) là một công nghệ được đặc biệt thiết kế để giúp cải thiện và tăng công suất động cơ bằng cách tận dụng lượng khí nạp khi xe mô tô di chuyển ở tốc độ cao.

Công dụng của hốc gió (ram air) trên xe phân khối lớn

Nguyên lý cấu tạo của hốc gió (ram air)

Cấu tạo của hốc gió thường bao gồm: đường dẫn không khí, bộ phận làm nóng không khí, lọc gió. Hốc gió sử dụng nguyên tắc tận dụng lượng áp suất không khí động khi xe di chuyển để gia tăng áp suất không khí tĩnh bên trong ống nạp khi đi vào bên trong động cơ, từ đó giúp gia tăng công suất cho động cơ.

Áp suất tĩnh tức nghĩa là áp suất hình thành khi chất khí hoặc chất lỏng đang trong trạng thái tĩnh. Trong khi đó, áp suất động là áp suất được tạo ra khi chất khí chuyển động, tức khi xe di chuyển. Về cơ bản, các hốc gió sẽ làm giảm tốc độ khí nạp vào buồng đốt nhờ việc gia tăng diện tích mặt cắt ngang của ống dẫn khí nạp.

Khi tốc độ khí giảm, áp suất động giảm, áp suất tĩnh sẽ gia tăng. Áp suất tĩnh bên trong buồng hơi của động cơ tăng có tác động tích cực đến công suất của động cơ nhờ áp suất bản thân và mật độ không khí tăng lên mà áp suất cao hơn này mang lại. Mật độ không khí tăng lên chính là yếu tố khiến hỗn hợp cháy dồi dào hơn qua đó giúp động cơ làm việc hiệu quả hơn.

Việc trang bị hốc gió trên các xe thương mại

Hệ thống ram-air vốn dĩ được ra đời và dùng phổ biến trên các dòng xe hiệu năng cao, đặc biệt là xe phân khối lớn và xe ô tô thể thao thương mại bắt đầu từ những năm 1990. Mỗi một nhà sản xuất sẽ có cách bố trí các thành phần bên trong hệ thống sao cho hợp lý nhất và đẩy công suất của động cơ lên mức cao nhất có thể.

Nhờ vào nguyên lý thiết kế và cấu tạo khá phức tạp mà hệ thống hốc lấy gió được dùng phổ biến chủ yếu trên các dòng xe hiệu năng cao chẳng hạn như YZF-R7. YZF-R7 mang hốc gió chữ M nổi bật khi tích hợp đèn LED bi cầu, bên cạnh thiết kế tối ưu khí động học và đậm chất thể thao được thừa hưởng từ các đàn anh YZF-R series của mình.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi