THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Có nên thay đổi thông số bánh sau để xe mạnh hơn?

Nhiều người chơi xe phân khối lớn sẽ muốn cải thiện sức mạnh xe của mình, bao gồm cả việc tác động đến hệ thống treo như cấu trúc bánh sau. Liệu đây có phải là cách hiệu quả?

Có nên thay đổi thông số bánh sau để xe mạnh hơn?

Để hiểu được nguyên lý trước của các phương pháp này, trước hết khách hàng phải nắm rõ về các loại lực liên quan đến mã lực và mô-men xoắn, hai đại lượng chủ chốt quyết định nên sức mạnh của xe.

Hãy tưởng tượng một đứa trẻ A nặng 30 kg và một đứa trẻ B nặng 60 kg đang đứng trên một chiếc bập bênh. Nếu A cách điểm trục 4 mét và B cách điểm trục 2 mét, chiếc bập bênh sẽ không di chuyển vì trọng lực tác dụng lên bập bênh đã cân bằng. Trong ví dụ này, lực tác dụng lên mỗi đầu của bập bênh chính là momen xoắn. Trọng lực của B cũng tác dụng lên bập bênh, nhưng vì hai lực ngang bằng nhau nên bập bênh không chuyển động, lực mô-men xoắn ở mỗi bên là 120 kg-m (30 kg x 4 m = 60 kg x 2 m).

Bây giờ hãy tưởng tượng hai chú mèo và khỉ đột cùng ngồi trên chiếc bập bênh khác. Chú mèo nặng 5kg đang ngồi cách mép bập bênh 50 m, tức là đang tạo ra mô-men xoắn 250 kg-m, trong khi chú khỉ đột nặng 200 kg và chỉ ngồi cách trục quay 1 mét, tức mô-men xoắn chỉ 200 kg∙m. Như vậy, mèo đã chiến thắng trò bập bênh này.

Chú mèo có thể được ví như động cơ 50cc, chú khỉ đột chính là động cơ 1000cc và chiều dài bập bênh là chính là đĩa xích dẫn động (nhông của bánh sau). Như vậy, nhờ thay đổi khoảng cách bập bênh, hay kích thước của nhông, chiếc xe 50cc đã có được “tỷ số truyền lớn hơn” và thực sự tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn. Nếu tính cả việc thay đổi đường kính lốp sau thì quả thật động cơ 50cc cũng có thể tạo ra mô-men xoắn tương đương với một chiếc 1000cc.

Đây chính là nguyên lý được áp dụng để tạo cải thiện sức mạnh của xe một cách đơn giản và không can thiệp quá sâu vào các thành phần điện tử hay động cơ. Việc thay đổi kích thước nhông sẽ giúp mô-men xoắn của xe lớn hơn, lúc hiệu quả tăng tốc đạt được nhanh hơn, hay còn được gọi là đề pa bốc hơn.

MT-09: mẫu xe nổi tiếng với mô men xoắn đầy phấn khích của Yamaha

Tuy nhiên, khi tỷ số truyền của xe đã thay đổi thì quãng thời gian để nhông quay hết một vòng truyền động cho bánh xe cũng sẽ dài hơn, do đó công suất của xe cũng thay đổi và không còn cao như ban đầu hay tốc độ tối đa của xe sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc nhu cầu của mình kỹ lưỡng trước các phương pháp cải tiến xe.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi