THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Chuyển trọng tâm người lái tại các góc cua có cần thiết không?

Những người mới chạy xe đôi khi được khuyên nên chuyển trọng tâm để xe mượt mà hơn trong những khúc cua, nhưng có thật sự đúng như vậy?

Chuyển trọng tâm người lái tại các góc cua có cần thiết không?

Các tay đua MotoGP cũng như các giải đua xe hàng đầu khác thường sử dụng kỹ thuật treo người trên xe khi tiến vào khúc cua. Đây là một kỹ thuật vô cùng ấn tượng, khi các tay đua chuyển hết thân người ra bên ngoài xe, nghiêng xe ở những góc sát với mặt đường, cạ cả phần giáp bảo vệ đầu gối và có khi là cả phần giáp bảo vệ cùi chỏ xuống đường chạy. Nhiều người nghĩ rằng đây là bí kíp để có thể đạt vận tốc cao trong các khúc cua và tiến hành luyện tập.

Tuy nhiên, đây không phải là kỹ thuật quan trọng nhất khi muốn chiếc xe di chuyển mượt mà trong khúc cua. Treo mình trên xe thực chất là một trong những phương pháp chuyển trọng tâm để cân bằng lực ly tâm khi xe nghiêng ở vận tốc cao. Chẳng hạn, những tay đua xe địa hình Motocross sẽ không làm như vậy mà. Họ sẽ nhoài người về phía sau khi vào cua, nhằm đưa trọng lượng cơ thể theo hướng ngược lại, tức ngược với hướng nghiêng của xe.

Một ví dụ khác nữa là nguyên mẫu MotoBot – Một dự án nghiên cứu của mô tô Yamaha. Robot này được lập trình lái chiếc YZF-R1 quanh một đường đua và tuy hoàn toàn không di chuyển trọng tâm của mình, robit vẫn có thể xử lý các góc cua một cách êm ái ở tốc độ cao.

Thực chất, kỹ thuật quan trọng hơn trong trường hợp này là kỹ thuật đánh lái. Các tay đua MotoGP điều chỉnh ghi đông (hay phần tay lái) của mình theo rất nhiều các khác nhau khi tiến vào các góc cua; đôi khi họ đánh lái nhiều, đôi khi ít. Một số kỹ thuật đánh lái của họ rất khó thực hiện và chỉ được sử dụng bởi những tay đua giỏi nhất thế giới, nhưng nhìn chung, các tay đua đều sẽ phải tác động lên ghi đông để xe nghiêng theo góc cua. Qua luyện tập, họ dần thuần thục các kỹ năng này và có thể khéo léo sử dụng để thi đấu một cách hoàn toàn tự nhiên theo phản xạ.

Đối với những người mới làm quen với xe, kỹ thuật đơn giản và dễ luyện tập nhất chính là đánh lái nghịch. Kỹ thuật này có nguyên lý khá đơn giản, khi bạn muốn xe nghiêng về bên trái, bạn sẽ đẩy phần ghi đông bên trái lên, và ngược lại. Lực chúng ta tác dụng lên ghi đông sẽ làm bánh xe quay theo một mặt phẳng dọc, làm nghiêng trục của bánh xe, qua đó làm xe cũng nghiêng theo.

Trong quá trình đánh lái nghịch, xe sẽ nghiêng theo một trục và nhờ vào vận tốc chuyển động mà xe có được sự cân bằng và chuyển động tự nhiên. Hầu hết chúng ta đều thực hiện kỹ thuật này một cách tự động mà không hề hay biết, vì góc của ghi đông khi chúng ta có phản xạ đánh lái nghịch là cực kỳ nhỏ, chỉ từ dưới 1 ° đến 2 °.

Đánh lái nghịch là một kỹ thuật rất thú vị, đơn giản nhưng có thể giúp vận hành xe một cách an toàn và mượt mà, rất thích hợp cho những người mới bắt đầu và có thể được áp dụng trên nhiều loại xe khác nhau.

Tham khảo một số giá bán của các loại xe môtô thể thao phân khối lớn:

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi