THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Câu chuyện đằng sau quá trình chế tác bình xăng cho MT-09 mới

Các kỹ sư tại Yamaha đã không ngừng cải tiến những phương pháp gia công thép để đưa bình xăng MT-09 lên một tầm cao mới.

Câu chuyện đằng sau quá trình chế tác bình xăng cho MT-09 mới

Không ngừng nỗ lực: Truyền thống tại Yamaha

Bình xăng là bộ phận tối quan trọng để xe có thể hoạt động với nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Xăng là một chất rất dễ cháy nổ và bay hơi, nên chế tạo bình xăng phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Tuy nhiên, bình xăng còn đóng vai trò quyết định trong thiết kế tổng thể của chiếc xe, ví dụ như khu vực hõm bình xăng nơi người lái kẹp đầu gối, tạo ra cảm giác thống nhất giữa người và xe.

Vậy nên chế tạo một bộ phận vừa quan trọng, vừa phải thực thi nhiều nhiệm vụ khác nhau không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng với mẫu xe MT-09 mới. Đại diện mới nhất của dòng hyper naked của Yamaha có thiết kế bình xăng độc đáo, bao gồm nhiều đường nét và bề mặt phức tạp.

Đối thủ tự nhiên của thép: Nếp nhăn và sự sần sùi

Một máy ép lớn được đặt ở trung tâm khu vực tạo hình của Yamaha. Có thể đây không phải là loại máy ép hiện đại nhất, nhưng các kỹ sư vô cùng thân thuộc đến mức rõ từng đường chân kẽ tóc trong cấu tạo của chiếc máy. Quá trình ép tạo hình diễn ra thoăn thoắt nhưng cũng vô cùng tinh tế.

Dập khuôn luôn là công đoạn nơi các kỹ năng của những người thợ chạm trán với tính chất của thép. Vì thế, sự quen thuộc hoặc cảm giác gắn bó với các công cụ và thiết bị trở nên cực kỳ quan trọng. Một tấm thép nguyên liệu được ép thành bình xăng ngay lập tức dưới áp lực cực lớn. Do hình dáng ba chiều của bình xăng nên bất kỳ vị trí nào chịu áp lực quá lớn sẽ bị căng ra và thô ráp, tạo ra các nếp nhăn trên bề mặt, tạo ra thử thách do bản chất tự nhiên của nguyên liệu đối với những người thợ.

Một bình xăng đặt chuẩn không chỉ phải đảm bảo an toàn và thẩm mỹ, mà còn phải có bề mặt nhẵn bóng, nên đội ngũ kỹ sư của Yamaha phải tận dụng triệt để các đặc tính của thép. Cách các kỹ sư cẩn thận xử lý và hoàn thiện các chi tiết của bình xăng đã khiến công đoạn này mang tầm nghệ thuật thủ công. Nếu chỉ đơn thuần áp dụng các kỹ thuật hiện tại thì việc tạo hình bình xăng này rất đơn giản, nhưng chính văn hóa sản xuất Monozukuri của Yamaha đã khuyến các kỹ sư tìm tòi khai thác đến tận cùng giới hạn của thép.

Loại bỏ sự biến dạng với kỹ nghệ bậc thầy

Sau khi được máy ép định hình, các tấm thép sẽ được chia thành hai nửa trái và phải, trước khi được nối với một tấm thứ ba làm phần đáy. Ba mảnh được hàn nổi với nhau, giúp bình xăng khớp mà không cần mối nối. Tuy nhiên, trong quá trình hàn, các mấu hàn và biến dạng nhẹ sẽ xảy ra. Chậm rãi theo nhịp thở, các thợ thủ công của Yamaha cẩn thận sử dụng các điện cực hàn để nhẹ nhàng xoa dịu hai tấm thép đồng thời loại bỏ những biến dạng này.

Tại nhà máy, nhiều người cho rằng máy tính có thể mô phỏng và đề xuất giải pháp “lý tưởng” cho các vấn đề sản xuất. Tuy nhiên, chính các phân tích theo mô hình 4M (Con người, Máy móc, Vật liệu, Phương pháp) đã tìm ra những sai lệch và biến dạng này và chúng sẽ bị loại bỏ bởi tay nghề thủ công thành thạo của một người thợ. Cách bàn tay của họ di chuyển linh hoạt trên khuôn nhôm với vẻ đẹp và sự cẩn thận nhất định thực sự là dấu ấn của nghề sản xuất thủ công công nghiệp.

Đôi mắt và bàn tay lưu ý những thay đổi của mỗi ngày

Bình xăng là một trong những bộ phận ảnh hưởng lớn đến thiết kế tổng thể của chiếc xe. Do đó, bình xăng phải được chế tạo hài hòa với thẩm mỹ mà không được phép thỏa hiệp. Tuy nhiên, khuôn, thép tấm, máy ép và các thiết bị hàn đều có thể thay đổi qua thời gian sử dụng liên tục. Các người thợ của Yamaha có thể nhận thấy những thay đổi này bằng mắt và tiến hành các chỉnh cần thiết, tạo nên sự ổn định trong chất lượng sản phẩm khi sản xuất hàng loạt.

Việc tạo lớp hoàn thiện bên ngoài của bình xăng bao gồm một quy trình gồm nhiều bước. Kiểm tra bằng xúc giác yêu cầu những người thợ lướt lòng bàn tay của họ trên các bề mặt khác nhau để cảm nhận bất kỳ khiếm khuyết nhỏ nhất. Ngoài ra còn có kiểm tra bằng vải đánh bóng Polinet để phát hiện các lỗ hổng nhỏ hơn trên bề mặt. Tiến hành kiểm tra này đúng cách cũng đòi hỏi khả năng cảm nhận và kỹ năng phù hợp, vì chỉ những thợ thủ công giàu kinh nghiệm mới có thể đánh bóng bình xăng để lộ ra những sai sót nhỏ như vậy. Chỉ sau khi vượt qua nhiều cuộc kiểm tra nghiêm ngặt, bình xăng mới được chứng nhận là đạt yêu cầu.

Yamaha luôn khao khát nỗ lực để ngày càng tiến bộ hơn và bình xăng của MT-09 là một ví dụ điển hình. Ban đầu, những yêu cầu về hình dạng phức tạp của bình xăng khiến việc sản xuất gặp phải thách thức, nhưng đội ngũ kỹ sư đã không ngừng phấn đấu cho đến khi thành công trong việc nâng tầm kỹ thuật sản xuất.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi